Rian Jem Alonso

EDD July 27 DOB July 18 via CS Nakaraos nko mga momsh! July 16 nagpaultrasound kami and lumabas na 8.8 pounds na si baby, so sabi ng OB ko she's too big na so we need to do a C-section na. Pumayag na ko agad, so naschedule ako ng Saturday, July 18. Sabi ng OB at pedia sakin, naging mahirap ung operation because of her size. Nakacephalic position na cia 2 days before the operation, pero umikot pa pala at nging transverse, kaya ng i-open nila ko, kamay ni baby ang unang lumabas. They started to look for the butt which is sop for this case, pero next na nakuha nila is foot ni baby, so medyo na-off si OB especially when I started bleeding more than the usual amount of bleeding daw. This was because bugbog daw uterus ko dhil sa laki ni baby. kaya they gave me an injection to make my uterus contract more. Tpos si baby nangingitim hands ng first couple of days nya dahil nga naipit ng lumabas cia. It took her 5 mins bgo umiyak and they thought they needed to revive her pa nga daw. But thank God, we are both okay now!! Praise the Lord! nakalabas ako hospital 2 days lang. pinilit ako ng nurses bumangon at maglakad ng 1st day ko pa lang dhil need daw tlga igalaw ng bituka ko. To be honest, I didn't expect myself to survive kasi sobrang sakit non, nanginginig buong ktawan ko sa sakit ng abdomen ko nung unang tayo ko. may ligation din kasi ko kaya mas mskit. Pero I am doing okay now, ebf this beautiful baby Bunso namin 😊

Rian Jem Alonso
1 Reply
 profile icon
Magsulat ng reply

Congratulations Mommy to your bouncing baby girl. Stay healthy and safe baby 😍😍😍