PCOS

hi mga mommies. i was diagnose last august na may pcos ako both ovaries and now nag memedication ako. nagtatake ako ng metformin,folic acid and provera. may chance kaya na while on my medication mabuntis ako pa advice naman po sa mga girls na may PCOS dyan. tsaka totoo po bang nakakabuntis ang myra e at folic acid pag pinagsabay. we are trying to conceive for 3years pahelp po thanks!

7 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply
TapFluencer

I was diagnosed with pcos 10 yrs ago, that was a year before I got married. had to take pills (yasmin and yas) to regulare my period, metformin which was so bad for me kasi it gave me bad tummy ache and IBS every single day for 2 years. finally, when i migrated to Singapore and found my ob there she made me stop with all the medications and told me to lose weight, avoid white carbs and sugar. unti unti lumiit ung mga follicles. when we were ready to try for a baby, i started taking folic acid and fish oil daily. after a year of trying, i finally got preggy with twins! anyway the good news is, pcos can be cured by pregnancy so after i gave birth, one ovary was cleared from pcos another one meron pa pero konti nalang na sabi ng ob ko here in manila, least of my worries daw :) good luck mommy

Magbasa pa

i was diagnosed with pcos for more than 7years ago.. took provera,duphaston,metformin.... but then i decided to conceive by the help of food supplements so i took fishoil(no medicines or other vitamins) 1year straight before i got married and really tried hard to be fit...luckily got pregant aftr the wedding. now my kid will soon be 4years old. and i want to have another baby... d talaga ako tinantanan ng PCOS, kc its uncurable but controllable nmn. went back to the ob for fertility workup... she gave me vitamins and fertility ovulating pills but it did not work for 2months try. so i gave up dahil malaki na gastos ko 😩.. now ,diet lng and fishoil ulit,planning to take vitaminE and FERN-D. according sa reviews effective daw ang fern-d, but im still in doubt.

Magbasa pa
5y ago

pray lng tayo always na mabiyayaan ng baby.. on our part since may PCOS na, healthy diet lng talaga and regular chekup at sabayan lng din ng food supplements na kung san ka hiyang.. masyadong magastos may PCOS, but it is not the end of our fertility.. there is still hope for us 😊😊

VIP Member

Try po ninyo ni partner magtake ng POWER TRIO (fern d, fern activ at milkca) ng ifern. Base po kasi sa experience ko ilang years na po kami ni hubby nagtry pero bigo then may nagsuggest po sa amin nito at ilang months lang po positive na po. Ngayon 4 months na po si baby namin. Wala naman pong masama kung susubukan po ninyo. You can search this product po para malaman mo po kung gaano po kaeffective lalo na po sa case mo. Makikita mo rin po kung gaano karami na po ang natulungan po.

Magbasa pa
Post reply image

I'm 22 turning 23, years old. May 2yrs and 7mos na anak. And now 5mos preggy!! Provera is pamparegla.. after ko magtake ng 5 days nyan, nag regular mens ko. Ayun nakabuo unexpected. 2yrs bago nakabuo. Weekly kami mag sex 😂 di ako nag take ng pills na nireseta ng dr hehe

yes may chance mabuntis kahit nag memeds ka. Folic and myra e tumutulong lang sila to get preggy. Iwas sa mga bawal. Ako right ovary ko pcos, but now weeks na kong preggy.

5y ago

pray lang sis 😊 ibibigay din sya sa inyo 🙏🏻

I'm taking myra e and folic acid ngayon. TTC. Let's see after a month or some monthssss 😊 #babydust

VIP Member

Try heragest 2mo lng ako ng take 15days b4 ako mg mens preggy n ako.

5y ago

saan nabibili yun sis?