ถามแม่ๆว่ามีใครตรวจกับไม่ตรวจ niffty คัดกรอง บ้างค่ะ

คือเราอายุ 29 หมอถามว่าจะตรวจ niffty การคัดกรองทารกด้วยหรือป่าว เป็นการเจาะเลือด แต่ราคาค่อยข้างสูง เราถามเพื่อนๆที่ทำงาน บ้างคนตรวจ บ้างคนไม่ตรวจ เลยอยากรู้ว่าแม่ๆคนไหน จรวจหรือ ไม่ตรวจกันบ้างค่ะ แล้ว ผลเป็นยังไงกันบ้าง ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ ยังตัดสินใจไม่ได้ค่ะ

36 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เพื่อลูกเราทั้งคนแนะนำให้ตรวจนะคะ อายุน้อยใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเจอลูกเป็นดาวน์ซินโดรม เห็นมาหลายเคสแล้ว ยิ่งอายุเยอะยิ่งจำเป็นค่ะ เพราะโอกาสเสี่ยงสูงกว่าคนอายุน้อย อีกอย่างเป็นการตรวจโดยมีวิธีง่ายๆแค่เจาะเลือด ไม่ต้องเสี่ยงแท้งจากการเจาะน้ำคร่ำ ความแม่นยำสูงถึง 99% ดีกว่าการตรวจแบบ quad test เคยเจอเคสที่ผลออกมาความเสี่ยงต่ำ แต่สรุปเด็กเป็นดาวน์ซินโดรม เพราะเป็นวิธีที่ความแม่นยำยังถือว่าน้อย ถ้าเทียบกับการตรวจแบบ NIPT

อ่านเพิ่มเติม

เอาที่เราสะดวกและสบายใจ เรา โดยปกติของ รพ ก็จะมีคัดกรองแต่ความแม่นยำ ~80% และอัลตราซาวน์ดูอื่นๆด้วย ถ้าผลความเสี่ยงต่ำก็ค่อนข้างสบายใจได้ แต่ niffy ผล 99.8% ก็ถือว่าแม่นยำสูง -ของเราตรวจของ รพ ก็ความเสี่ยงต่ำในอัตราที่ไม่สูงมากกว่า 1:525 ก็กังวลแถมซาวน์แล้วมีจุดแคลเซียม (พบได้ในเด็กปกติและอาจพบได้ในเด็กดาวน์) ด้วยความไม่สบายใจเลยตรวจ niffy 2 ที่เลย ของ thai nipt (10000) และ ของ รพ เอกชน(13000) ผลออกมาเสี่ยงต่ำ โล่งอกมาก...

อ่านเพิ่มเติม

เราท้องสองแล้ว ท้องแรกกับสองก็ไม่ได้ตรวจจ้ะปีนี้32 ตอนท้องแรก 27 มันมีวิธีอื่นที่ตรวจถูกกว่าแต่ความแม่นยำน้อยกว่าก็มีนะคะ เราตรวจทั้งที่ไทยและที่สิงคโปร์ หมอก็พูดเหมือนกันว่าถ้าอายุไม่มากก็เสี่ยงน้อย หมอก็แนะนำว่าไม่ต้องตรวจแบบniftyก็ได้ค่ะ แต่ตรวจแบบวิธีอัลตราซาวน์ดูความหนาของต้นคอเด็กกับเจาะเลือดตรวจเบื้องต้นค่ะ แต่ถ้าแม่มีกำลังซับพอร์ตและเอาความสบายใจก็ตรวจได้เลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ไม่มีปัญหาด้านการเงินเเนะนำให้ตรวจคะ เราท้องอายุ21 ซาวด์ดูต้นคอปกติ เเละเมื่อ4ปีก่อน หมอใม่เเนะนำให้ตรวจดาวน์เลย ตลอดการตั้งครรภ์ ปกติทุกอย่าง ซาวด์ดูควาผิดปกติ3ที่ หมอบอกปกติ สรุปคลอดมา ลูกเราเป็นดาวน์ชินโดรม ส่งเลือดลูกไปตรวจโคโมโซมหลังคลอดเพื่อยื่นยันผล ความเสี่ยง1:1500 พอท้องคนที่2เจาะน้ำคร่ำคะ ปกติดีตอนนี้คลอดได้6เดือน คนโต 3ขวบครึ่ง (ทางครอบครัวทั้ง2ฝ่าย ไม่มีใครเป็น)

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ตรวจค่ะ อายุ 28 เชื่อว่าไม่ว่าอายุมากกว่า30 หรืออายุน้อยกว่าก็มีความเสี่ยง แต่จะเสี่ยงมากเสี่ยงน้อยแค่นั้น ตรวจเพื่อความสบายใจค่ะได้รู้ความปกติของโครโมโซม 23 คู่ ถ้าเกิดมีปันหาเราจะได้สามารถแก้ไขปันหาได้ทัน อีกอย่างได้รู้เพศน้อง 98% ไม่ต้องรอลุ้นตอนซาวด์ว่าน้องจะให้ดูมั้ย 555 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วแต่แม่ตัดสินใจค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราก็ตรวจค่ะมันมีโครงการที่ตรวจฟรีก็มีนะค่ะโรงพยาบาลของรัฐเพราะของเราก็ตรวจฟรีค่ะเจาะเลือดส่งตรวจแต่รอประมาณ2อาทิตย์ผลจึงออกค่ะแต่ถ้าเสียเงินเองประมาณหมื่นสี่ได้มั่งค่ะรึอาจจะไม่ถึงค่ะลองถามพยาบาลที่เราไปฝากครรภ์ดูนะค่ะว่าโครงการนี้หมดหรือยังค่ะ

ควรตรวจนะคะแม่ ถ้าไม่ตรวจNiffty ก็เลือกแบบเจาะน้ำคร่ำค่ะราคาไม่ต่างกันมาก บ้านนี้เลือกแบบเจาะน้ำคร่ำ น้องปกติค่ะ รู้เพศด้วย ส่วนตัวคืออยากให้รัฐสนับสนุนค่าใช้จ่ายเรื่องนนี้แต่ที่ไทยยังไม่มี การตรวจดาว์ซินโดมสำสัญนะคะ

VIP Member

ตรวจค่ะ ผลความเสี่ยงต่ำค่ะ แต่เราต้องตรวจเพราะถ้าเจาะน้ำคร่ำ จะอันตรายเพราะเรามีก้อนเนื้อหลายก้อนค่ะ ถ้าไม่คิดมาก ตรวจปกติก็ได้ค่ะ ถ้าความเสี่ยงสูงก็เจาะน้ำคร่ำค่ะ ตรวจ niffty ถ้าเสี่ยงสูงก็ต้องเจาะน้ำคร่ำเหมือนกันค่ะ

แม่บ้านนี้อายุ 37 ค่ะ ตรวจแบบเจาะน้ำคร่ำ โรงพยาบาลรัฐ ใช้สิทธิ์ประกันสังคมค่ะ เสียประมาน 3500 บาท แต่ถ้าเป็นบัตรทองไม่เสียค่าใช้จ่ายค่ะ เจาะแล้วไม่เจ็บ รู้ผลประมาน1เดือน ทราบเพศลูกด้วยนะคะ ได้ลูกชายค่ะ

VIP Member

บ้านนี่หมอให้ตรวจเลยค่ะเป็นเลือดจางด้วยหมอจับตรวจเลยไปตรวจโรงพยาบาลรัฐราคาก็ยังสูงอยู่นะค่ะทำอะไรไม่ได้เลยทำใจอย่างเดียวเลยเขาบอกต้องตรวจไม่ตรวจไม่มีหมอคนไหนอยากทำคลอดให้นะเกือบหมื่นเลย😞

คำถามที่เกี่ยวข้อง