ใครเคยกินยา nabesac บ้างคะ เขาให้มา คนท้องกินได้ไหมคะ

ขอทราบจากแม่ๆหน่อยค่ะ ตอนนี้เราท้องได้3เดือนกว่าแล้ว แล้วเป็นไข้ตั้งแต่วันศุกร์ เราเลยไปคลินิคแถวบ้านแล้วหมอก็ให้ยาตัวนี้มา แล้วก็ไม่ได้ตรวจอะไรเลย อยากถามผู้รู้เราสามารถกินยาได้ไหมคะ ปล.หมอที่ฝากครรภ์นัดเราวันอาทิตย์ แต่เราไม่ไหวอ่ะ ไข้สูงมาก

ใครเคยกินยา nabesac บ้างคะ เขาให้มา คนท้องกินได้ไหมคะ
10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ยานี้ทานไม่ได้ทั้งสองตัวค่ะคุณแม่ Ibuprofen ก็ไม่ควรใช้ในหญิงมีครรภ์ ส่วน NABESAC ส่วนประกอบ Paracetamol 500 mg + Orphenadrine citrate 35 mg ซึ่งตัว Orphenadrine citrate ยิ่งไม่ควรใช้เลยค่ะ อาจมีผลกับทารกในครรภ์นะคะคุณแม่ แนะนำว่าหากคุณแม่มีไข้ ใช้พาราเซตามอลนะคะ พาราเซตามอลใช้ได้ปลอดภัยในหญิงตั้งครรภ์ทุกไตรมาสค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ยินดีค่า^^

จริงๆยาแก้ปวดที่ใช้อย่างปลอดภัยในคนที่กำลังตั้งครรภ์อยู่คือ paracetamol นะคะ ยาตัวอื่นควรปรึกษาหมอก่อนทาน แต่ nabesac ไม่ได้แน่ๆ เราว่าถ้าไม่ไหวจริง ๆ ก็ไปคลีนิคพี่ฝากครรภ์ก็ได้ค่ะ ไม่ต้องรอให้ถึงเวลานัดก่อนนแล้วค่อยไปก็ได้

ยา Brufen ตัวสีแดงนี้ไม่ได้แน่ๆค่ะแม่ ส่วนอีกตัว เราว่าแม่กินแค่เป็น para 500 mg ธรรมดาทุก 4 ชม.จะดีกว่า ขนาดเราปวดไมเกรนหมอก็ยังให้เป็นยา para แบบฉีด เท่าที่อ่านมานะคะ nabesac น่าจะทานไม่ได้ ยังไงก็ลองปรึกษาหมออีกที

ห้ามกินทั้ง 2 แผงเลยค่ะ กินแค่ยาพาราก็พอพยายามเช็ดตัวบ่อยๆค่ะถ้าไข้สูงไม่งั้นก็ไปหาหมอที่เราฝากครรภ์ด้วยเลยค่ะไม่ต้องรอถึงวันนัดก็ได้ค่ะ เพื่อความปลอดภัยของแม่และลูกน้อยค่ะ

ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ไม่ต้องทนรอจนหมอนัดก็ได้ค่ะ เราแนะนำว่าให้ไปหาหมอที่เราฝากครรภ์ดีกว่า เพราะยังไงเค้าก็ยินดีที่จะช่วยเหลือเราค่ะ

เหมือนคนท้องเค้าจะให้กินแต่ยาพาราเวลาปวด หรือมีไข้นะครับ ส่วนยา nabesac ไม่อยู่ในรายการยาที่ผ่านตาว่าคนท้องสามารถกินได้เลย

ลองดู list ยาในนี้ดูนะคะ มียาหลายตัวสำหรับหลายอาการเลยที่แม่ท้องทานได้ nabesac คนท้องทานไม่ได้นะคะ https://th.theasianparent.com/taking-medicine-during-pregnancy/web-view

ยา nabesac กินไม่ได้เลยตั้งแต่ตอนท้องจนให้นมลูกเลยค่ะ แถวบ้านเราก็มีขายนะแต่ไม่รู้มันอันตรายหรือเปล่า เราไม่ได้กินน่ะ

เคยมีงานวิจัยออกมาว่าตัวยา nabesac มีความเสี่ยงกับคนท้อง ทำให้ตัวอ่อนทารกในครรภ์เกิดผิดปกติค่ะ ดังนั้นไม่ควรกินนะคะ

ได้แจ้งคุณหมอรึเปล่าคะว่าตั้งครรภ์อยู่ เพราะยา nabesac ไม่เหมาะกับคนท้อง

5y ago

จริงๆไม่ควรทานนะคะ แนะนำทานแต่พาราดีกว่าค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง