เบาหวานขณะตั้งครรภ์😢

ขออนุญาตสอบถามค่ะ ตรวจน้ำตาลมา2รอบ ผลออกมาว่าเป็นเบาหวาน😭 รอนัดอีกวันที่8ธ.ค.65นี้ เจาะเลือดอีก2เข็ม หมอบอกว่าถ้ายังคุมไม่ได้ต้องนอนรพ. #ทำยังไงดีคะขอคำแนะนำพวกอาหารและนมผลไม้ที่ควรกินทีค่ะแถวบ้านแฟนค่อนข้างที่จะหาของกินยากค่ะ (ปกติเค้ากินนมวัวจืดและดีน่าน้ำตาลน้อยค่ะ) เค้าพึ่งอายุ20นี่ก็ท้องแรกด้วยเจอแบบนี้ไปไม่ถูกเลยค่ะแม่🥹

เบาหวานขณะตั้งครรภ์😢
7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทางนี้เพิ่งเจอก่อน7เดือน สัก1สัปดาห์ หมอนัดให้เอายามาฉีด ยาอินซูลินฉีดวันละ4ครั้งแต่เราฉีดวันละ2ครั้ง และลองคุมอาหาร จากข้าวขาวมาเป็นข้าวกล้อง ทำอาหารกินเองบ้างบางมื้อถ้ามีเวลา เพราะอาหารตามสั่ง ข้าวราดแกงล้วนแล้วมีแต่น้ำตาล อาหารบางอย่างไม่ว่าจะจืดหรือเผ็ด รสดีทุกจาน เครื่องปรุงมีส่วนผสมน้ำตาลทั้งนั้น งดของหวานทุกชนิด ทั้งน้ำทั้งขนม งดขนมปัง ส่วนผลไม้ทานส้ม ชมพู่ ลองศึกษาดูแม่ ชนิดไหนน้ำตาลเยอะก็เลี่ยงไปเลย อะไรที่คิดว่ามีน้ำตาลเยอะเลี่ยงไว้ก่อนอดใจไม่กิน ส่วนนมปกติกินตราหมีกระป๋อง แอนมัมรสจืด ส่วนดีน่าน้ำตาลน้อยก็จริงก็เลี่ยงไว้ก่อน ล่าสุดที่ผ่านมาหมอนัด23/11 หลังจากคุมอาหารไปได้1สัปดาห์ น้ำตาลลง แต่จะมีอยู่2วันเกิน120 คิดว่าหลุดกินอาหารตามสั่งทั้งทีบอกแม่ค้าไม่ชูรส ไม่รสดี น้ำตาลนิดหน่อย หลุดกินข้าวขาวบ้าง อาจยังกินข้าวกล้องไม่ต่อเนื่อง หลุดกินของหวานนิดหน่อย นิดหน่อยจริงๆแบบว่าชิ้นสองชิ้นเอง อย่างวันนี้ เช้า นมตราหมี1กระป๋อง ข้าวกล้อง น้ำพริกปลาป่นทำเองใส่น้ำตาลมะพร้าว ผักลวก หมูผัดใส่ไข่ ทอดมัน2ชิ้นแม่ซื้อสำเร็จมา สายๆชมพู่1ลูก กลางวันหมือนเดิมห่อข้าวไปกินที่ทำงาน บ่ายๆส้ม1ลูก เว้นสักชม.ชมพู่1ลูก หลังเลิกงานกลับถึงบ้านลองเจาะเลือดได้ค่า99 ปกติจะเจาะหลังทานอาหารเย็นไปแล้ว2ชม. ต้องไม่เกิน120 ด้วยความกังวลที่ว่าเมื่อเช้าตื่นมาเจาะได้120 อยากลองเจาะดูก่อนว่าแต่เช้ายันเย็นมันจะขึ้นหรือลงเท่าไหร่ กลัวเกิน120ก่อนจะทานมื้อเย็น ถ้าเกินจะได้คุมมื้อเย็นกินแต่ไข่ต้ม กับน้ำมะพร้าว เหมือนแม่ทางนี้บ่นให้ฟังเลยอะ🤣🤣🤣 เผื่อจะเป็นประโยชน์นะแม่ สู้ๆไปด้วยกัน #บางคนแนะนำให้ต้มน้ำใบเตยกิน ลดน้ำตาลในเลือด กับกินพวกผักขมๆ ต้มมะระเป็นต้น ทางนี้บายขมๆไม่เอาเลยจ้า

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ขอบคุณค่ะแม่

บ้านนี้ก่เป็นค่ะ ก่อนกิน80 หลังกิน105 หมอบอกว่าห้ามเกิน120 บ้านนี้หมอนัดตรวจไม่เคยเกินเลยค่ะ บ้านนี้กินแต่นมจืดหมีฟ้า ดีน่าน้ำตาลน้อย ข้าวยังกินปกติ เนื้อติดมันไม่กินเลย เน้นเนื้อแดงอย่างเดียวค่ะ ผลไม้เราเน้นชมพู่ค่ะ ผักทีเป็นหัวหมอห้ามค่ะ แครอทก่ห้าม

1y ago

ใช่ค่ะ เราพบหมอทางด้านโดยตรง หมอบอกกินได้แต่หมีฟ้า พร่องมันเนย แต่ตรวจทุกครั้งคืออยู่ในเกณฑ์ ตลอดค่ะ แม่อย่าเครียดมากนะค่ะ

TapFluencer

บ้านนี้ กินน้ำใบเตยต้ม แทนน้ำเลยค่ะ ลดน้ำตาลในเลือด ข้าวกินข้าวไรเบอรี่ อาหารเน้นทำเองค่ะ ไม่น้ำตาล งดของหวาน ขนมปัง และแป้ง ค่ะ ผลไม้ทานแค่ ฝรั่ง แก้วมังกร แอปเปิ้ล (กินนิดหน่อยไม่เยอะค่ะ )

1y ago

ขอบคุณ เดี๋ยวไปเอาใบเตยมาต้มค่ะ

ต้มน้ำใบเตยคะกินก่อนไปเจาะ1อาทิตย์คะช่วยได้ แต่บ้านนี้โชคดีที่ไม่เจอคะหมอเเอบสุ่มตรวจโดยไม่ทันตั้งตัวแต่ว่าตั้งแต่ท้องกินหวานตลอดเเต่ไม่เจอ ใบเตยต้มก็ไม่ได้กินคะโชคดีไป🤣

พอออกจากรพ.เมื่อวานเลยค่ะ นอน3คืน น้ำตาลสูง3ร้อยกว่า หมอคุมการกินแต่ละมื้อจนน้ำตาลลด เอายามาฉีดเองที่บ้านวันละ4เข็ม

1y ago

พอคลอดแล้วเราจะหายไหมคะ เบาหวาน

ซื้อข้าวไรซ์เบอรี่บดผงมาลองกินดูนะค่ะลดเบาหวานลดความดันบำรุงคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะเลย

VIP Member

เน้นทานเนื้อสัตว์ และ ผักใบเขียวค่ะ ทานข้าวกล้อง ส่วนผลไม้ทานแก้วมังกรได้ค่ะ