คุนแม่ท่านไหนพอจะให้คำตอบได้มั่งมั้ยค่ะ ทำไมตั้งท้อง8เดือนกว่าแล้วแม่บางท่านต้องเสียน้องไปทั้งๆๆที่จะคลอดยุแล้ว และเท่าที่เคยได้ยินมาเด็กคลอด7เดือนก็สามารถคลอดได้สมบรูณณ์แข็งแรงดี ??เกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ อ่านเจอแม่บ้านท่านที่เสียลูกไปทั้งๆๆที่จะได้เจอกันยุแล้ว เราก็อดหดหู่ไม่ได้ กังวลใจ คิดไปเรื่อย เพราะตอนนี้เราก็ตั้งท้องได้8เดือนกว่าแล้วเหมือนกัน (เสียใจกับแม่ๆที่เสียลูกไปด้วยนะค่ะ ....

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อยู่ที่ สุขภาพ ครรภ์ และการดูแลสุขภาพของแม่ที่ท้องค่ะ บางคนเป็นโรคประจำตัว เบาหวาน ความดัน หรือมีความผิดปกติของครรภ์ การเกิดอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งคุณแม่บางท่านอาจละเลยที่จะใส่ใจ หรือไม่รู้ เหตุสุดวิสัย เช่น รกพันคอน้อง เพราะฉะนั้น ไตรมาสสุดท้าย เดือนที่ 7 8 9 คือต้องสังเกตตัวเอง หากมีความผิดปกติ ก็ต้องรีบพบหมอด่วนที่สุดคะ

อ่านเพิ่มเติม

ในช่วงไตรมาสสุดท้ายมักเกิดภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายค่ะ เช่น ครรภ์เป็นพิษ รกพันคอ น้ำคร่ำรั่ว รกลอกตัว ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กเสียชีวิตได้ง่ายเพราะอยู่ในช่วงที่เด็กเริ่มตัวโตขึ้น และแม่ก็มีสภาพร่างกายที่อ่อนแอด้วยค่ะ

มันอาจจะเกี่ยวกับสุขภาพของแม่และการกินอาหารด้วยนะ แม่บ้านนี้ก็คลอด7เดือนกว่าคะเพราะน้ำคล่ำแตกก่อนสาเหตุเพราะนั่งมอไชเยอะและถนนไม่ดีเลยมีผลให้คลอดก่อนกำหนดปัจจุบันน้องแข็งแรงดีพัฒนาก็ดีนะ

ช่วงไตรมาสสุดท้ายเป็นช่วงที่ค่อนข้างเสี่ยงค่ะ คุณหมอส่วนใหญ่ถึงนัดทุกสองอาทิตย์ในช่วง28-32สัปดาห์ และทุกอาทิตย์หลังจากสัปดาห์ที่32ค่ะ

บ้านนี้5เดือน รุ้สึกว่าลูกดิ้นน้อยลง กังวลมากค่ะ เราว่าทุกช่วงอายุครรภ์มีความเสี่ยงหมด ต้องดูแลตัวเองดีๆค่ะแม่

ให้ความสำคัญกับการนับลูกดิ้นนะคะ​ ถ้าลูกไม่ดิ้น​ หรือดิ้นน้อยผิดปกติ​ รีบไปหาหมอเลยค่ะ​ ไม่ต้องรอ​

คำถามที่เกี่ยวข้อง