น้ำมะพร้าว

ครรภ์2เดือน ดื่มน้ำมะพร้าวได้หรือยังค่ะ

85 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ดื่มได้ค่ะคุณแม่ น้ำมะพร้าวมีประโยชน์เยอะมากๆ ดีกับคุณแม่คุณลูกค่ะ เพียงแต่ให้ดื่มน้ำมะพร้าวสดเท่านั้นนะคะ และควรระวังเรื่องน้ำตาล อย่าดื่มมากไปค่ะ น้ำมะพร้าวไม่ได้ทำให้มดลูกบีบตัวหรือแท้งนะคะ คุณหมอของเราก็บอกเหมือนกันค่ะ^^ แปะข้อมูลไว้ให้นะคะ ความเชื่อ: ดื่มน้ำมะพร้าวขณะตั้งครรภ์จะช่วยให้ลูกคลอดออกมาไม่มีไข ความจริง: ไขของทารกในครรภ์ (Vernix caseosa) ปกติพัฒนาการของทารกในครรภ์ช่วง 5 เดือนจะเริ่มมีการณ์สร้างไขขึ้นมา ซึ่งไขมีหน้าที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวทารก ป้องกันการเสียความร้อน ให้ทารกแรกเกิด มีผลป้องกันแบคทีเรียผ่านสู่ผิวทารก และยังเป็นตัวหล่อลื่นช่วยให้คลอดออกมาทางช่องคลอดได้ง่ายขึ้น ปกติแล้วเมื่ออายุครรภ์ครบกำหนดไขเหล่านี้จะลดน้อยลง  หากทารกคลอดก่อนกำหนดไขเหล่านี้จะค่อนข้างเยอะ  การดื่มน้ำมะพร้าว ซึ่งจริงๆแล้วน้ำมะพร้าวมีไขมันทั้งอิ่มตัวและไม่อิ่มตัว เมื่อดื่มน้ำมะพร้าวแล้วทำให้ไขสีขาวขึ้น แต่ไม่ได้ช่วยให้ไขลดน้อยลง   ความเชื่อ: ดื่มน้ำมะพร้าวขณะตั้งครรภ์จะทำให้แท้งบุตร ความจริง: มีความเชื่อว่าดื่มน้ำมะพร้าวจะทำให้แท้งลูก เพราะในน้ำมะพร้าวมีฮอร์โมนเอสโตรเจน ในน้ำมะพร้าวมีฮอร์โมนเอสโตรเจนจริงแต่ในปริมาณที่น้อยมาก  ปกติในขณะตั้งครรภ์ฮอร์โมน เอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน ในร่างกายจะสูงมากอยู่แล้ว ในน้ำมะพร้าวมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงไม่มีผลต่อการบีบตัวมดลูกที่ทำให้แท้งบุตรได้ อ้างอิงจาก https://ww2.bangkokhospital.com/index.php/th/health-tips/pregnant-myth-and-fact

อ่านเพิ่มเติม

ตั้งครรภ์ได้ 2 เดือนค่ะ เพิ่งถามคุณหมอมาเรื่องนี้ เพราะอยากกินน้ำมะพร้าว แต่สามีอ่านเจอเยอะว่ากินแล้วมดลูกจะบีบตัวทำให้แท้งได้ สามีเลยไม่ให้แตะเลย แม่ก็เลยถามคุณหมอให้หายข้องใจ คุณหมอบอกว่า ทานได้ในปริมาณที่ไม่มากเกิน 1 ลูก ได้ แต่ที่มีผลกับฮอร์โมนในร่างกายคุณแม่คือ 5 ลูกขึ้นไป และที่ไม่ควรกินมะพร้าวบ่อยๆ เพราะอาจทำให้เป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ค่ะที่หมอกลัว เลยไม่อยากให้คุณแม่ทานเยอะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

น้ำมะพร้าวมีสารทำให้เกิดการบีบตัวของมดลูกค่ะ ในน้ำมะพร้าวมีประโยชน์มาก แต่หมอไม่แนะนำให้ดื่มช่วงท้องอ่อนๆ เพราะมดลูกบีบตัวทำให้แท้งได้ หมอให้ดื่มช่วงไตรมาส2ค่ะ ไตรมาส3ดื่มแล้วอาจทำให้มดลูกบีบตัวคลอดก่อนกำหนดได้ แต่ล่ะคนความแข็งแรงของมดลูกไม่เหมือนกันค่ะ เลี่ยงได้ก็เลี่ยง

4y ago

เราดื่มตอน7เดือน วันที่ดื่มจะปวดท้องตลอดเลยค่ะ เลยพยายามไม่ดื่มแล้ว

VIP Member

ยังค่ะ บ้านนี้รอไตรมาสที่2ถึงค่อยดื่มค่ะ ช่วงไตรมาสแรกยังเป็นตัวอ่อนเสี่ยงต่อการแท้งบุตรได้ง่าย ในน้ำมะพร้าวมีฮอร์โมนเยอะซึ่งเรียกว่าฮอร์โมนอะไรแม่ก็จำไม่ได้ค่ะ มีผลทำให้หญิงตั้งครรภ์เสี่ยงต่อการแท้งบุตรได้ค่ะ คุณหมอบอกมา

ความคิดส่วนตัวบ้านนี้นะค่ะ ลูกคนเเรก ดื่มช่วง 6 เดือน ดื่มเกือบทุกวัน ท้องปั้น ท้องเเข็ง ต้องนอนรพ ตั้งเเต่ 33 w เข้าออก รพ จนรลอด 37w เเต่ท้อง 2 ไม่ค่อยได้ดื่ม ดื่มอาทิตย์ล่ะครั้ง ตอนนี้ 38w ท้องปั้น ท้องเเข็ง เเต่ธรรมดา ไม่ได้นอน รพ ค่ะ 😊😊

อ่านเพิ่มเติม

ดื่มได้ตลอดนะคะ​ คนเข้าใจผิดว่าจะทำให้แท้ง​ คือเข้าใจไปเอง​ คนโบราณค่ะ.... หมอบอกมาแล้วว่าไม่จริงนะคะ​ สามารถกินได้ตลอด​ แค่ระวังเรื่องน้ำตาลและเบาหวาน​ และควรเป็นน้ำมะพร้าวอ่อน​ ไม่ใช่มะพร้าวเผาค่ะ

VIP Member

ดื่มแต่น้ำมะพร้าวสดจากลูกวันละ1ลูก ไม่ทานเนื้อมะพร้าว ดื่มตั้งแต่รู้ว่าท้อง เพราะว่าแพ้ท้องกินข้าวไม่ได้ดื่มได้แต่อะไรที่เป็นน้ำๆค่ะ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำปรึกษาคุณหมอก่อนค่ะ

เล่าจากประสบการณ์นะคะ เราท้องแรกดื่มน้ำมะพร้าวเยอะมาก ดื่มทุกวัน ทีแรกก็นึกว่าไม่เป็นไร แต่พอช่วงหลังๆมา มีมูกเลือด สุดท้ายแท้งค่ะ พอท้องสองก็เลยไม่ดื่มเลยค่ะ😉

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

เหมือนกันเลยค่ะ ท้องที่แล้วก็กินน้ำมะพร้าวเยอะ ได้ประมาณ11วีคก็แท้งค่ะ และมันอาจจะเพราะลูกไม่ค่อยแข็งแรงอยู่แล้วเลยแท้งง่าย ท้องนี้ไม่กล้าแตะเลยค่ะช่วงไตรมาสแรก พอเข้าไตรมาส2ถึงกินบ้างนิดหน่อยนานๆทีกินค่ะ

VIP Member

น้ำมะพร้าวหมอบอกมันทำให้เราคลอดลูกก่อนกำหนดน่ะค่ะท้องอ่อนๆอย่าพึ่งกินเลย นานๆกินทีก็พอได้อย่ากินเยอะ ถ้ากินล้างไขเด็กก็กินตอน7-9เดือน

ทานได้ค่ะแต่ถ้าแม่ไม่สบายใจก็หาอะไรที่เราสบายใจทานดีกว่าค่ะ😆😆เพราะแต่ล่ะคนไม่เหมือนกันเราทานได้ไม่ได้หมายความว่าคนอื่นก้ทานได้