ขอสอบหน่อยค่ะ

ขอนอกเรื่องนะค่ะแม่คนใหนทำงานบริษัทบ้างค่ะอยากทราบว่าเราท้องได้4เดือนแล้วเราสามารถลาคลอดได้มั้ยค่ะ

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

กรณีแบบนี้เราเคยโทรไปปกส.​ เขาแจ้งว่าควรลาในระยะใกล้คลอด​ ได้แค่3เดือน​ เช่นลาเนิ่นๆที่7ด.​ ก็จะลาได้​ เดือนที่7, 8,9 แต่คนเค้าไม่นิยมทำกันค่ะ​ เพราะหลังคลอดเท่ากับว่าเราต้องมาทำงานเลย​ คนส่วนใหญ่เลยใข้สิทธิ์ลาตอน9ด.​ ก็จะได้พักหลังคลอดอีก เราเลยเลือกที่จะลาออกค่ะ​ ลาตอน3ด.​ จากนั้นไปสมัครมาตรา39​ สมัครสิทธ์ว่างงาน​ (ได้เงินชดเชยด้วย)​ ปกส.ก็คุ้มครองเหมือนเดิม​ ยังไงลองโทรไปสอบถามดูค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

หมายถึงจะลาคลอดตั้งแต่ตอนท้อง4เดือน ใช่มั๊ยคะบริษัทไม่น่าจะให้ลาค่ะ ตามกฎหมายแรงงานลาคลอดได้แค่3เดือน ลาตอนใกล้คลอดหรือหลังคลอดค่ะ ลองคุยกับทางบริษัทดูค่ะแต่คิดว่าไม่น่าจะได้ถ้าลาออกอ่ะได้ ถ้าลาตั้งแต่ 4 เดือน ครบ3เดือนตอนอายุครรภ์7เดือนถ้าลาจนถึงคลอดก็5เดือนถ้ารอให้แผลคลอดหายก็คง 6เดือนครึ่งปีไม่มีที่ไหนให้ลาหรอกค่ะข้าราชการยังลาคลอด6เดือนไม่ได้เลย

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ถ้าลาตอนนี้ก็ไม่ได้เงินชดเชยลาคลอดจากประกันสังคมอยู่ดีค่ะเพราะลาช่วงยังไม่คลอดลองอ่านเงื่อนไขของประกันสังคมดูค่ะ

หมายถึง ลาหยุดใช้เวลาไปคลอดไปเลี้ยงลูกได้3เดือน โดยใน3เดือนนี้บริษัทกับประกันสังคมจ่ายคนละครึ่งค่ะ ไม่ใช่ลาได้ตอน3เดือน ถ้าอยากอยู่กับลูกนานๆก็ลาตอนใกล้ๆคลอด อดทดไปก่อนจ้า

ทำงานบริษัทค่ะ ลาคลอดปกส.ตอนนี้ได้98วัน ส่วนมากเขาลาช่วงใกล้คลอดทั้งนั้นค่ะ ถ้าท้องได้4เดือนแล้วลาคลอด ครบกำหนด98วันก็ยังไม่คลอดน้องหรอกค่ะแม่

ทำงานบริษัทค่ะ ลาออกได้ค่ะ แต่ถ้าลาคลอด3เดือนตอนท้องได้4เดือน แล้วลาออกเลย บริษัทเราไม่อนุมัติค่ะ ถ้าจะลาออกตอนนี้คือลาออกเลยไม่ให้ลาคลอด

ลาคลอดได้แค่ 3 เดือนนะคะ ส่วนใหญ่จะลาใกล้คลอด ถ้าจะลาตอนท้อง 4 เดือนไม่น่าจะได้นะคะ ไม่เคยได้ยิน

บ้านนี้ทำงานบริษัทค่ะ จะลาคลอดช่วงใกล้ๆคลอด ขึ้นอยู่กับบริษัทคะ ว่ากฎการลางานเป็นแบบไหน

ความหมายของ จขกท คือจะใช้สิทธิลาคลอดแล้วลาออก ต้องบอกให้หมดนะคะ ไม่งั้นเข้าใจผิดกันหมด

VIP Member

ลาได้แค่3เดือนค่ะแม่ เพราะ บริษัทยังจ่ายเงินเดือนให้เราอยู่

ลาคลอดได้3เดือนเท่านั้นค่า