Mother-In-Law

I've been living with my mother-in-law since I was 4months pregnant with my firstborn. Sabi niya sakin nun mga gusto ko daw para sa anak ko ang masusunod which is natuwa ako nun pero nung time na lumabas na firstborn ko nagiba na. My mother-in-law would tell "ay bawal siya maligo ng tuesday at friday, wag mo na siya ibreastfeed magformula nalang siya ( but we already agreed na ibreastfeed ko siya hanggat kaya ko then suddenly nagiba ihip hangin) wag mo siya isama sa beach, wag isama sa resorts, wag na kayo umuwi sa inyo baka mapano ang bata. Nalulungkot ako wala akong freedom and own way to take care of my child. Palagi nalang ako hindi umiimik sa mga sasabihin niya. I don't hate my mother-in-law it's just it's way too much. I'd like to tell her i have my own way raising my child cause my child's pedia always tell me that "your baby, your rules as long as you know what's right for your baby". my question is paano ko sasabihin sa mother-in-law ko na gusto ko alagaan anak ko sa paraan na alam ko. by the way my firstborn is already 2years old and I'm 18 weeks preggy with my second naiistress ako ngayon kasi ayaw paliguin ng mother in law ko panganay dahil good friday daw bawal. What's the connection with taking a bath on good friday? ang init init pa man din ng panahon ?

14 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

Just go to her and tell her frankly what you really feel. Remember everyone of us has the right to stand up by ourselves. We are not puppents to be controlled by anyone. ☺😊😘