ออกจากรพ.ตัวไม่เหลือง

ก่อนออก โรงพยาบาลตรวจค่าเหลืองไม่เจอ พอกลับมาบ้าน ทางครอบครัวสามีบอกว่าลูกเราเหมือนจะเหลืองๆ เราให้ลูกกินนมจากเต้าอย่างเดียว งดน้ำ เค้าบอก ต้องใก้น้องกินน้ำจะได้หายเหลือง เราไม่เชื่อคะ ไม่ให้ลูกกิน แต่พาลูกออกแดดเช้า อย่างเดียว เป็นไปได้มั้ยที่วันหมอนัดลุกจะเหลือง หรือเค้าอาจจะแค่ขาว คะ

ออกจากรพ.ตัวไม่เหลือง
25 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ค่าเหลืองเช็คจากสายตาไม่ได้ค่ะคุณแม่ ขนาดคุณหมอก็ยังต้องหมอที่มีประสบการณ์เลย การจิ้มและกดตามผิวน้อง ร่วมกับการตรวจต่างๆ ถึงจะบอกได้ว่าเหลืองไม่เหลือง ซึ่งตามปกติค่ะ เด็กที่คลอดมาไม่เหลือง ก็จะไม่มีภาวะตัวเหลืองค่ะ ส่วนการให้ลูกดื่มนมมากๆไม่ได้ทำให้น้องตัวเหลือง การดื่มน้ำก็ไม่ได้ช่วยทำให้หายเหลือง แต่เป็นนมแม่ต่างหากค่ะ ยิ่งดื่มนมแม่มาก ฉี่มาก ยิ่งทำให้ค่าเหลืองลดลงค่ะ การที่น้องดื่มนมแม่ล้วนอยู่แล้ว ในนมแม่ มีน้ำอยู่ 80% ไม่มีความจำเป็นใดๆต้องให้น้ำตาม เด็กไม่ขาดน้ำแน่นอน เพราะระบบการย่อยของน้องยังดูดซึมโมเลกุลของน้ำได้ไม่ดี อีกทั้งอาจทำให้ความจุในกระเพาะน้องน้อยลง ดื่มนมได้ลดลง มีผลต่อการเจริญเติบโตค่ะ ส่วนในเด็กที่ดื่มนมผงร่วมกับนมแม่ สามารถป้อนน้ำตามได้ แต่เป็นจิบๆพอนะคะ ไม่ใส่ขวดเป็นออนซ์ๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

จากประสบการณ์ตรงนะคะ ลูกเราน้ำหนักน้อยและตัวเหลืองตอนคลอด น้ำหนัก 2680 เราทำตามหมอบอกทุกอย่าง คือให้น้องกินนมแม่ล้วนค่ะ ทุกๆ 2 ชั่วโมง อย่าเกินนั้นค่ะ เพื่อให้น้องอึฉี่บ่อยๆ 2 วันค่าเหลืองลูกเราลดสามารถออกจากโรงพยาบาลกลับบ้านได้เลยค่ะ งดน้ำเลยค่ะ ไม่จำเป็นก็ไม่ควรกินค่ะ

5y ago

บางคนน้ำหนักน้อนก็ไม่ได้จะแปลว่าเป็นตัวเหลืองทุกคนค่ะ ขึ้นอยู่กับเด็กและแม่ค่ะ คือตัวแปรที่สำคัญ ไม่เป็นนั่นแหละค่ะถือว่าดีแล้ว

บ้านนี้ก็โดนแม่บังคับให้กินน้ำเหมือนกันค่ะแต่เราไม่ให้กิน หมอเค้าบอกอยู่แล้วว่าน้องควรได้รับนมแม่อย่างเดียวส่วนเด็กที่กินนมแม่ก็อาจจะดูตัวเหลืองแต่3-4เดือนก็จะหายเองค่ะ

5y ago

จริงจ้า คุณแม่หนักแน่นมาก ดื่มนมแม่เยอะๆยิ่งไม่เหลืองค่ะ ดื่มเยอะๆฉี่บ่อยๆจะหายเหลืองเองค่ะ

บ้านนี้ก็เหมือนกันเจาะ3รอบก่อนออกจากโรงบาลพอกลับมาหมอให้ไปตรวจซ้ำอีกรอบค่ะแม่ใจคอไม่ดีเลยให้ลูกดูดนมบ่อยๆ2ชั่วโมงเข้าเต้าทีพอไปตรวจไม่เหลืองค่ะโล่งอกมาก

Post reply image

ของลูกเราตอนออกจากโรงพยาบาล​ค่าตัวเกือบเหลือง หมอเลยนัดไปตรวจอีก เราเอาลูกออกตากแดดอ่อนๆตอนเช้า พอไปตรวจไม่เหลือง น้ำหนักขึ้น คุณหมอโอเค ไม่นัดตรวจซ้ำ

5y ago

ไม่ต้องคิดมากจ้า เลี้ยงตามแบบฉบับของ ความเป็นแม่เราจะรู้เองว่าอะไรดีที่สุดสำหรับลูกจ้า

น้องตัวเหลืองอยู่4วัน หลังจากออกโรงพยาบาล อีก5วันหมอนัด เราไม่ให้กินน้ำเลย ให้กินนมทุก2ชั่วโมง ตากแดดอ่อนตอนเช้า ผลออกมาไม่ตัวเหลืองค่ะปกติ

บ้านนี้อยู่โรงพยาบาลไม่เหลืองค่ะ กลับบ้านเหลืองประมาน 10 วัน กินนมแม่อย่างเดียวแล้วก็ไม่ค่อยได้ออกแดดด้วย จากนั้นก็หายไปเองค่ะ

5y ago

ค่ะแม่ สู้ๆนะคะให้ต้องกินแต่นมแม่นะคะ อย่าให้กินน้ำเด็ดขาดค่ะ

ค่าตัวเหลืองดูจากสายตาเราอย่างเดียวไม่ได้ค่ะแม่ ต้องใช้การตรวจเลือด ถ้าหมอนัดก็ไปตามนัดเลยนะคะ แม่จะได้สบายใจด้วย

ในนมแม่มีสารขังเหลืองอยู่ค่ะ คุณแม่ต้องให้น้องกินนมทุก 2 ชม. แต่ถ้าน้องซึม กินนมน้อยลง ตัวเหลืองมากขึ้น ให้ไปพบคุณหมอนะคะ

VIP Member

บ้านนี้อยู่โรงพยาบาลมีตัวเหลืองนิดๆ คะ ต้องเข้าตู้อบ 1 วัน พอกลับบ้านอาหารตัวเหลืองไม่มีแต่กลายเป็นน้องน้ำหนักลดลงแทนคะ

5y ago

บ้านนี้หมอบอกปกติ แล้วิก้อไม่ได้บอกว่าเสี่ยงค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง