ทำยังไงดีคะ?

ขออนุญาติสอบถามแม่ๆหน่อยนะคะ !! น้ำนมน้อยมากค่ะตอนนี้ ลองหายาสมุนไพรทานตามที่เขาแนะนำแล้วก็ไม่เพิ่มเลยค่ะ ปั้มได้รอบละ1ออนซ์นานๆทีจะได้2ออนซ ์ เครื่องปั้มไฟฟ้าก็ลองซื้อมาแล้ว2เครื่อง ปั้มคันโยกก็ซื้อมาลองค่ะ และน้องก็ไม่เอาเต้าด้วยค่ะพยายามฝืนแกแล้ว แม่ๆมีวิธีหรือยาอะไรจะแนะนำมั้ยคะ ??

ทำยังไงดีคะ?
40 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

วิธีของเราบางอย่างไม่ควรทำตามนะคะ 5555 แต่ตั้งแต่อยู่รพ. อาหารรพ. มีน้ำขิงทุกมื้อค่ะ ประคบร้อนที่เต้านมก่อนลูกดูดและก่อนปั๊ม และกระตุ้นทุก 3 ชั่วโมง เราโชคดีที่ลูกดูดเร็ว ดูดเก่ง เป็นเด็กกินเก่งค่ะ พอกลับมาบ้าน นมแม่ยังไม่มากเท่าไร เราเคยให้นมเสริมลูกบ้าง แต่น้อยมื้อมากค่ะ สุดท้ายลูกไม่กิน ทุกวันนี้ตั้งไว้เฉยๆ 555 ตัวแม่เองกินน้ำเยอะๆค่ะ แบบที่เค้าว่าเลย 2-3 ลิตร เหมือนพอให้นม เราก็อยากดื่มน้ำมากๆเอง เราดื่มทั้งน้ำเย็น น้ำธรรมดา น้ำขิงนะคะ น้ำนมก็มาเรื่อยๆ แต่คิดว่าน้ำอุ่นน่าจะดีที่สุดค่ะ แรกๆเรายังไม่ปั๊มด้วยค่ะ เพิ่งมาปั๊มเอาเดือนที่สองก่อนทำงาน ส่วนใหญ่คือให้ลูกดูดตลอด ดูดทุก 3 ชั่วโมงเลย ตอนนี้เริ่มสต็อคบ้าง เพราะแม่ต้องทำงาน แต่เราไม่สต็อคไว้เยอะ ส่วนตัวอยากให้ลูกได้นมใหม่ๆตลอด อยู่บ้านเค้าก็กินเต้าค่ะ สุดท้ายเราไม่เคยทานอาหารเสริมอะไรนะคะ เราทานอาหารที่มีประโยชน์ และดื่มน้ำเยอะๆค่ะ ^^ เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ลองดูค่ะแม่ ค่อยๆทีละเล็กละน้อย ลองทำตามคำแนะนำ วันนีงน้ำนมจะมาค่ะ สำคัญคืออย่าเครียดน้า เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ถ้าน้องยอมดูดเต้าจะกระตุ้นน้ำนมให้เยอะขึ้นค่ะ น้องไม่ยอมดูดเต้าเหมือนกันค่ะ พอดีนมตันข้างนึงเลยไปปรึกษาคลินิคนมแม่ที่ รพ กรุงเทพ เขานวดนมจนหายตันและสอนเข้าเต้า พอกลับไปบ้าน ก็เหมือนเดิมเอาลูกเข้าเต้าร้องแม่ก้อใจคอไม่ดีลุกไปชงนม ตามสเต็บ วันรุ่งขึ้นเลยกลับไปอีกวัน เข้าคอร์สอยู่โรงพยาบาลตั้งแต่9โมงถึง4โมงเย็น จนเราคล่องค่ะ กลับบ้านไปลูกก็เข้าเต้าได้สบายเลยค่ะ แต่ลูกยังติดหลับไปดูดไป พอลูกหลับก็ปั๊มตามค่ะ เอาใจช่วยนะคะแม่ สู้ๆค่า ❤️

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

2,700 อยู่วันนึงเต็มๆเลยค่ะเตรียมอาหารน้ำมากินนอนในนั้นเลย รู้งี้ไปตั้งแต่หลังคลอดแล้ว นี่น้องครบเดือนนึงถึงไปค่ะ ลองถาม รพ ที่คลอดน้องก้อได้ค่ะ แต่ละ รพ น่าจะไม่เหมือนกันค่ะแม่

เราว่ามันแล้วแต่คนนะคะ ที่ถูกกับยาตัวไหน แล้วบางคนน้ำนมเยอะ เราคนนึงก้ลองมาสารพัดค่ะ กินยาพวกนี้เยอะก้ทำให้ท่ออุดตันง่ายเปนก้อน ไปนวดเปิดท่อมา3รอบแล้วก้ยังแบบเดิม อิจฉาคนที่น้ำนมเยอะนะคะ แต่เราก้แค่พอให้ลูกกินไปเปนมื้อๆค่ะ ดื่มน้ำวันละ5-6ลิตร ก้ไม่ได้ช่วยอะไร อะไรที่เขาว่าดีก้ทำตามแล้ว ท้อเหมือนกันเนาะค่ะ เราก้ปั้มล้วนค่ะ ลูกไม่เอาเต้า ก้ปั้มพอมีไปเปนมื้อ มื้อไหนไม่ทันไม่อิ่มก้เสริมนมค่ะ บางวันก้ไม่ได้เสริมค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ความเครียดมีผลนะคะ แม่พยายามไม่เครียดไม่คิดมากค่ะ ค่อยๆเป็นค่อยๆไป สาเหตุที่น้องไม่เอาเต้าเพราะอะไรคะ ถ้าน้องเข้าเต้าจะดีมากนะคะ บ้านนี้ทานน้ำต้มเปลือกไม้นมนางค่ะ เฝื่อนๆหน่อย แต่น้ำนมพุ่งปรี้ด (บ้านอยู่ใกล้ป่าค่ะ พ่อเข้าป่าไปเอาเอง ตากเอง) เมนูหัวปลี ทานอาหารที่ชอบและครบ5หมู่ค่ะ บ้านนี้ทานทุกอย่างที่อยากทานแค่ลดการปรุงรสลงจงเดิม มะละกอสุกบ้านนี้ก็ทานนะคะไม่แน่ใจว่าบ้านอื่นทานไหม สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

จะลองหาทานดูนะคะ ขอบคุณมากค่ะ😊

กินน้ำขิงค่ะแม่ ขิงผัดอะไรก็ได้กินติดๆกัน สัก3วัน ของเราก็กินแบบนี้ค่ะอาจจะเบื่อหน่อยแต่ก็ต้องทนกินค่ะ ดื่มน้ำเยอะๆ น้ำนมมาจริง พอเริ่มคัดก็ปั้มเลยค่ะปั้มบ่อยน้ำนมก็เริ่มเยอะ ของเราลูกก็ไม่เข้าเต้าเหมือนกัน พอให้กินก็ร้องตอนนี้ติดขวดไปแล้ว นานๆทีจะกินเต้าทีน้อยครั้งมาก ที่สำคัญแม่อย่าเครียดนะคะ เราเครียดตอนน้ำนมไม่มีให้ลูกเหมือนกันยิ่งเครียดก็ยิ่งไม่มี สู้ๆนะคะเพื่อตัวเล็ก

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

อย่าเครียดนะคะ สู้ๆค่ะ

แม่ลองทานหัวปลีดูยังคะบ้านนี้น้ำนมไม่ไม่มาเลยด้วยซ้ำหมอให้ยาบำรุงน้ำนมก็ไม่มาหายาสมุนไพรมาทานแล้วยังเงียบจนลูกตัวเหลืองได้อบสามคืนพี่สาวต้มหัวปลีกะแกงหัวปลีไปให้ตอนอยู่ร.พ ได้สักคืนน้ำนมมาคะกินทุกวันน้ำนมมามากบ้านนี้กินหัวปลีเกือบอาทิตย์ยาไหนที่ว่าเรียกน้ำนมบ้านนี้ลองหมดสุดท้ายหัวปลีช่วยคะลองดูนะคะแม่

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

กินทุกวันเลยค่ะหัวปลี แกงเลียงนี้2-3วันที้ลยค่ะ ก็ยังมาน้อยอยู่เลย 😅

บ้านนี้กินไม้นมนางต้มค่ะมีสรรพคุนช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมเพิ่มน ราคาถูกมากค่ะกินตั้งเเต่ลูกได้เดือนครึ่งจนตอนนี้ลูกสาว9เดือนเเร้วยังกินนมเเม่ล้วนไม่มีนมผง สผมกินเรยค่ะเเละทานน้ำขิงนมยิ่งมาดีเรยค่ะ

5y ago

ขอร้านหน่อยค่ะแม่ แม่บ้านนี้น้ำนมมาน้อยไม่พอน้องกินเลยคะ

กินน้ำเยอะๆ ปั้มอย่าตกรอบ ห้ามเครียด เดี๋ยวก็มา จริงๆนะ ถ้าปั้มตลอดถึงเวลานมมันจะคัดหยดรอเลย น้ำนมมีหรือไม่มีก็ปั้ม10-15นาทีทุก3ชั่วโมงเดียวร่ายกายจะค่อยๆปรับ จะให้ดีปั้มเสร็จเอามือบีบต่อด้วย

5y ago

ขอบคุณมากค่ะ

บังคับน้องเข้าเต้าให้ได้ค่ะ แต่ก่อนเราก้ไม่มีน้ำนม น้องก้ไม่เอาเต้า จับกดคอเข้าเต้าจนยอมกิน น้องหิวไม่มีทางเลือกจะยอมกินเอง ไม่มีมนุษย์คนไหนยอมอดตายค่ะ ทุกคนมีสัญชาตญาณเอาตัวรอดอยุ่แล้ว

5y ago

ต้องฝืนใจนะคะ😣😥

บ้านนี้ปั้มได้ทีละออนน้อยมาก เวลาน้องหิวมากๆน้องก้อไม่อยากเข้าเต้าเหมือนกันน้ำนมไม่เยอะ สมุนไพรก้อซื้อมาต้มกินแล้วน้ำนมก้อยังเหมือนเดิม ลองกินยากำเย็นดูว่าจะมาเยอะไม๊

คำถามที่เกี่ยวข้อง