My baby keeps on crying and lying down when we never let him do what he wants. He's just 2 yrs old nxt2 month. Is he spoiled then or is it normal for kids that age?

4 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply
VIP Member

Absolutely normal for a 2-year-old to throw a tantrum. My little girl does it all the time, and she's 20 months old. Developmentally at 2 years old, they only know around 50 words or so. So if they're frustrated and don't know how to express it, they resort to crying. I just remember not to reinforce this behavior. If my daughter's crying because I told her no, then I don't go over to her and baby her. I only go to her if she's crying because she hurt herself. So she knows the difference between crying from a tantrum and crying from physical pain. But I think she's become smart enough to fake cry from pain - she'll pretend to fall, then cry, then look over to me or her dad. Hahahahahahah. Mga bata talaga!

Magbasa pa

Tantrums po ang tawag dyan. Spoiled brat po ang bata kapag ganyan. Normal po sa bata ang maglupasay kung hindi nya makuha ang gusto nya pero pwede po yan maiwasan sa pamamagitan ng pagtanggi or hindi pag give in na madalas sa mga demand ng bata na nagiging sanhi ng pagmamanipula sa ating mga matatanda.

Magbasa pa
7y ago

Uhm yup..may times talaga na hinahyaan q sya.. pero may times tlaga na di sya titigil kaya ako din ang sumusuko. haiy😑

Hindi po sa lahat ng pagkakataon ay kailangan nating ibigay ang gusto nila kahit umiiyak. Pansinin mo po, yung iyak nya ay hagulhol lang walang luha so ibig sabihin nagpapapansin lang sya or may gusto syang makuha.

Madalas din mag tantrums ang anak ko kahit in public pero ang pampigil sa kanya ay ang salitang icecream. Basta kapag narinig nya yung salitang icecream titigil sya at hahanapin kung saan mayroon.