17 ตอบกลับ

สวัสดีค่ะคุณแม่บ้านนี้เป็นเบาหวานก่อนตั้งครรภ์ น้ำตาลอยู่ระดับ200+รู้ตัวตอนตั้งครรภ์12w คุณหมอเบาหวานให้คุมน้ำตาล โดยการฉีดยาอินซูลินตรงหน้าท้องและขาอ่อนและควบคู่กับการทานอาหารน้อยๆแต่ทานบ่อยครั้งเน้นผัด เนื้อปลา ต้ม ไม่กินแกงกระทิ ไม่กินขนม มื้อระหว่างวันให้กินแต่แอปเปิ้ล ถ้าหิวมากให้เคี้ยวและคายออก ส่วนใหญ่แม่บ้านนี้ชอบกินผัดขิงค่ะ ผัดกินเองโดยงดใส่น้ำตาล หมอจะนัดตามผลทุก2อาทิตย์ เจาะเลือดปลายนิ้ววันละ7ครั้ง ทำตามหมอบอกน้ำตาลจะอยู่ประมาณ100ต่อวัน ก่อนทานข้าว คุณหมอให้คุมน้ำหนักด้วยค่ะห้ามเกิน8กิโลจนคลอด แต่แม่เพิ่มมา10กก.ค่ะ **ส่วนน้องตอนคลอดออกมาน้ำหนักอยู่ที่3740 เพราะคุณแม่ทานแต่อาหารเพิ่มน้ำหนักตอนคลอดออกมาน้องมีภาวะน้ำตาลต่ำค่ะ เพราะคุณแม่ตอนไปคลอดเกิดภาวะน้ำตาลต่ำค่ะคุณแม่ตอนคลอดน้ำตาลอยู่ที่72เองคุณหมอเลยเอาไปห้องicuเด็กเพราะต้องเพิ่มน้ำตาลในร่างกายให้น้อง บอกตามตรงตอนนั้นเครียดมากค่ะกลัวน้องเป็นเยอะแต่คุณหมอบอกว่าน้องคุมน้ำตาลเองได้แล้วตอนนี้เลยกับบ้านได้ ตอนนี้น้องอยู่5เดือน10วันค่ะปกติทุกอย่าง ที่สำคัญแข็งแรงมากๆด้วย ###อย่าเครียดนะคะคุณแม่ ทำตามที่คุณหมอบอก

ผ่าคลอดค่ะบำรุงน้องมากไปหน่อย☺️

ไปตรวจมาอาทิตย์​ที่แล้วขึ้น​ 150​ วันรุ่งขึ้นไปตรวจอีกรอบเจาะเลือดไปครั้งที่​1 แล้วกินกลูโคสไป 4 ขวด​ เจาะเลือด​2-4 ครั้ง​ทุกๆ​ 1 ชม.​ ปรากฎว่าเสี่ยงเป็นเบาหวาน​ งดของหวานทุกชนิด​ ข้าวเหนียวกินได้แต่อย่าเยอะ​ ของมันของทอดพยายามงดค่ะ​ ผลไม้ที่มีรสหวานมากๆ​ งดค่ะ​ บ้านนี้เลยเปลี่ยนการกิน น้ำตาลไม่กิน​ ของหวานไม่กิน​ กินข้าวสวยแทน​ บางวันต้มมันฝรั่ง, มันฝรั่งบดใส่แครอท​ เดือนหน้าหมอนัดเจาะเลือดอีกที​ วันที่​ 10 แม่บ้านนี้ก็ลุ้นเหมือนกันค่ะผลจะเป็นยังไง​ สู้ๆนะคะแม่เพื่อตัวน้อย

สู้ๆนะคะ

พึ่งจะตรวจเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาค่ะ งดข้าวขาวทานแต่ข้าวไรท์เบอร์รี่ มื้อล่ะ 1 ทัพพีเน้นกับ กับข้าวที่ทานก็งดปรุงค่ะ ก๋วยเตี๋ยว(ทานแต่เกาเหลา)งดปรุง ของหวานงดเลย นมก็งด มื้อเย็นเน้นทานอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์กับผัก ของว่างระหว่างมื้อคือ แอปเปิ้ลเขียว เข้มงวดมากค่ะ ตอนตรวจ ตรวจแบบงดน้ำงดอาหารหลังเที่ยงคืน เจาะเลือดรอบแรกเสร็จแล้วกินกูลโคส 100 กรัม หลังจากนั้นเจาะเข็มที่ 2-4 เจาะห่างกันทุกชั่วโมง ค่าออกมาไม่เป็นเบาหวานค่ะ ตั้งใจทำเพื่อตัวเล็กมากเลย คุณแม่สู้ๆนะคะ

ขอบคุณมากๆคะ แม่ก็จะคุมอาหารก่อตรวจอีกครั้งคะ

ท้องแรกก่อนไปหาหมอตรวจน้ำตาล1วัน น้ำปั่นอัดลมขนมหวานอีกวันตรวจพุงปรี๊ดหลังจากนั้นตรวจทุกเดือนไม่ขึ้นอีกเลย แต่ต้องเจ็บตัวทุกครั้งที่ไปหาหมอขอร้องหมอว่าไม่ตรวจอีกได้มั้ยเพราะขึ้นครั้งแรกครั้งเดียวหมอก็ไม่ยอม เสียเวลากับเจ็บตัวอีกยิ่งใกล้คลอดไปหาหมอทุกอาทิตย์ตรวจทุกครั้งเป็นจนเป็นแผลเป็นเลย ท้อง2เลยเตรียมพร้อมก่อนตรวจน้ำตาลจะงดของหวานทุกอย่าง2อาทิตย์ ไม่ขึ้นอีกเลย😁😁😁

ขอบคุณค่ะ

เป็นเหมือนกันเลยคะช่วง3เดือนน้ำตาลขึ้นมา182 หมดนัดตรวจแบบชุดใหญ่4เข็ม สรุปไม่เป็นคะ หมอส่งพบโภชนากร เขาแนะนำให้งดของหวาน เค้ก น้ำหวานต่างๆ ให้กินข้าวได้2ทัพพีปาด หรือกินข้าวกล้อง เน้นกินโปรตีนกินผักเยอะๆๆๆ สรุปทำแบบนี้มา ไปตรวจอีกรอบที่คลีนิค น้ำตาลแค่118 จร้า อย่าเครียดนะ หมอเขากลัวเราจะเป็นเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์

ขอบคุณค่ะคุณแม่

VIP Member

บ้านนี้เป็นเบาหวานก่อนมีน้องคะ ตอนนี้อายุครรภ์ 36w3d ค่าน้ำตาลอยู่ที่ 130 (เกินมาตรฐาน แต่ไม่เยอะ) สามีให้กินสุกกี้ (ไม่ใส่น้ำจิ้ม) ผักต้ม ไข่ต้ม ตลอดคะ ส่วนตัวเราเองไม่กินของหวาน ไม่กินขนมจุกจิก กินเป็นเวลา ดื่มน้ำเปล่ามากๆ พักผ่อนให้พอ ที่สำคัญต้องมีวินัยไม่ตามใจปากคะ

ทานอาหารสุขภาพนะคะ ไม่ทานหวาน ไม่ทานแป้งๆทอดๆมันๆ แค่นี้ค่ะ แบ่งมื้อปกติเป็น2มื้อ อย่าทานแบบเดิมคือ1จาน ให้แบ่ง1จานไปทาน2เวลา แค่นี้ก็คุมได้แล้วค่ะ บางวันอยากของหวานก็ทานได้นะคะ ให้ไปทานเป็นมื้อว่าง ห้ามนำมาทานรวมกะมื้อหลักก็พอค่ะ✌✌

ขอบคุณค่ะ

เราก็น้ำตาลขึ้นเหมือนกัน​ ตอนนี้ที่บ้านมีหัวปลีเราก็จัดการ​ ตากแห้ง+ขิง​ พร้อมมาอบไล่ความชื้น​ ปั่นแห้งไว้ชงกับน้ำอุ่นกินคะ​ อ่านมาสรรพคุณเยอะที่สำคัญบำรุงกระตุ้นน้ำนมไปในตัว​ งดของหวานทุกอย่างเลยคะช่วงนี้​ ทานข้าว​ นม​ ผลไม้😅

ใช่เลยคะ🤣

ตรวจตอน7เดือน​ น้ำตาลขึ้น​180 หมอให้ควบคุมอาหาร2อาทิตย์​ กินข้าวกล้อง​ กินน้ำแร่​ แกงจืด ฝรั่ง​ ข้าวเน้นเลยห้ามข้าวขาว​ ก๋วยเตียวเป็นวุ้นเส้น​ ผ่านไป2อาทิตย์น้ำตาลลงมาไม่ถึง100

คุณแม่สุดยอดเลยคะ..

สุ้ๆค่ะบ้านนี้ไปตรวจมา182 กลับบ้านมาต้มน้ำใบเตยกินค่ะผ่านไป1อาทิตย์..ไปตรวจอีกครั้ง126 ผลออกมาไม่เปนค่ะ..ต้มกินทุกวันนะค่ะ ช่วยได้ค่ะ

ขอบคุณมากคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง