ปรึกษาหน่อยค่ะ

ลูกเรา2ขวบครึ่งยังพูดไม่ค่อยได้เลยค่ะ พูดได้แค่ศัพท์สั้นๆเช่นน้ำ ปลา ไก่ อะไรงี้ แต่ท่อง ก-ฮ a-z ไรได้ ถ้าเวลาเราถามจะไม่ตอบ คล้ายสนทนาไม่เป็น

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ก่อนอื่นต้องถามว่า ใครเป็นตัวหลักในการเลี้ยงน้องคะ และให้น้องดูทีวีหรือโทรศัพท์ไหม ถ้าใช่ เลิกให้น้องดูค่ะ และคนเลี้ยงต้องชวนน้องคุย เช่น เห็นอะไรก็บอกน้องว่ามันคืออะไร และให้น้องบอกความต้องการของตัวเอง เช่น น้องจะขอทานขนม ผลไม้ ให้น้องพูด ขอ อย่าให้เค้าชี้อย่างเดียวแล้วเราทำให้ค่ะ เค้าจะชินกับการที่ชี้ๆแล้วได้ในสิ่งที่ต้องการ หรือคุณแม่พาน้องไปพบหมอก็จะดีนะคะ หมอจะสอนแม่ว่าต้องทำยังไงบ้าง รายละเอียดมันเยอะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

โดยมากเด็กที่ช้าจะเล่นโทรศัพท์กับดูทีวีเยอะคะ พัฒนาการน้องจะช้ากว่าเพื่อน แก้ไขยังไงหยุดให้น้องเล่นโทรศัทพ์ พาน้องมาเล่นข้างนอก ชวนลูกคุย พบเจอผู้คน เช่นพาไปสวนสาธารณะ เป็นต้น

VIP Member

ถ้าให้ดูและเล่นทรศ.นั้นละคะสาเหตุ พาน้องหาหมอแล้วเข้ารับการบำบัดเลย และงดเล่นทรศ.ใช้เสลาว่างทำอย่างอื่นแทน เล่นของเล่น อ่านนิทาน พาไปสวนสาธารณะ

VIP Member

น้องได้เล่นโทรศัพท์หรือดูทีวีไหมคะ ถ้าใช่น้องได้รับการสื่อสารแค่ด้านเดียวทำให้น้องไม่สามารถตอบโต้เวลาคุณแม่ถามได้ แนะนำปรึกษาแพทย์นะคะ

เหมือนกันเลยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง