ีมีภาวะซึมเศร้า

จิงๆเป็นคนจิตตกง่าย ชอบโทษตัวเองตั้งเเต่ก่อนท้องเเล้วค่ะ แต่เราควบคุมอารมณ์ไม่ให้ดิ่งลงจนอันตรายได้ แบบได้สติว่า เฮ้อ คิดวิธีฆ่าตัวตายไปเพื่ออะไร ร้องทำไม เรามีสติตลอดเวลาคิดลบ เคยคิดจะไปหาหมอยุคะเเต่ไม่ได้ไปสักที จนตอนนี้ท้องได้4เดือนกว่า สุขภายจิตเราตกง่ายมากขึ้นเพราะท้้องเราก้เข้าใจ เราพยายามหยุดคิด เเต่เพราะนึกถึงสาเหตุหรือคำพูดสามีที่เราสอน เตือนเรา เราก้น้อยใจ จิตตกตลอดแอบร้องไห้ตลอด เพราะทุกครั้งเราทำไรผิด เราก้จะโดนดุเรา เล็กน้อยๆ ก้ดุ หลายครั้งที่เราพยายามปรับให้ดีแต่เหมือนยังไม่ดีพอจนเราเหมือนไท่ใช่ตนเอง เราคิดลบตลอดว่า เราผิดมากใช่ไหม ใครมีวิธีแก้ คิดดีๆ ช่วยทำให้ดีขึ้นบ้างไหมคะ อยากลองดูด้วยตัวเองก่อนจะพบหมอจิตแพทย์ค่ะ

14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราก็เป็นค่ะ ก่อนท้องส่วนมากเราก็ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยจะได้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะโกรธ น้อยใจ เสียใจ และคิดอยู่ในหัวตลอดว่าตัวเองไม่เคยมีค่าสำหรับใครเลยจะอยู่ไปทำไมให้ลำบากคนอื่น และเราไม่สามารถควบคุมความคิดในหัวได้เลย แล้วมันก็จะคิดวนๆแบบนั้นไปเรื่อยๆ มีหลายครั้งที่คิดสั้น ทำร้ายตัวเอง และคิดจะไปหาหมอเหมือนกันค่ะ แต่ไม่มีเวลาไปซักที แล้วยิ่งตั้งท้องอารมณ์ยิ่งหนักขึ้นกว่าเก่าอีก จนทุกวันนี้เป็นกังวลสุดๆ กลัวตัวเองมาก แต่ก็กลัวตัวเล็กที่อยู่ในท้องเป็นอันตรายด้วย ความคิดในหัวมันตีกันและสับสนไปหมดเหมือนคนเดินหลงทางเลยทุกวันนี้ พูดกับใครไม่ได้เลยกลัวเขาจะหาว่าเป็นบัา กลัวเขาจะหัวเราะเยาะเรา เพราะรู้ว่าพูดไปก็ไม่มีใครเข้าใจเราอยู่ดี ทรมานมากเลย คนไม่เป็นแบบนี้ไม่เข้าใจจริงๆค่ะ ไม่รู้ว่าแบบนี้เรียกว่าโรคซึมเศร้าหรือป่าวเพราะเราไม่เคยไปหาหมอ ไม่เคยปรึกษาใครเกี่ยวกับเรื่องนี้เลยสักคน

อ่านเพิ่มเติม

พบหมอก็เป็นทางออกที่ดีค่ะ ควรมีคนรับฟัง แม่ก็เคยเป็นหนักตอนท้อง3-4เดือน+กับเลิกกับพ่อของลูกด้วยเคยจะกระโดดน้ำตายเพราะตัวเองว่ายน้ำไม่เป็น ก็ผ่านมาได้กลับมาบ้านอายุครรภ์มากขึ้นก็เบาลงค่ะถึงจะมีร้องไห้บ่างก็น้อยไปมากๆจนตอนนี้แทบไม่มีอาการแล้วค่ะ

VIP Member

เราก็เป็นโรคซึมเศร้าคะ​ อย่างแรกที่ต้องทำเลยคือต้องทำให้ใจเราสงบให้ได้คะและกำลังใจจากครอบครัว​ แล้วก็ควรไปพบจิตแพทย์​ด้วยคะ​ ตอนนี้​เรารักษากับจิตแพทย์​อาการก็ค่อยๆดีขึ้นแล้วคะ​ คุณแม่​สู้ๆนะคะ✌️

เราก้เป็นค่ะ เป็นคนคิดมาก ขี้น้อยใจอยู่แล้ว พอท้องอะไรนิดหน่อยก็ร้องไห้เลยค่ะ ลองสวดมนต์นั่งสมาธิดูนะคะ แต่บางทีถ้าขี้เกียจ ก้เปิดเพลงโมสาร์ทที่เป็นเพลงบรรเลง นอนหลับตา พยายามผ่อนคลายค่ะ สู้ๆนะคะ

5y ago

วิธีนี้ใช้สำหรับคนที่มีความเครียดทั่วไป แต่ใช้แก้ปัญหาโรคซึมเศร้าแบบแม่ท่านนี้ไม่ได้ค่ะ ต้องพบจิตแพทย์ เพื่อรีบแก้ไข อาการจะดีขึ้นจนเห็นได้ชัดเลยค่ะ

เราเป็นค่ะ อ่านหนังสือค่ะ พยายามหาหนังสือที่เป็นแง่คิดบวกๆ ไม่เศร้า ไม่ตอกย้ำ หนังสือที่เป็นตกแต่งบ้านหรือสวนก็ได้นะคะ เราว่าได้ผลนะ

VIP Member

คนท้องอารมณ์แปรปรวนง่าย อย่างแรกคือเราต้องการกำลังใจจากคนข้างๆ ลองคุยกับสามีดูนะคะ ช่วยกัน

VIP Member

พบหมอดีสุดคะ เราจะได้รู้วิธีรับมือกับมัน

พบจิตแพทย์ ดีที่สุด และ ปลอดภัยที่สุด ค่ะ

สู้ๆนะค่ะ หาหมอลองปรึกษาหมอดูค่ะ

นั่งสมาธิทุกวันช่วยได้นะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง