กังวลเรื่องตรวจดาวน์ซินโดรมค่ะกลัวน้องมีผลมากๆ😢

คุณหมอให้วิตามินกันลูกเอ๋อมาค่ะซองสีน้ำตาลอยากทราบว่าแม่ๆได้กันรึป่าวค่ะ เรากังวลแปลกๆค่ะ น้ำตาลเราสูงมาก171ปกติชอบกินหวานมาตั้งแต่เด็กค่ะ แถมเป็นเลือดซีดด้วยคุณพ่อปกติทุกอย่างค่ะ กลัวจะมีผลต่อลูก หมอนัดตรวจดาวน์ซินโดรมด้วย ขอความรู้หน่อยค่ะ🥺ว่าจะไม่ส่งผลอะไรกับน้องไปซาวตอน9วีคหมอว่าน้องเป็นตัวแล้วค่ะ#คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

กังวลเรื่องตรวจดาวน์ซินโดรมค่ะกลัวน้องมีผลมากๆ😢
39 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทานยาตามที่คุณหมอแนะนำเลยนะคะ โฟเลตทานก่อนท้องได้ยิ่งดีเพราะช่วยป้องกันปากแว่งเพดานโหว่ ทานตอนท้องอ่อนๆตัวเล็กจะดูดซึมได้ดีกว่า ตอนไตรมาส2-3ไม่ค่อยจำเป็นแล้วค่ะ ส่วนเรื่องการตรวจดาวน์ซินโดรมไม่ต้องกังวลทำใจให้สบายค่ะ บ้านนี้เคยคัดกรองแล้วผลเสี่ยงสูง ได้เจาะน้ำคล่ำแล้วผลออกมาปกติค่ะ

บ้านนี้ไม่ได้ยาซองสีน้ำตาลนะคะ แต่ว่าโดนเตือนเรื่องน้ำตาลสูงเหมือนกันค่ะชอบทานหวาน แต่น้ำตาลขึ้น 128 ค่ะเกือบเลยเกณฑ์ แม่มีเลือดจางแฝงค่ะ ส่วนพ่อไม่เป็น ตรวจแล้วผลดาวน์ซินโดรมปกติค่ะ ไม่ต้องกังวลนะคะ แต่อยากแนะนำให้ลดทานหวานค่ะ หมอเตือนมาไม่งั้นต้องไปเจาะเลือดทุก 2 อาทิต สู้ๆนะคะ

พยายามกินยาทุกวันนะคะยิ่งกินตอนท้องอ่อนยิ่งดียาช่วยเสริมให้ทารกเกิดมาครบสมบูรณ์จ้า แม่ไม่ต้องซีเรียส ทำใจให้สบายๆ ส่วน น้ำตาลของแม่บ้านนี้ 280ค่ะ เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ แม่ต้องเจาะปลายนิ้วจนคลอด โชคดีคุมระดับน้ำตาลได้ ไม่ต้องฉีดอินซูลิน

ได้ทานทุกคนค่ะ มีโฟเลตช่วยพัฒนาสมอง แต่บางคนอาจจะได้แต่แบบแผงเม็ดเหลืองที่เป็นโฟเลตอย่างเดียว เราได้แบบในรูปเหมือนกันเพิ่มไอโอดีนและเหล็กด้วย เรื่องตรวจดาวซินโดม รพ.รัฐตรวจให้ทุกคนค่ะ ถ้าไม่มีความเสี่ยงอะไรก็ไม่ต้องเจาะตรวจน้ำคล้ำค่ะ

มันเป็นวิตามินที่แม่ท้องต้องกินทุกคนอยู่แล้วค่ะ ยิ่งทานก่อนท้องหรือทานให้เร็วที่สุดเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ยิ่งดีป้องกันเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ค่ะ แม่ทำใจให้สบายพักผ่อนเยอะๆทานวิตามินตามที่คุณหมอให้มาทุกวันส่วนเรื่องน้ำตาลก็พยามลดนะคะ

เมื่อก่อนคนท้องที่ฝากครรภ์จะได้แค่บำรุงเลือดอย่างเดียวแต่จากสถิติข้อมูลย้อนหลังที่พบว่าเด็กไทยมีระดับปัญญาลงเนื่องจากขาดไอโอดีน ทางรัฐจึงเพิ่มให้ใส่แร่ธาตุตัวนี้ในวิตามินที่ให้แม่ๆด้วย (ที่เรียกว่ากันเอ๋อแหล่ะค่ะ)

เเม่ต้องควบคุมน้ำตาลให้ดีของเราก้อน้ำตาลในเลือดสูงเหมือนกันเป็นเบาหวานตั้งเเต่เด็กตอนท้องช่วงเเรกสูง200กว่าผลน้ำตาลตอนนี้ควบคุมจนน้ำตาลจนดีขึ้นผลดาวซินโดมก็ปกติไม่เป็นไรขอเเค่ควบคุมน้ำตาลให้ดีก้อพอคะ

ได้ค่ะ มันเปนวิตามิน​ที่แม่ท้องต้องทานทุกคนค่ะ ส่วนตรวจเดกดาวน์​เดะนี้ตรวจแทบทุก รพ. ล่ะค่ะ สมัยก่อนตรวจแค่แม่อายุ35ขึ้นไป สมัยนี้ตรวจจะเปนเรื่องปกติล่ะค่ะเพราะตามสถิติแม่อายุน้อยก่า35ก้อมีเปนได้ค่ะ

เราฝากท้อง 12w ก่อนจะฝากท้องก็กินโฟลิคกันลูกเป็นดาวน์ค่ะ ส่วนตรวจดาวน์สมัยนี้ได้ตรวจกันเป็นเรื่องปกติทุกคนเลยค่ะ เราก็เลือดจาง (พาหะธาลัสซีเมีย) ส่วนสามีแข็งแรงดี ไม่มีผลอะไรกับลูกค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ แม่แค่มีความเสี่ยง แต่ไม่ได้แปลว่าน้องจะเป็นนะคะ ดาวน์ซินโดรมโอกาสเป็นไม่ได้เยอะค่ะแม่ สู้ๆนะคะ ทำใจให้สบาย อย่าวิตกนะคะ เดี๋ยวลูกจะเครียดไปด้วยน้า✌️✌️