I've noticed that Filipino kids nowadays often greet their parents casually (either by saying "Hello Mama/Papa" or hugging and kissing them on the cheeks). I wonder, do you still practice giving "mano" to the elders and teach your kids to do the same as a sign of respect? Image source: https://www.pinterest.com/pin/194358540144179051/

Post image
38 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

Yes we still do, my parents always advice me to when my relatives come over. But some of them dislike the gesture saying "Hindi naman ako matanda"

Yes. Yun padi ang gusto konv makagisnan ng mga anak ko kaya yung 3yrs old ko nagmamano unlike sa ibang pamangkn namin hindi nila ginagawa.

yes. mga pamangkin ko na maliliit marunong mag bless and gumamit na ng po and opo. yung baby ko tuturuan ko sya sa ganung kaugalian 😊

Yes. Ung 4yr old son and 19months old baby girl namin eh tinuruan namin magmano. Sanay na sila at lagi sila nagmamano

Yes, we still do. We're also teaching our daughter how to "mano". We'll also teach her "po" and "opo".

Yes momsh.,ang tinuturo namin sa mga anak namin mag mamano tapos halik sa pisngi at yayakap.,

VIP Member

yes .practice natin sa mga anak natin maging magalang..turuan kung paano maging magalang

Yes. Nag mamano pa ako and mga kids ng family namin sa lahat ng older sa pa sa amin.

VIP Member

Yes. I still do practice saying po and opo and mano. Signs of respect to elders

VIP Member

Yes! It's still the best show of respect for me especially to the parents. ☺