ความเชื่อโบราณทางเหนือ

การอยู่เดือนไฟ .. มีแม่ๆท่านไหนเป็นคนทางภาคเหนือแล้วต้องอยู่เดือนไฟแบบคนโบราณคือต้องใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ถุงเท้า ใส่หมวก อาบน้ำอุ่น ในสภาพอากาศร้อนๆแบบนี้บ้าง แม่บ้านนี้ใส่แค่กางเกงขายาวก็จะเป็นลมแล้วค่ะ ถ้าไม่ทำตามคนเฒ่าคนแก่ก็จะว่า ตอนนี้แม่เครียดโดนว่าทุกวัน เลี้ยงลูกก็เหนื่อยแล้วมาโดนแบบนี้อีก

14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ของเราอยู่ลำพูนค่ะ คนโบราณเขาถือต้องอยู่เดือนใส่หมวกใส่เสื้อแขนยาวกางเกงขายาวถุงเท้าอยู่แต่ในบ้านพัดลมเป็นไปได้ก็ไม่ควรเปิดไม่งั้นจะเป็นลมผิดเดือน บางคนเจอน้ำฝนหรือโดนน้ำจะรุ้สึกปวดแขนขาปวดเข่าค่ะ อย่างของแม่แฟนมีลูก7คนกลิ่นอาหารกับกลิ่นน้ำหอมกลิ่นน้ำยาปรับผ้านุ่มนี่ได้กลิ่นแล้วเวียนหัวเลยค่ะ #อดทนไว้ค่ะเดือนเดียวเอง

อ่านเพิ่มเติม

เราค่า แรก ๆ ก็โดนบ่นแหละแต่เห็นสภาพเราก็เลิกบ่นไปเอง เราเลี้ยงลูกเองแถมต้องทำงานบ้านงก ๆ ไม่มีใครทำให้ไม่เคยได้นอนหลับกับลูกเหมือนคนอื่น เป็นภูมิแพ้เหงื่อด้วยมันแสบมันคันมันเป็นผื่น ใส่ไม่รอดจริงๆ ค่ะ แต่เราอาบน้ำอุ่นนะคะทำไหวได้แค่นี้

ลูกคนแรกอยู่เดือนไฟแบบที่กล่าวเลยค่ะ และมีการก่อถ่านในห้องด้วย ข้อดีคือมดลูกเข้าอู่เร็วมาก เพราะหลังอาบน้ำต้มสมุนไพรเสร็จ จะต้องรมยาต่อ แต่อยู่แบบนี้ได้แค่ 2 อาทิตย์ค่ะ เป็นลมก่อนครบเดือน เลยต้องออกมาอยู่เดือนเย็นต่อให้ครบ 😂

เป็นคนเหนือที่ไม่ได้อยู่เหนือแล้วค่ะ แม่กับญาติๆก็บอกมาเหมือนกัน ห้ามกินนู่นนี่ด้วย เราผ่าคลอดเราจะอยู่ไฟ45วันหลังผ่าแต่ไม่ได้ทำตามคนภาคเหนือ ไม่ไหวค่ะ ร้อนตายก่อน ยิ่งไม่ให้สระผม 20 อีก ตายๆ

คนเหนือเหมือนกันค่ะ แต่ที่บ้านไม่ได้เคร่งขนาดนั้น น้องสาวทำแค่ ไม่สระหัว อาบน้ำด้วยยาต้ม (ทำช่วงเดือนแรกแค่นั้น) กินของรสจืดไม่กินของแสลง ดื่มน้ำอุ่น แค่นี้ค่ะ

เป็นคนเชียงใหม่เหมือนกันค่ะ โดนแม่เหมือนกัน แต่เจอกันคนละครึ่งทาง เข้าใจอารมณ์เลยค่ะ สู้ๆนะคะ ทางนี้ใส่บ้างไม่ใส่บ้าง อย่างน้อยได้เปิดแอร์เบาๆค่ะ

2y ago

เป็นกำลังให้นะคะแม่ เข้าใจความรู้สึกมากๆเลยค่ะ 🧡🧡

TapFluencer

เราสั่งซื้อตู้อบหลังคลอดมาเลยค่ะ บางทีการเชื่อคำโบราณก็ทำให้เราเหนื่อยใจ แต่อย่างไงแม่ก็ต้องอยู่ไหนะคะ บ้านนี้ไม่ได้อยู่ทั้ง2ครรภ์รู้เรื่องเลย

ใส่เสื้อแขนยาว ขายาว ถุงเท้ากับหมวกใส่บ้างไม่ใส่บ้าง แต่อาบน้ำอุ่น จะใส่หมวกก็ต่อเมื่อตอนนอนเท่านั้นค่ะ เพราะนอนห้องแอร์

บ้านนี้ใกล้คลอดแล้วค่ะคนแก่แถวบ้านอยากให้อยู่ไฟค่ะแต่เราไม่อยู่ค่ะเราสั่งกระโจมมานั่งอบตัวและต้มน้ำสมุนไพรอาบค่ะ

VIP Member

ไม่ได้ใส่แขนขายาวเลยค่ะ เพราะว่าร้อน แต่แอบน้ำอุ่น เพื่อร่างกายเราจะได้ไม่เข้าป่วยง่ายด้วย แล้วก็กันไม่สบายค่ะ

2y ago

อาบน้ำอุ่นทุกวันเหมือนกันค่ะ แต่เรื่องเสื้อผ้าคนแก่ทางนี้ไม่ยอมฟังเลยค่ะ 😭😭😭

คำถามที่เกี่ยวข้อง