ป้อนกล้วย

ขอพื้นที่ระบายหน่อยค๊า น้องข้าวหอม 3 เดือน 23 วัน ทานนมแม่ค่ะ ไม่ได้จะโพสหรือว่าอะไรน้ะค่ะ แค่ขอระบาย แม่สามีชอบให้เราป้อนกล้วยลูก เราไม่เคยป้อนเลย เค้าพูดกับเราทุกวันว่าทำไมไม่ให้กินกล้วย ตั้งแต่ วันแรกที่น้องออกจากโรงพยาบาลจนถึงทุกวันนี้ เค้าบอกว่าเปลืองนม ลูกจะได้อยู่ท้องไม่หิวนม แต่ลูกเรากินนมเราจากเต้าน้ะ เราบอกลูกเรายังเล็ก จะรอให้ถึง 6 เดือนก่อน มันอันตราย แม่สามีบอกกับเราว่าเรา มโนเก่ง เราอึดอัดมาก เราไม่ได้จะว่า ว่าการเลี้ยงลูกแบบเค้ามันไม่ดี แต่เราอยากเลี้ยงแบบที่หมอแนะนำ แบบที่มันวางใจได้ แม่อึดอัดใจมากเลย

ป้อนกล้วย
140 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

น่าสงสารลูกนะแทนที่จะได้กินนมแม่เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันกลับไม่ได้กินซะงั้น กินกล้วยกับน้ำแต่เล็กมันอันตรายมากพอลูกเป็นไรขึ้นมาก้อมาโทดเราอีกว่าไม่ดูลูกให้ดี คุณแม่พอจะแอบๆให้ลูกเข้าเต้าสักหน่อยได้มั้ยคะสักนิดก้อยังดี บอกเขาไปเลยคนที่ป้อนนู้นป้อนนี่ให้ลูกน่ะถ้าเกิดลูกเป็นอะไรขึ้นมาก้อไม่ได้ช่วยเราดูแลลองอธิบายให้เขาฟังดู เด็กเล็กเป็นไรขึ้นมาสงสารเขา เนี้ยบ้านนี้เวลามีใครมาพูดทักนู้นทักนี่แม่จะยอกพ่อเลยนะว่าคนที่เขาทักน่ะเขาไม่ได้มารับรู้หรือมาดูแลตอนลูกเราป่วยสักนิดเลยตั้งแต่นั้นมาสามีก้อเชื่อเรา บอกเขาไปค่ะว่าลูกเราทั้งคนเราต้องเลี้ยงเขาอย่างดีที่สุดอยู่แล้ว เอาใจช่วยนะคะหวังว่าที่บ้านคงเข้าใจเร็วๆ

อ่านเพิ่มเติม

เป็นเหมือนกันเลยค่ะ แต่เป็นยายแท้ๆของเราเลย ลูกเราได้ 1 เดือน แล้วเราก็จะแวะไปฝากเค้าเลี้ยงนานๆทีเวลาไปทำธุระ เค้าบ่นว่าเด็กมันร้องทุกชั่วโมง เราก็บอกว่าให้นมแม่มันย่อยง่ายม้ค้าก็หิวบ่อยเป็นเรื่องปกติ แต่เค้าก็บอกให้เราเอาข้าว เอากล้วยบดให้กิน เราก็บอกว่านมแม่ก็มีเหลือ ก็ให้กิน เราบอกว่าระบบย่อยอาหารมันยังไม่ดี ข่าวออกมาว่าเด็กเสียก็มี เค้าก็ว่าเราว่าตอนนั้นเค้าก็เลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน เลี้ยงเรามาก็ไม่เห็นตาย บอกว่าพูดแล้วเราไม่ฟัง เค้าก็ว่าเรา แต่ใจเราอยากให้ลูกเรากินนมแม่ไปก่อนเพราะนมเราพอมี แล้วเราก็ฝากเค้าเลี้ยงแค่ไม่กี่วัน เจอแบบนี้ก็เครียดเหมือนกัน เราไม่อยากให้อาหารเสริมนอกจากนมเรา ปัญหาโลกแตกจริงๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เด็กกินกล้วยไม่ได้ทำให้อยู่ท้องนะจ๊ะ ลูกสาวเราผ่านจุดนั้นมาแล้ว รบกับแม่เราเองนี่แหระ ยายมีแต่จะให้ป้อน เราก็อารมฉุนๆ รบเร้ามากๆก็จำใจต้องป้อน ป้อนเสร็จ นมก็กินเหมือนเดิม และเด็กช่วย 1-3 เดือน ยังกินนมแหวะนมอยุ่เลย ยังไม่รุ้จักอิ่ม ป้อนเท่าไหร่ก็กิน แถมระบบขับถ่ายก็ยากอีก อึเเข็ง น้องเบ่งทีร้องไห้เลย เราไม่ให้กินอีกเลย ยายเงียบปิ๊ด พูดไม่ออกเลยแหระ ตอนนี้ลูกเราได้ 4 เดือนครึ่งเเล้ว กำลังหัดให้กิน ผลไม้นิ่มๆปั่นละเอียด อย่างมะละกอ อิเเม่ดันผ่ากินล่อหน้าลูกเเล้วลูกมองหน้าตาแป๋ว อิแม่เลยใจอ่อนเลยต้องทำให้กิน แต่ไม่ให้กินเยอะ แค่ทีละช้อน 2 ช้อนเล็ก แต่ก็ขับถ่ายปกติ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

ผ่านได้คือผ่านค่ะแม่อย่าไปสนใจ ถ้าเราเลี้ยงลูกเอง ใครจะบอกยังไงก็ชั่งเราไม่ทำตามซะอย่างจะเป็นไร อดทนกับคำแนะนำที่ไม่ถูกใจเพื่อปกป้องลูกของเราค่ะ บ้านนี้ก็เหมือนกันค่ะ คนบอกก็ได้แค่บอก ลูกเรา2คน เราเลี้ยงเองหมด คนในบ้านแค่ช่วยดูให้เวลาเราเข้าห้องน้ำหรือทำงานบ้านแค่15-20นาทีเท่านั้น เพราะฉะนั้นช่วงวัยไหนทำอะไรได้บ้างจะอยู่ที่เราจะทำทั้งหมด เรื่องจะมาแอบป้อนนู่นนี่นั่นแม่มั่นใจว่าไม่มีเพราะคนในบ้านก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และแม่ก็กำชับกับทุกคนว่า “ฉันสนับสนุนการเลี้ยงลูกแบบทางการแพทย์เท่านั้น”!!

อ่านเพิ่มเติม

พอกะแม่สามีเราเลยคะ เราไม่สนใจเพราะไม่ได้เอาเงินเขามาซื้อนมให้ลูก ถามกลับไปเลยคะถ้าหลานเป็นอะไรไปมาช่วยเรื่องค่ารักษาม่ะ แล้วถ้าไม่ให้กินกล้วยลูกจะไม่โตรึไง กับการที่ชงนมบ่อยเวลาเขาหิวถึงไม่อยู่ท้องแต่ก้ทำให้เขาอิ่มได้แล้วไม่เป็นอัตรายย่าจะเลือดเอาอะไร ยุคสมัยต่างกันอย่าเอาสมัยเก่ามาเลี้ยงคะ เชื่อสมัยเก่าได้ในบ้บางเรื่อง แม่เลี้ยงในแบบของแม่เถอะคะ แล้วเวลาไปไหนอย่าปล่อยให้ยุกับย่าเขานะคะไม่งั้นแอบป้อนแน่ ไม่งั้นก็พาแม่สามีไปพบหมอด้วยเวลาน้องไปฉีดวัคซีนถามต่อหน้าหมอกไปเลยคะ

อ่านเพิ่มเติม

อย่าสนใจค่ะ ทำตามหมอบอกดีที่สุด ลูกไม่สบายขึ้นมาคนเป็นแม่อย่างเราก็ทุกข์ใจค่ะ คนที่บอกให้เราทำโน่นทำนี่ไม่ได้มาทุกข์กับเรา บ้านเราแม่สามีก็บอกให้ป้อนน้ำจะได้ล้างปากล้างคราบนม แต่เราก็ให้ลูกกินนมแม่ ไม่ได้กินนมชง เราก็บอกว่าหมอบอกกินนมแม่ไม่ให้กิน ถ้ากินนมชงถึงจะให้กินน้ำล้างคราบนม แม่สามีก็บอกอย่าไปเชื่อหมอ แต่เราก็ไม่สนใจค่ะ เราว่าลูกเราได้รับน้ำจากนมเพียงพอ เข้าใจเลยบางทีมันก็ลำบากใจ😅

อ่านเพิ่มเติม

สู้ๆค่ะ อย่าไปสนใจเลยก้แค่แม่สามี ถ้าเปนไปได้ กลับไปอยุ่บ้านตัวเองหรือไปอยุ่กันเองแบบครอบครัวเราค่ะ จะได้ไม่ต้องมารำคานเมื่อก่อนก้เรื่องแบบนี้แบบนั่น เพราะยังไงวันข้างหน้าคงไม่มีแค่เรื่องกล้วยหรอกค่ะ ลูกเราหมอให้เสริมอาหารได้ตอน5เดือนค่ะ ดูความพร้อมของน้อง เราก้ให้แค่ข้าวบด สองสามวันให้ครั้ง วันละนิด ดูอคโอเค ร่าเริง ก้ปกติค่ะ พอ6เดือนก้ใส่อย่างอื่นเพิ่มไปค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ยายสามีก้อบอกให้ป้อนข้าวน้องค่ะเราบอกว่ารอให้น้องได้หกเดือนก่อนแม้แต่น้ำก่อยังไม่ให้กินๆแต่นมแม่ยายสามีก้อเชื่อค่ะไม่เช้าชี้ให้กินอีกตอนนี้น้องก้อกำลังได2เดือนพอดีค่ะถ้าให้น้องทานข้าวทานน้ำทั้งที่น้องยังไม่ถึง6เดือนระวังไส้น้องจะกลืนกันน่ะค่ะ((ยายสามีเคยจะให้น้องกินแต่เราบอกยังไม่ให้กินรอให้น้อง6เดือนค่อยกินยายสามีก้อเลยไม่ให้น้องกินค่ะ))

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

น้องยุกับแม่ตลอดเวลาค่ะ

ต้องบอกคุณแม่สามีค่ะ มีมีหลายเคสที่ป้อนกล้วย หรืออาหารอย่างอื่นก่อนลูกหกเดือน ต้องไปหาหมอกันเยอะ เพราะระบบลำไส้ของเด็กยังทำงานได้ไม่ดี หาภาพ หาข่าวมาอ้างอิงให้คุณแม่สามีดู และถึงแม้เมื่อก่อนอาจจะเลี้ยงกันมาแบบป้อนกล้วยป้อนข้าวก็จริง แต่ยุคสมัยนี้ มีการวิจัย และเก็บข้อมูล มาแล้ว ถ้าน้ำหนักลูก ยังเป็นไปตามเกณฑ์ รออีก 3เดือน ก็เริ่มป้อนได้แล้ว

อ่านเพิ่มเติม

เป็นเหมือนกัน แต่กลับแม่ตังเองนะค่ะ น้องพึ่งได้เดือนกว่าๆ แต่จะป้อนกล้วยน้องพอเราบอกว่ายังป้อนไม่ได้ ก็ไม่พอใจเราว่าเรา หัวสมัยใหม่ เชื่อหมอมาก คนโบราณเค้าก็ให้กินกันไม่เห็นเป็นรัย ถ้าห้ามนั้นห้ามนี่มากก็เลี้ยงเองเลย เราก็เลยเงียบไม่พูดไม่เถียงรัย เพราะเรามาทำงานแล้วก็ไม่แน่ใจว่าจะป้อนกล้วยหรือป่าว ปวดจิตจิงๆๆๆกับปัญหาแบบนี้ 😣😣😣

อ่านเพิ่มเติม