ฝากครรภ์25วีคแต่ยัง...

1.ไม่ได้คัดกรองดาวซินโดม 2.ไม่ได้ตรวจหาเบาหวาน 3.ไม่ได้ฉีดวัคซีนสักเข็ม ปกติแล้วคุณหมอจะให้ทำ1-3 ตอนกี่วีคกันคะ กรณีที่ไม่ได้คัดกรองดาวซินโดมลูกจะมีโอกาสเสี่ยงมากมั้ยคะ กังวลมากเลยค่ะ

23 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ดาวซินโดมต้องดูอายุคุณแม่คะ หรือถ้าตรวจเลือดคัดกรองแล้วไม่พบก้ปกติคะ เบาหวานถ้าน้ำหนักแม่ขึ้นปกติหมอก้จะดูแค่ตามน้ำหนักคะว่าขึ้นพุ่งมากเลยมั้ยต่อเดือนถ้ามากก้จะตรวจคะแต่หมอเขาจะตรวจจากผลเลือดหรือกรรมพันธุ์ยุเเล้วนะคะ ส่วนวัคซีน บ้านนี้ฉีดตอนแปดเดือนคะกะตุ้นบาดทะยัก ถ้าเเม่เคยฉีดแล้วภายใน5ปีหมอก้จะไม่ฉีดให้อีกคะ แล้วก้ไข้หวัดใหญ่บ้านนี้เพิ่งฉีดตอน9เดือนคะ ทั้งนี้ทั้งนั้นก้ขึ้นยุกะรพ.ที่เเม่ฝากด้วยนะคะ แต่ละที่ไม่เหมือนกันคะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ตรวจดาว คุณหมอจะตรวจให้ตอนอายุครรภ์ไม่เกิน 24 สัปดาห์ค่ะ จะตรวจจากการเจาะเลือดหรือไม่ก็เจาะน้ำคร่ำ(แต่ส่วนใหญ่จะตรวจให้เฉพาะแม่ท้องที่มีอายุมากแล้วค่ะ และเราต้องแจ้งความประสงค์ว่าต้องการตรวจ) เพราะถ้าตรวจช้ากว่านี้จะไม่สามารถยุติการตั้งครรภ์ได้หากเด็กมีความผิดปกติอะค่ะ

1.​ หมอจะตรวจนัดหน้านี้อายุครรภ์​ ได้​ 14 W 2. ได้ตรวจตอนไปฝากครรภ์​ครั้งแรกตอน​ 8​W 3.​ วัคซีนเข็มแรกเราฉีดตอนอายุครรภ์​ 11W เราฝากโรงบาลรัฐบาลค่ะ ส่วนที่ต้องตรวจดาวเพราะแม่อายุ​ 35​ มีความเสี่ยงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ของเราฝากครรภ์ตอน2เดือนย่าง3เดือน หมอตรวจหมดทุกอย่าง ตั้งแต่ครั้งแรกที่ไปฝากเลยค้ะ แต่ไม่ได้ฉีดวัคซีน เพราะเราเคยฉีดมากกอนหน้านี้แล้ว พรุ่งนี้หมอนัดฟังผลเลือด ตรวจฟัน รับสมุดสีชมพู

VIP Member

ดาวน์ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นตามอายุแม่ค่ะ ถ้าฝากรพ.รัฐหมอซาวด์ไม่ได้มีสัญญานบ่งชี้และแม่ไม่ได้อายุเยอะ หมอคงไม่ได้ส่งตรวจ อยากตรวจต้องตรวจเองมังค่ะ ส่วนเบาหวานจะตรวจกันไตรมาส 3

VIP Member

ตรวจดาวแม่ต้องมีอายุมากถึงตรวจค่ะเพราะมีความเสี่ยงตรวจในไตรมาสแรก เบาหวานหมอนัดกินน้ำตาลช่วง6เดือนค่ะ วัคซีนรับไตรมาสแรกถ้าได้ไม่ครบแจ้งหมอค่ะ

บ้านนี้ตรวจดาวตอน 13 สัปดาห์ เบาหวาน+วัคซีนบาดทะยักตอน 27 สัปดาห์ ถ้าแม่ไม่ได้ตรวจดาว ซาวดูผนังต้นคอได้ค่ะ เพื่อนเราอายุ 32 ก็ตั้งใจไม่ตรวจ

VIP Member

ดาวเมื่อไปฝากหมอก็นัดตรวจเลยนะค่ะเราไปฝากตอน12w เราไปฝากหมอตรวจเบาหวานให้ก่อนค่ะเพราะแม่กับยายเป็น ส่วนวัคซีนก็ได้ฉีดเลยนะค่ะ

ใช่ค่ะ บ้านนี้ก็ไม่เคยตรวจเลือดหาเบาหวาน หมอบอกว่าถ้าตรวจฉี่แล้วอยู่ในเกรนปกติก็ไม่ต้องตรวจเลือด(ฉี่ตรวจทุกครั้งที่หมอนัด)

VIP Member

ได้ซีดกันบัตทะยัก2เข็มค่ะ ตอนไปฝากครั้งแรก กับตอน4 เดือนค่ะ ตอนนี่8เดือนกว่าแล้วหมอไม่เคยตรวจเลือดเบาหวานให้เลย งงเหมือนกันค่ะ

5y ago

ถ้าแม่ตรวจฉี่แล้วไม่มีน้ำตาลสูงหมอก็จะไม่ตรวจค่ะ แต่แม่บ้านนี้ตรวจฉี่แล้วน้ำตาลสูงมากหมอเจาะเลือดทุกครั้งที่หมอนัดเลยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง