กินน้ำตาลตรวจหาเบาหวาน

ขอถามแม่ๆหน่อยค่ะว่า ต้องกินน้ำตาลตรวจหาเบาหวานทุกคนหรือไม่ บ้านนี้34วีคแล้วยังไม่เคยกินค่ะ

27 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ของบ้านนี้ทุกครั้งที่ไปพบคุณหมอก็จะเก็บปัสสาวะทุกครั้งค่ะ อายุครรภ์ 22 w ได้กินน้ำตาลค่ะ แอบสอบถามคุณพยาบาลว่าตรวจทุกคนไหม คำตอบคือรพ.นี้ตรวจทุกคนค่ะ ส่วนตัวตรวจแล้วก็สบายใจดีค่ะคุณแม่ อายุเค้า 25 ปีค่ะ ตอนแรกแอบสงสัยเหมือนกันค่ะว่าทำไมถึงต้องกิน เพราะเป็นคนผอมอยู่ก่อนแล้วสูง 163 น้ำหนักก่อนตั้งครรภ์ 48 จน 22 w ขึ้นมา 52 ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

คลินิกที่เราไปฝาก เขาจะตรวจปัสสาวะทุกครั้งโดยให้แผ่นมาจุ่ม ปกติทุกครั้ง มีล่าสุดสีของแผ่นจุ่มเปลี่ยนไป หมอบอกว่ามีน้ำตาลปนมาในปัสสาวะ ต้องตรวจน้ำตาลในเลือด ดลยได้กินน้ำตาลกลูโคส 50g แล้วตรวจค่ะ ผลออกมา 131 หมออบอกว่าผ่านค่ะ แต่ต้องกินหวานให้น้อยลงหน่อย

VIP Member

เฉพาะคนที่ตรวจฉี่แล้วเจอน้ำตาลในปัสสาวะ ของเราตอนอายุครรภ์ 15วีค พบน้ำตาล+1 หมอเลยนัดอีก4วีคมาตรวจเลือด พอถึงวันนัดอายุครรภ์19วีค หมอให้กินน้ำตาลสองหลอด และอีกหนึ่งชม.เจาะเลือด ผลออกมามีน้ำตาลในเลือด 134ค่ะ หมอบอกโอเคผ่านยังไม่ถือว่าเป็นเบาหวาน

5y ago

อ๋อค่ะ ขอบคุณค่ะหายข้องใจสักทีค่ะ

หมอที่นี่บอกว่าอายุ30ขึ้นต้องตรวจทุกคนค่ะของเราไปตั้งแต่ท้อง3เดือนแรกรอบนึงรอบ2พึ่งไปมาตอน7เดือนกว่าๆค่ะเพราะความเสี่ยงเบาหวานจะมากกว่าคนอายุยังน้อยค่ะแต่ที่นี่ถ้าคนอายุไม่ถึง30หมอจะให้ตรวจเฉพาะประวัติพ่อแม่ของคนท้องเป็นเบาหวานค่ะ

เราเจอทั้งสองท้องค่ะ ท้องสองค่าน้ำตาลคาบเส้นกับน้ำคร่ำเยอะ หมอเลยสั่งคุมอาหารจ้า ทั้งๆที่ท้อง 7 เดือน น้ำหนักขึ้นแค่ 7 โล คงดพราะอายุเยอะ 🤣🤣

บ้านนี้โดนนัดตรวจเดือนหน้าค่ะ ไม่รู้จะผ่านไหม หมอบอกกรรมพันเป็นต้องตรวจ แต่แม่ท้อง5เดือนน้ำหนักขึ้นมาแค่4โลเอง (แอบกลัวไม่อยากเป็น😓)

5y ago

กินสัก อาทิตย์ 2 อาทิตย์ก่อนตรวจค่ะ กินแทนน้ำเปล่าเลยนะคะ และควรงดหวานด้วยค่ะ

แล้วแต่ที่หรือเปล่าคะ บ้านนี้ฝากคลินิกคุณหมอให้ตรวจคัดกรองตามระยะทุกคนค่ะช่วง24-28สัปดาห์ไม่ว่าจะมีความเสี่ยงหรือไม่มีความเสี่ยง

VIP Member

บ้านนี้ต้องกินค่ะ เพราะกรรมพันธุ์เป็นเบาหวาน ต้องกินน้ำตาลก่อนตรวจเลือด 1 ชั่วโมงค่ะ บ้านไหนที่คนในบ้านไม่เป็นก้อไม่ต้องตรวจค่ะ

ถ้าตรวจปวดปัสสาวะแล้วไม่เจอน้ำตาล จากประวัติครอบครัวถ้าไม่มีเบาหวาน ก็ไม่ต้องกินน้ำหวาน (กลูโคส) เพื่อในตรวจเลือดค่ะ

หมออาจดูจาก อายุเเม่ น้ำค้ำ เเล้วน้ำหนักขึ้นในเเต่ล่ะเดือนค่ะ ถ้าไม่ผิดปกติ ก้ออาจจะไม่ได้ตรวจเบาหวาน

5y ago

ขอบคุณค่ะแม่