Namimili na ng pagkain si baby at 1 year. How can i encourage him to eat healthy food?

5 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

Normal lang naman for me na mamili yung mga baby at 1 year. Tyagaaan lang talaga para mapakain natin sila ng healthy food. Try to be creative and artistic when preparing food yung parang bento box style. Nasa atin pa din mga parents kung anu ang choice of food nila. Sabi nga ng 1 pedia nangyayari daw yung hindi pagkain ng gulay at pamimili pa ng food kasi hindi sila sinanay.

Magbasa pa

Offer less of the unhealthy stuff at more of fruits and veggies. Hindi man niya kainin lahat, but it's good to practice it always. Masasanay rin siya. Even for babies, ganon rin dapat. My kid's palate still adjusts to different veggies too. At first, medyo icky yung itsura niya pag kinakaya pero he got the hang of it nung pinakain ko madalas. So, just keep on offering :)

Magbasa pa

I think it's all about trial and error. You have to keep introducing as many healthy foods as you can, and eventually the ones he likes, he'll want to eat after time. Just stay patient and keep trying to introduce new foods.

Continue introducing healthy food, pero huwag mo din pilitin if ayaw. You might also want to try to present the food in a creative way like bento para macatch yung attention ni baby.

Try to present the 'healthier' food in a creative and attractive way that would be appealing to your kids. Like this happy plate :)

Post reply image