เบาหวานขณะตั้งครรภ์

คุณแม่ท่านไหนเคยมีภาวะเปนเบาหวานคณะตั้งครรภ์บางค่ะ...อันตรายไหม

8 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เบาหวานขณะตั้งครรภ์ อันตรายต่อแม่ มี 3 ข้อหลักๆ 1. น้ำคร่ำมากเกินไป 2. เสี่ยงครรภ์เป็นพิษได้ง่าย 3. เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานหลังคลอด อันตรายต่อลูก มี 4 ข้อหลักๆ 1. น้ำหนักทารกเกินเกณฑ์ 2. คลอดก่อนกำหนด 3. น้ำตาลในเลือดต่ำกว่าปกติ เพราะร่างกายผลิตอินซูลินมากเกินไป อาจทำให้ชักได้ 4. ตัวเหลือง ***แต่*** อย่าเพิ่งท้อแท้ค่ะแม่ ยังมีเวลาแก้ไขสถานการณ์ได้อยู่ค่ะ แต่ต้องตั้งใจและพยายามให้ถึงที่สุดนะคะ ต้องคุมอาหารนะคะ คาร์โบฯต่ำ ไขมันต่ำ เลือกทานเป็นแป้งเชิงซ้อนแทน ออกกำลังกายเบาๆวันละ 20-30 นาทีค่ะ *ย้ำ*ว่าลดคาร์โบฯจากทุกแหล่งนะคะ ผลไม้รสหวานก็ต้องลดจ้า

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เป็นค่ะ ตอนนี้33+2 แล้ว ค่าน้ำตาลเท่ากับคนปกติค่ะ ลดคาร์โบ งดของหวานทุกชนิด เน้นโปรตีน ผักใบเขียว ค่ะ อย่าเครียดมากไป ออกกำลังกายเบาๆร่วมด้วย ใช้ชีวิตปกติค่ะ อย่ากังวล บ้านนี้ไม่ได้ฉีดอินซูลินน่ะค่ะ คุมน้ำตาลตั้งแต่ท้อง3เดือน สู้ๆค้ะเพื่อตัวเล็ก ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ทุกอย่างอยู่ที่ใจ

ถามว่าอันตรายมั้ย ก็อันตรายค่ะถ้าเราไม่รู้จักควบคุมให้ดี ตอนนี้เราเป็นเบาหวานฉีดอินซูลินอยู่ ไม่เครียดเหมือนเมื่อก่อน ที่เป็นกังวลในเรื่องโรคเบาหวาน หมอเบาหวานจะนัดถี่มาก เราอยู่ในความดูแลของคุณหมอแล้วก็สบายใจได้ค่ะ

แม่บ้านนี้ก้อเป็นเบาหวานตอนตั้งครรภ์ค่ะตรวจเจอตอน 28วีค หมอให้คุม อาหาร คุมน้ำตาล ตอนนี้35วีคแล้ว น้องน้ำหนักตามเกณฑ์ดีค่ะ

ถ้าคุมไม่ได้ จะอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตในครรภ์ค่ะ คุณแม่ทำตามหมอแนะนำอย่างเคร่งครัดนะคะ

Super Mum

อันตรายค่ะแม่ แต่ถ้าแม่คุมอาหารได้ก็ไม่ต้องกังวลค่ะ

บ้านนี้ก็เป็นค่ะพึ่งตรวจเจอวันนี้เลย 26w

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบค่ะ

5y ago

แชร์การคุมอาหารไว้หน้าบ้าน เข้าไปอ่านเป็นแนวทางได้นะคะ 😊

คำถามที่เกี่ยวข้อง