คลอดก่อนกำหนด

คุณแม่คนไหนคลอดตอน 34 สัปดาห์บ้างคะ ลูกแข็งแรงดีมั้ย น้ำหนักเท่าไหร่คะ

3 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้แม่ท้องต้องคลอดก่อนกำหนด คลอดก่อนกําหนดเกิดจากสาเหตุอะไร การสูบบุหรี่ หรือได้รับควันบุหรี่มากๆ โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีอายุครรภ์อ่อน ๆ สูบบุหรี่หรือได้รับควันบุหรี่จากคนใกล้ชิดในครอบครัวเป็นประจำ การดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกฮอล์ การทานยาบางชนิดในขณะที่ยังไม่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์ อาจมีผลต่อทารกในครรภ์ น้ำหนักตัวของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์น้อยเกินไป การได้รับสารอาหารที่จำเป็นไม่เพียงพอขณะตั้งครรภ์ โดยเฉพาะธาตุสังกะสี ซึ่งรายงานระบุว่า สาเหตุของแม่ตั้งครรภ์ที่คลอดก่อนกำหนดเนื่องจากการได้รับธาตุสังกะสีไม่เพียงพอ ทำงานหนักมากเกินไประหว่างตั้งครรภ์หรือทำอาชีพที่ต้องยืนตลอดเวลา การมีเพศสัมพันธ์ระหว่าง การเสียสมดุลฮอร์โมน การติดเชื้อในช่วงตั้งครรภ์ เช่น โรคหัดเยอรมัน โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์บางชนิด ทางเดินปัสสาวะอักเสบเฉียบพลัน หรือการติดเชื้อในช่องคลอดและน้ำคร่ำ เป็นต้น ภาวะปากมดลูกปิดไม่สนิท การหดรัดตัวของมดลูกที่ไว้ต่อการกระตุ้นและรุนแรงจนทำให้เกิดการคลอดก่อนกำหนดได้ ภาวะรกเกาะต่ำ ใกล้ปากมดลูก

อ่านเพิ่มเติม

สาเหตุที่แม่ตั้งครรภ์ถึงคลอดก่อนกำหนด อ่านหน้าถัดไป >> คลอดก่อนกําหนดเกิดจากสาเหตุอะไร อาการเจ็บป่วยเรื้อรังหรือการมีโรคประจำตัวของแม่ที่ตั้งครรภ์ เช่น โรคเกี่ยวกับหัวใจ ปอด ตับ หรือเบาหวาน แต่ปัจจุบันนี้การรักษาของแพทย์สามารถควบคุมโรคได้ดีขึ้น ทำให้โอกาสเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดลดลง ความเครียดในขณะตั้งครรภ์ แม่ท้องที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปี เนื่องจากว่าร่างกายยังไม่พร้อมเต็มที่ต่อการตั้งท้อง ทำให้โอกาสคลอดก่อนกำหนดมีสูง แม่ท้องที่มีอายุเกิน 35 ปี แม่ตั้งครรภ์ที่มีฐานะทางการเงินค่อนข้างต่ำ ทำให้ได้สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายไม่เพียงพอ และอาจเกิดปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ขึ้นได้อีก ภาวะที่มีความผิดปกติของมดลูก การตั้งครรภ์แฝด มีภาวะทารกในครรภ์พิการ แม่ท้องที่เคยมีประวัติการคลอดก่อนกำหนด

อ่านเพิ่มเติม

ผลกระทบจากการคลอดก่อนกำหนด คลอดก่อนกําหนดเกิดจากสาเหตุอะไร ทารกที่คลอดก่อนกำหนดจะมีความเสี่ยงต่ออวัยวะที่พัฒนาไม่สมบูรณ์ และเกิดอาการต่าง ๆ แทรกซ้อนได้ เช่น อาการหายใจลำบาก เกิดภาวะอุณหภูมิต่ำหรือตัวเย็น เกิดภาวะตัวเหลือง และซีด มีการสำลักนม ท้องอืดง่าย ติดเชื้อโรคได้ง่าย ฯลฯ และอาจทำให้ทารกเสี่ยงต่อการเสียชีวิต ในระยะยาวอาจพบปัญหาต่าง ๆ ตามมา เช่น โรคหัวใจวายพิการแต่กำเนิด มีความผิดปกติของสมอง ชัก หูหนวก ตาบอด และการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ ไอคิวต่ำ เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม