89 ตอบกลับ

TapFluencer

15weeksแล้วค่ะ พึ่งไปฟังผลเลือดมาเมื่อวานหมอบอกแม่บ้านนี้เลือดจางและเป็นพาหะธาลัสซีเมียชนิดแอลฟ่า ซึ่งโชคดีมากที่เลือดพ่อปกติดีทุกอย่าง หมอบอกว่าไม่ต้องกังวลลูกออกมามีโอกาสเสี่ยงมากสุดคือเป็นพาหะแบบแม่50%ปกติแบบพ่อ50% ซึ่งแม่ก้ถามหมอว่าสามารถทานยาบำรุงตัวอื่นให้หายได้ไหม หมอบอกว่าจริงๆแล้วมันเป็นการถ่ายทอดทางพันธุกรรมซึ่งเราเองจะได้รับมาจากพ่อหรือแม่เรา ตอนนี้คุณหมอให้ทานยาบำรุงเพิ่มอีกมื้อ ตรวจเลือดคราวหน้าหวังว่าความเข้นข้นเลือดคงถึงเกณฑ์พอดี อย่ากังวลเลยนะคะแม่ๆ

มาแชร์ประสบการณ์ค่ะ บ้านนี้ก้เปนทั้งพ่อและแม่ค่ะ เจาะไปถึงเลือดลูกในท้องหมอบอกว่าเปนธารัสซีเมียสามารถเอาลูกออกได้ไม่ผิดกฎหมายถ้าลูกยังไม่ถึง5เดือนแต่เรากับแฟนไม่สามารเอาลูกออกได้(ก้รักไปแล้วจะเอาออกได้ยังไง) ตอนนี้ลูกสาวได้ 7 เดือนกว่าแล้วค่ะ คลอดมายังตรวจไม่เจอธารัสซีเมียหมอบอกบ้างที่เด็กยังไม่แสดงอาการตอนคลอด อาจเกิดหลัง6เดือนขึ้นไป ก้พยายามดูแลลูกอย่างใกล้ชิด #ยังไงก้สู้ๆๆค่ะ ยังมีหวังเพราะผลเลือดพ่อยังไม่ออกมา

ตอนนี้ยังปกติดีค่ะ ยังไม่ได้เติมเลือดค่ะ

ไม่ต้องกังวลนะคะคุณแม่ บ้านนี้ทั้งพ่อทั้งแม่เป็นพาหะชนิดเดียวกันค่ะคือ A2A หมอก็จะเจาะเลือดตรวจลึกเข้าไปค่ะว่าร้ายแรงมั้ย อย่างของบ้านนี้ไม่ร้ายแรงตั้งครรภ์ต่อได้ และมียามาให้ทานนิดหน่อยค่ะ ทำใจสบายๆนะคะ บ้านนี้หนักมาตั้งแต่ตั้งครรภ์เลย ซาว์ไม่เจอตัวบ้างล่ะ เลือดพ่อแม่ชนิดเดียวกันบ้างล่ะท้องปั้นบ้างล่ะ ขอบคุณตัวเองที่เป็นคนคิดบวกเสมอว่าทุกอย่างจะออกมาดีค่ะ คุณแม่สู้ๆนะคะ

บ้านนี้เป็นพาหะE คะ ติดมาจาก ปู่หรือย่าคะไม่ต้องกังวลคะ เดี๋ยวคุณหมอก็แนะนำคะ แต่ของเราใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่เหลืองไม่ซีดคะ ความเข็มของเลือด37.2คะ ไม่ต้องกินอะไรบำรุง ถ้าตรวจเลือดถั่วไป ก็จะไม่เจอพาหะE คะ แต่ถ้าตั้งครรภ์คุณหมอตรวจละเอียด ถึงเจอคะ คุณแม่ก็กินตับเยอะๆคะ กินอาหารที่มีประโยชน์ จะได้แข็งแรงทั้งแม่ทั้งลูกคะ

เป็นพาหะ สามารถทำให้ค่าของเลือดดีขึ้นได้ ตอนนั้นหมอเจาะเลือดบอกว่าเราเป็นพาหะธารัสซีเมีย เพราะเลือดเราไม่ถึง เกณฑ์36% แต่เลือดเราแค่ 34.7% หมอให้ยาบำรุงเลือดมาทานแล้วบอกให้ทานตับกับผักใบเขียวเยอะๆ ตอนนี้เกล็ดเลือดเราเพิ่มเป็น 37.2%

เป็นพาหะค่ะ ตอนแรกค่าเลือด28 ต่ำสุดๆจางสุดๆแต่พยายาม​ทานยาเลือดที่หมอให้กับโฟเลตและทานผักใบเขียวผ่านไป2เดือน ค่าเลือดขึ้นมาเป็น36ค่ะ ปกติแล้ว ดีใจค่ะ คุณแม่สู้ๆนะคะอย่าเครียด​นะคะ ไม่อันตรายอย่างที่คิดค่ะหมั่นบำรุงนะคะ

บ้านนี้คุณแม่เป็นพาหะค่ะ แต่คุณพ่อไม่เป็น คุณหมอบอกว่าลูกอาจจะเป็นพาหะ เหมือนแม่ก็ได้ หรืออาจจะไม่เป็นก็ได้ ไม่ต้องกังวลคน ส่วนมากคุณแม่ก็เป็นกันเยอะนะค่ะ พ่อคุณพ่อไม่เป็นอะไรก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงค่ะ

บ้านนี้เป็นคะ ทั้งคู่เลย ลูกคนแรกเป็นธาลัชซีเมียคะ เพราะไม่มีเทคโนโลยีที่เรียกว่าเจาะcvs #เมื่อ7 ปีก่อนนะคะ ปัจจุบันมีอีก1 คน เจาะผลออกมาปกติแม่ดีใจมากคะ ถ้าเกิดคุณพ่อเป็นอีกคน แนะนำลองเจาะดูนะคะ

บ้านนี้เป็นพาหะชนิดรุนแรงทั้งคู่ความสูงสูงมาก แต่เราเลือกที่ไม่เจาะน้ำคล่ำ เลือกซาวบ่อยๆหมอบอกถ้าเด็กเป็นโรคจะดูออกอย่างชัดเจน บ้านนี้ท้อง3แล้วค่ะ อย่ากังวลนะค่ะ

แม่ไม่ต้องกังวลค่ะ ถ้าเลือดพ่อปกติคงไม่เป็นไรนะคะ ส่วนแม่บ้านนี้เป็นเบต้าธาลัสซีเมีย รอลุ้นลูกคลอดเหมือนกันค่ะ แต่โดยรวมหมอบอกเด็กแข็งแรงดีดิ้นเก่งมากค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง