อยู่ไฟหลังคลอด

การอยู่ไฟหลังคลอดจำเป็นไหมค่ะ เราต้องเลี้ยงลูกเองคนเดียวไม่มีคนเปลี่ยน ถ้าไม่ได้อยู่ไฟจะอันตรายไหม หรือพอมีวิธีอื่นแทนการอยู่ไฟบ้างค่ะ ขอบคุณค่ะ

21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เคยถามพยาบาล บอกว่าไม่ควรอยู่ ไม่ควรนำอะไรร้อนๆมาประคบ ไม่ดีต่อมดลูกและอาจทำให้เกิดภาวะตกเลือดอันตรายถึงชีวิตได้ แค่ทานกับข้าวที่ปรุงด้วย พริกไทย ขิง น้ำมันงาเยอะๆ พริกไทยนี่โรยข้าวทานไปเลยก้ดีถ้าทานได้ นางพยาบาลบอกแบบนั้นและจากประสบการณ์เห็นแม่ทำกับข้าวให้พี่สะใภ้และพี่สาวทานหลังคลอด กับข้าวจะซ้ำๆเดิมๆไม่กี่เมนูใส่ที่บอกไปด้านบนเยอะๆ(แม่ทำประจำคือ หมู+ เครื่องในนิดหน่อยผัดน้ำมันงาใส่ไข่ ใส่ขิงเยอะใส่พริกไทยเยอะ อร่อยค่ะ) ระหว่างวันก้ดื่มน้ำขิง(เอาขิงใส่กระติกน้ำร้อนเลย) กินแบบนี้ให้ได้3เดือน ไม่ดื่มน้ำเย็นหรือพวกของธาตุเย็น 3เดือนค่ะ (ต่อไปตัวเราเองก็ต้องทำ ><) บางคนก้จะใส่ถุงเท้าด้วย อาบน้ำอุ่น นอนเปิดพัดลม ถ้าร้อนมากก้เปิดแอร์เบาๆพอค่ะ อาก้อของแฟนสมัยสาวๆเค้าก้ไม่ได้อยู่ไฟ อาศัยหลักกินของธาตุร้อนแบบที่เราบอก แต่อาก้อทำ6เดือนเลย(คือถ้าทำได้ยิ่งนานก้ยิ่งดีกลับตัวเองเนอะ) ตอนนี้เค้าไม่มีอาการปวดเอวปวดหลัง ปวดกระดูกใดๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

จากประสบการณ์ บ้านนี้อยู่ในอุณหภูมิปกติ ไม่โดนความเย็นทั้งพัดลมทั้งแอร์ ใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ไม่ให้ตัวโดนลม และอาบน้ำอุ่น ดื่มน้ำอุ่น และซื้อยาสมุนไพรสำหรับแม่หลัวคลอดมาอบตัว เชื่อคนโบราณก็ดีนะคะ ตอนนี้ผ่านไป10ปี ไม่เป็นไรเลยค่ะ

เราพึ่งเข้าใจที่คนแก่เขาบอะกว่าการอยู่ไฟมันสำคัญสำหรับตัวเราก้ตอนที่เราปวดเมื่อยเนี่ยแหละเมื่อก่อนเรสก่อไม่เชท่อคนแก่หรอกและไม่อยู่ไฟด้วยตอนนี้อายุเรา23ป่านมาสี่ปีเราเริ่มปวดหลังเดนนลำบาก #เชื่อคนแก่เถอะค่ะถ้าไม่อยากทรมานเหมือนเรา

แม่ซื้อสมุนไพรอยู่ไฟมาต้ม​อาบก็ได้ค่ะชุดนึงได้1เดือน​ ต้มไว้ตอนลูกหลับ ไม่ต้องเข้ากระโจม​ บ้านนี้ก็คิดว่าเลี้ยงลูกคนเดียว​ ถ้าสามีเอาอยู่แม่ก็จะแอบไปอาบน้ำต้มสมุนไพรค่ะ​ ดื่มน้ำอุ่น​ช่วยด้วย งดของแสลง​ค่ะ​ เป็นผลดีต่อเราค่ะแม่​

บ้านนี้ก้ไม่ได้อยุ่ค่ะเลี้ยงลูกเองไม่มีคนช่วยคนโต7ขวบ คนเล็กก้เพิ่งคลอด1เดือน ก้ไม่ได้อยุ่เหมือนกัน ก้ปกตินะค่ะชีวิตในเมืองต้องดูแลตัวเองไม่มีญาติพี่น้องช่วยดูสามีก้ต้องทำงานไม่สะดวกเหลือเกินจะอยุ่ไฟค่ะ

แล้วแต่แม่สะดวกเลยค่ะ แค่ทานน้ำอุ่นไม่ให้ขาด ทานยาให้ครบ ถ้าจะดีแม่ก็อาบน้ำอุ่นด้วยค่ะ แผลจะได้ดีด้วย บ้านนี้อยู่11คืน โล่งเลยค่ะ ต้มน้ำทานเอง ทำกับข้าวทานเอง ดูไฟเอง ควบคุมไฟเองทุกอย่างเลยค่ะ

หมอบอกว่าที่บอกว่าหนาวๆกันคือขาดแคลเซียมค่ะ เราคลอดเมื่อเดือนเมษา กะว่าจะไม่อยู่ไฟค่ะ แค่นี้ก็ร้อนจะแย่แล้ว เปิดแอร์ กินน้ำเย็นตลอด 🤣 หลังคลอดกินแคลเซียมอย่างเดียวค่ะ

ส่วนตัวบ้านนี้ไม่ได้อยู่ค่ะ ใช้ชีวิตปกติทุกอย่าง หมอห้ามแค่ของหมักดอกกับLกฮ ตอนนี้คลอดได้4เดือนแล้วค่ะก็ไม่เห็นเป็นอะไร แต่ก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละบ้านด้วยค่ะ

นี่ก็ไม่อยู่ คลอดมา6เดือนแล้ว ปกติดีค่ะ พี่สาวคลอดที่ต่างประเทศก็ไม่ได้อยู่ไฟ ลูก8ขวบกว่าแล้ว ปกติเช่นกันค่ะ อยู่ไฟเป็นความเชื่อ แล้วแต่แม่สะดวกเลยค่ะ

บ้าน​นี้​ก็ไม่ได้​อยู่​ไฟค่ะ อาจมีหนาวสั่นในอกบ้างแต่ทุกอย่าง​ก็โอเคนะคะ หมอก็บอกว่าไม่ต้องอยู่​ไฟค่ะ เพราะผ่าคลอด​ด้วย

คำถามที่เกี่ยวข้อง