11 ตอบกลับ

#อาจจะยาวไปหน่อยแต่เพื่อคุณแม่และเต้าตัวเล็กนะค่ะ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เป็นเบาหวาน เราจะเน้นเป็นการควบคุมอาหารมากกว่างดนะค่ะ เพราะลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ต้องได้รับสารอาหารจากตัวคุณแม่ ดังนั้นคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ทุกคนต้องได้รับสารอาหารมากกว่าคนปกติทั่วไป อาหารสำหรับคุณแม่ที่เป็นเบาหวาน 1. โปรตีน เนื้อสัตว์ และไข่ โดยเน้นรับประทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ และไม่ติดมัน ไม่ติดหนัง เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ หมูเนื้อแดง ไข่ หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น ไส้กรอก แฮม เบคอน ลูกชิ้น หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันในการปรุงอาหาร ให้ใช้การต้ม ตุ๋น นึ่ง ลวก อบ ย่าง แทนการผัดและการทอด 2. ผัก แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ผักใบชนิดต่างๆ ผักกาด คะน้า ตำลึง ซึ่งมีใยอาหารและวิตามินมาก สามารถเลือกรับประทานได้มากเท่าที่ต้องการ และผักจำพวกที่เป็นหัวและถั่วต่างๆ แครอท ฟักทอง เผือก มัน ข้าวโพด ถั่วลิสง ซึ่งมีแป้ง และพลังงานมากกว่าผักใบชนิดต่างๆ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงผักหัวและถั่วต่างๆ 3. ผลไม้ เป็นแหล่งวิตามิน เกลือแร่ และใยอาหารที่ดี ควรทานผลไม้แทนขนม ผลไม้ที่ทานควรเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อย รสไม่หวานจัด เช่น ฝรั่ง ชมพู่ ส้มเขียวหวาน ส้มโอ มะละกอ แอปเปิ้ล สาลี่ แก้วมังกร พยามยามงดผลไม้ที่มีรสหวานจัด หรือผลไม้ที่มีน้ำตาลมาก เช่น เงาะ ทุเรียน ลำไย ขนุน น้อยหน่า ละมุด หลีกเลี่ยงน้ำผลไม่ทุกชนิด รวมถึงน้ำมะพร้าวด้วย 4. น้ำนม จำป็นสำหรับหญิงตั้งครรภ์ ควรดื่มนมจืด พร่องมันเนย หรือขาดมันเนย เพื่อหลีกเลี่ยงไขมันในนมและไม่ควรดื่มนมปรุงแต่งหรือน้ำนมแปลงรูป นมหวาน นมเปรี้ยว โยเกิร์ต เนื่องจากอาจจะมีการเติมน้ำตาล หรือผลไม้เชื่อม 5. คาร์โบไฮเดรต ได้แก่ อาหารจำพวกข้าว และผลิตภัณฑ์จากข้าว แป้ง และน้ำตาล เช่น ขนมจีน ก๋วยเตี๋ยว ขนมปัง ขนมหวานต่างๆ น้ำหวาน น้ำอาหารกลุ่มนี้จะย่อยกลายเป็น น้ำตาล และดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ ควรเลือกรับประทานข้าวซ้อมมือ หรือขนมปังโฮลวีต ซึ่งจะมีใยอาหารมากกว่าข้าวขาว และควรหลีกเลี่ยงข้าวเหนียว เพราะมีพลังงานสูง 6. ไขมัน ควรหลีกเลี่ยงการผัดและการทอด หากจำเป็นควรใช้ไขมันจากพืช เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด หรือน้ำมันรำข้าว ควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูง เช่น หมูติดมัน หนังไก่ หนังเป็ด และเลี่ยงไขมันจากสัตว์ น้ำมันหมู กะทิ เนย ครีมเทียม *ทั้งหมดนี้เราจะใช้เป็นการหลีกเลี่ยงนะคะ เพื่อให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง แต่ไม่ควรงดเลยแบบหักดิบ ค่อยๆปรับเปลี่ยนนละนิด ซักพักคุณแม่ก็จะเริ่มปรับได้เอง

กินได้ค่ะ แค่ให้อยู่ในปริมานที่พอเหมาะก่อน หากตอนนี้คุณแม่ยังไม่ได้ตรวจเลือด สามารถควบคุมไว้เเต่เนิ่นๆได้คะ รอตรวจเลือดเรียบร้อยแล้ว จะได้วางแพลนการกินอาหารหลังรู้ผลเลือด ว่าอยู่ภาวะน้ำตาลในเลือดสูงรึป่าว หรือ ผลเป็นปกติค่ะ ^^

ถ้าง่ายๆก็กินคลีนค่ะ งดข้าวขาว/ข้าวขัดสี กินข้าวกล้อง /ไรท์เบอรี่/ข้าวพันธุ์ กข 43 เน้นโปรตีน ไข่ต้ม เต้าหู้ เนื้อปลา หมู ไม่ติดมัน งดผลไม้รสหวาน กินได้แต่แก้วมังกร แอปเปิ้ลเขียว นม ก็เป็นรสจืดพร่องมันเนย ถ้าสะดวกทำอาหารเองยิ่งดี งด หวาน มัน เค็ม ไว้ค่ะ กินผักลวกเยอะๆค่ะ. สมมุติ ในวันนึง เช้า ข้าวต้มหมู 1 ถ้วยเล็ก ไข่ต้ม 1 ฟอง แตงกวา 1 ลูก กลางวัน ข้าว 1 ทัพพี ต้มจืดแตงกวา 1 ถ้วยเล็ก ไข่ต้ม 1 ฟอง ผัดผักคะน้าหมูไม่ติดมัน 1 ถ้วยเล็ก เย็น ข้าว 1 ทัพพี น้ำพริกปลาทู ถ้วยเล็ก ไข่ต้ม 1 ฟอง ผักลวก 1 จานเล็ก ระหว่างมื้อ ถ้าหิวก็อัดผลไม้ไปค่ะ แก้วมังกร กับแอปเปิ้ลเขียว นมขนมปังโฮลวีต สลับกันไปค่ะ

แม่บ้านนี้ก็เป็นเบาหวาน ค่ะ. ตรวจพบตอน ช่วง 27 Week แล้วค่ะ. จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทานอาหารแบบใหม่ ซึ่งก็ได้ผลจริงๆ ตอนนี้ 31Week +3 d น้ำตาลปกติแล้วค่ะ. วัดน้ำตาลได้ 85 -92 ไม่เกินนี้ ค่ะ. อาหารจะทานเป็น ปลาย่าง เนื้อปลาต้มในน้ำซุป (เน้นปลาค่ะ.) หมู น้ำพริก ผักนึ่ง เน้นผักใบเขียว เส้นใยเยอะๆ (ระบบขับถ่ายปกติดีมากค่ะ) ปังโฮลวีต ฝรั่ง แอปเปิ้ล แก้วมังกร นมอัลมอนด์ 100% ทานได้ทุกยี่ห้อ ค่ะ. คุณแม่ลองหาทานดูนะคะ แหล่งอาหารที่เราหาได้ง่ายในท้องถิ่น เป็นกำลังให้นะคะ สู้ๆ เดียวก็ทำได้ละ 😘

วัดน้ำตาลหลังทานข้าวเสร็จประมาณ 1 ชม. ค่ะแม่

เราก็เป็นค่ะ พยายามลดพวกแป้งค่ะ ถ้าทานข้าวจะทานข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ค่ะ ขนมปังทานโฮลวีท หลีกเลี่ยงพวกน้ำผลไม้ น้ำอัดลม เพราะน้ำตาลเยอะค่ะ เน้นทานผัก ทานโปรตีนเยอะๆค่ะ มีทานของว่างระหว่างมื้อ แต่ไม่เอาพวกที่เป็นแป้งค่ะ เราทานพวก สาหร่าย แคบหมู แก้หิวค่ะ ตอนนี้พยายามคุมอยู่เหมือนกันค่ะ สู้ๆนะคะ

บ้านนี้คลอดมา ลูกปกติ แข็งแรง ไม่มีน้ำตาลต่ำจ้า

อยากทราบว่ากินข้าวกินน้ำแล้วหมอให้เจาะเลือดกลืนคูโคลต2ขวดน้ำตาลในเลือดขึ้น145เขาบอกว่าเกินเกนนัดไปวันที่2งดข้าวงดอาหารเจาะครั้งแรกน้ำตาลขึ้น78 แล้วเขาให้กลืนคูโคลตอีก4ขวดพร้อมกัน เจาะครั้งที่2น้ำตาลขึ้น227 ครั้งที่3น้ำตาลขึ้น191และครั้งที่4น้ำตาล56แบบนี้เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ไหมคะ

VIP Member

แอปเปิ้ล ลูกหม่อน น้ำใบเตยต้ม มันมีสรรพคุณช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดค่ะ เราไม่ได้เป็นนะ แต่เราก็กิน 3 อย่างนี้ตลอด กินจนเหนื่อยๆ เลยนึกขึ้นได้ว่า ไม่เป็นแล้วกินมากๆเดวน้ำตาลในเลือดต่ำซวยอีก เลยกินอาทิตละ 2 ครั้งพอ😂แต่แอปเปิ้ลเรากินเกือบทุกวัน

น้ำใบเตยใช้น้ำปริมาณเท่าไหร่ต่อใบเตยเท่าไหร่คะ อยากลองทานบ้าง

อาหารคลีนค่ะ สั่งมาทานได้ค่ะ ง่ายดี กินข้าวกล้องหรือข้าวไรท์เบอรี่นะคะ งดแป้ง งดข้าวขาว งดน้ำหวานน้ำผลไม้ และผลไม้ที่น้ำตาลสูงค่ะ

กลุ้มใจมากเลยค่ะ ตอนนี้เราน้ำตาลขึ้น 200 กว่า แต่มาขึ้นตอนเดือน 7 ก่อนนี้ค่าน้ำตาลปกติ ไม่รู้จะลดทันคลอดน้องมั้ย

เหมือนกันเลยค่ะ หมอก็นัดถี่เลย

ลองไปอ่านในกระทู้ของเราได้น้าาาา

ลองต้มใบเตยกินแทนน้ำดูค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง