ธาลัสซีเมีย

ขอถามหน่อยค่ะถ้าเราเป็นพาหะธาลัสซีเมียทั้งคู่เขาจะเอาเด็กออกหรอค่ะ เเม่ย่าบอกมาเเบบนี้กังวัลมากค่ะ วันนี้ไปตรวจมาหมอบอกว่าเป็นพาหะ เเต่เเฟนยังไม่ได้ตรวจเเต่เเม่เขาบอกว่าเขาเป็นเลือดจางอยู่เเล้ว

17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

การเป็นพาหะทั้งคู่ไม่ได้หมายความว่าลูกจะต้องเป็นโรคเสมอไปค่ะแม่ ลูกมีโอกาสที่จะไม่เป็นอะไรเลยก็ได้ ส่วนกรณีที่หมอจะให้เอาออกคือกรณีที่พ่อแม่เป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงมากกว่าค่ะ หรือถ้าพาหะของพ่อแม่เข้าคู่กันแล้วเป็นชนิดที่รุนแรงหมอก็ต้องถามความเห็นเราอยู่ดี เพราะยังไงลูกก็มีโอกาสที่จะออกมาปกติค่ะ

มีพี่ที่ทำงานกับสามีเป็นพาหะทั้งคู่ น้องเป็นธาลัสซีเมีย ตอนนี้น้องดูสดใส ร่าเริง แข็งแรง เหมือนเด็กปกตินะคะ เห็นคุณพ่อคุณแม่น้องจะดูแลใส่ใจน้องเป็นพิเศษ ให้ไม่ค่อยป่วย และชวนออกกำลังกาย เสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงค่ะ

เรากับแฟนก็เป็นธารัสซีเมียทั้งคู่ค่ะแต่เป็นชนิดไม่รุนแรง หมอบอกว่าผลเลือดไม่ได้ต่ำเกินไป หมอให้ยาบำรุงเลือดมากินโอกาสที่ลูกออกมาจะเป็นธารัสซีเมีย25% ปกติ75% ทั้งนี้ต้องรอดูอาการน้องหลังคลอดค่ะ

บ้านนี้เป็นพาหะธาลัสซีเมียทั้งคู่ แต่เป็นคนละชนิดไม่ร้ายแรงค่ะ ลูกเกิดมาต้องเป็นของคนใดคนหนึ่ง แต่ถ้าเป็นชนิดเหมือนกันทั้งคู่อันนี้หมอบอกอันตรายต่อเด็กมากๆค่ะ ถึงเด็กเกิดมาก็จะอายุสั้น

ธาลัสจะมีแบบเป็นพาหะกับเป็นโรค เป็นโรคต้องมาดูว่าขั้นไหน ไม่ร้ายแรงรักษาได้ แต่ถ้าขั้นรุนแรงจะไม่มีโอกาสเลยเพราะตับม้ามจะโตจนหัวใจวาย ไม่เสียในท้องคลอดมาก็เสียอยู่ดีหมอเลยให้ยุติค่ะ

บ้านนี้เป็นคู่เสี่ยงชนิดร้ายแรง ต้องเจาะน้ำคร่ำมีโอกาส1:4 คือพาหะ 25 50 75และก็เป็นโรค100% บ้านนี้ท้องแรกน้องเป็นแค่พาหะค่ะ ท้อง2รอเจาะ29 สค.นี้ ถ้าท้องอีกก็ต้องเจาะน้ำคร่ำดูเลือดน้องทุกๆท้องค่ะ

พ่อเป็นพาหะ แต่ลูกของเราคลอดมาปลอดภัยแข็งแรงค่ะเข้าตู้แค่ตอนคลอด พอขึ้นห้องพิเศษก็อยู่ด้วยกัน2คืนออกโรงพยาบาล คิดว่าจะได้อยู่เป็นสัปดาห์เพราะพาหะ

คนแรกเราเป็นพาหะทั้งคู่จ้าไม่ถึงขั้นต้องเอาออกพยายามกินยาบำรุงที่หมอให้มาอย่างสม่ำเสมอนะแม่น้องออกมาอาจจะเหลืองได้ส่องไฟจ้า

ถ้าทั้งคู่เป็นพาหะชนิดไม่รุนแรงก็ตั้งครรภ์ต่อได้ ถ้าเป็นรุนแรงหมอจะตรวจดูเด็กอีกทีค่ะโดยเจาะน้ำคร่ำหรือเจาะสายสะดือ

อยู่ที่ว่าเป็นชนิดไหนค่ะแม่ ถ้าเป็นชนิดไม่รุนแรง ก็สามารถตั้งครรภ์ต่อได้จ้า บ้านนี้ เป็นพาหะทั้งพ่อและแม่เลยจ้า