ขอสอบถามหน่อยคะ

#ขอบคุณล่วงหน้านะคะ ปกติแล้วตอนฝากท้องครั้งแรกหมอกำหนดคลอด3ธ.ค.แต่พอไปอีกทีหมอเลื่อนไป14ธ.ค.มีน้องที่ท้องที่หลังเราแต่ว่ากำหนดคลอดอยุ่ที่5ธ.ค.ทั้งที่อายุครรภ์เรามากกว่า เป็นเพราะอะไรคะมีแม่ๆคนไหนรุ้บ้างคะ.😥

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
TapFluencer

หรืออีกกรณีนะคะ ที่เดิมที่คุณแม่ไปฝากคุณหมออาจจะอิงอายุครรภ์จากประจำเดือนของคุณแม่ แต่พอไปที่ใหม่คุณหมออีกคนอิงอายุครรภ์จากการซาวด์ค่ะ วันกำหนดคลอดเลยเปลี่ยน คุณหมอแต่ละคนก็มองไม่เหมือนกัน แต่คลินิกที่เราทำอยู่ ถ้าอายุครรภ์จากประจำเดือนกับอายุครรภ์จากอัลตร้าซาวด์ห่างกันเกิน 7 วัน คุณหมอจะเอาอายุครรภ์จากการซาวด์แทนค่ะ เหตุการณ์แบบนี้เราก็เคยเจอคนไข้ที่คลินิกเป็นเหมือนกันค่ะ ห่างกันกันเกิน 7 วันแต่ที่เดิมหมออิงตามประจำเดือน พอมาคลินิกเราคุณหมอเลยเปลี่ยนวันกำหนดคลอดเป็นตามอัลตร้าซาวด์แทนค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

ปกติการดูอายุครรภ์และกำหนดคลอด คุณหมอจะดูทั้งวันแรกของการมีประจำเดือนครั้งสุดท้ายกับการอัลตร้าซาวด์เปรียบเทียบกันจ้า เพราะประเดือนคนเรามีทั้งคลาดเคลื่อน มาไม่ตรง บางคนก็จำผิด จำไม่ได้ และการดูอายุครรภ์จากอัลตร้าซาวด์ก็ต้องดูตั้งแต่น้องยังตัวเล็กๆ ถ้ายิ่งตัวใหญ่โอกาสในการประเมินอายุครรภ์ก็จะยิ่งคลาดเคลื่อนได้ เพราเด็กยิ่งตัวใหญ่ก็จะยิ่งวัดลำบาก ถ้าไปฝากที่ใหม่ ส่วนใหญ่คุณหมอก็จะอิงอายุครรภ์จากที่เดิมนะคะและก็ซาวด์เปรียบเทียบว่าใกล้เคียงกันไหม....คุณแม่ไปที่ใหม่ตอนอายุครรภ์เท่าไหร่คะ

อ่านเพิ่มเติม
Super Mum

คุณหมอดูจากผลการซาวด์ค่ะ อาจจะคลาดเคลื่อนได้ 1-2 สัปดาห์ค่ะ

Super Mum

อาจดูจากผลอัลตราซาวด์ค่ะ