ยาบํารุงเลือดfbc ที่หมอให้มากินกับแคลเซียม

ใครได้ fbc ยาสำหรับคนท้องมากินบ้างคะ แล้ว ยาบํารุงเลือด fbc ผลข้างเคียงมีอะไรผิดปกติไหมคะ

22 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ยาเฟอโร - บี คัล (Ferro-B Cal) จัดเป็นยาบำรุงเลือดที่เป็นลูกผสมที่ประกอบไปด้วยธาตุเหล็ก, กลุ่มวิตามิน บี เช่น บี 1 บี 2 บี 3 (Niacin: ไนอะซิน) และ บี 12, นอกจากนี้ยังมี วิตามิน ซี, กรดโฟลิค (Folic acid: วิตามิน บี 9), และแคลเซียมฟอสเฟต (Calcium phosphate) เป็นองค์ประกอบร่วมด้วย ซึ่งยาชื่อการค้าที่รู้จักกันดี คือ ยาเอฟบีซี (FBC) ยาเฟอโร – บี คัล ใช้รักษาภาวะโลหิตจางอันมีสาเหตุจากผู้ป่วยไม่ได้รับสารอาหารที่เพียง พอ หรือมีการเสียเลือดมาก โดยกลุ่มวิตามินและแร่ธาตุข้างต้นจะช่วยสนับสนุนให้ร่างกายสามารถสร้างเม็ดเลือดแดงได้ดีขึ้น หากมีภาวะจำเป็นที่ต้องเสริมวิตามินและแร่ธาตุดังกล่าวผู้ป่วยมักต้องได้รับการตรวจเลือดก่อนเสมอเพื่อเป็นการประเมินร่างกายได้อย่างถูกต้อง ทั้งนี้ การใช้ยาเฟอโร - บี คัล จะมีระยะเวลาและขนาดรับประทานที่แตกต่างกันออกไป ขึ้น กับอาการของแต่ละคน

อ่านเพิ่มเติม

อ่านมาจากในเนต ยา FBC หรือ ferro-B Cal เป็นยาบำรุงเลือดที่มีทั้งธาตุเหล็กและโฟลิกแอซิด และมีวิตามินและแร่ธาตุอื่นๆ ผสมด้วย ดังนั้น หากสาเหตุที่ประจำเดือนมาน้อย ไม่ได้เกิดจากโรคโลหิตจาง การทานยา FBC ก็จะไม่ได้ช่วยให้ประจำเดือนมามากขึ้นได้

หากไม่ได้มีภาวะโลหิตจาง ไม่ควรทานยาบำรุงเลือด FBC โดยไม่จำเป็นนะคะ เพราะคุณแม่อาจได้รับผลข้างเคียงอย่าง ท้องผูก หรือท้องเสีย อุจจาระมีสีดำ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง (เพราะจะไประคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร)

FBC มีส่วนประกอบได้แก่ Fe fumarate 200 mg, Vitamin B1 2 mg , Vitamin B2 2 mg , Vitamin B12 5 mcg , VitaminC 20 mg , Niacin 10 mg , Folic acid 100 mcg มีข้อบ่งใช้สำหรับป้องกันและรักษาผู้ป่วยภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กในหญิงตั้งครรภ์

กินยา FBC ต้องระวังผลข้างเคียงด้วยนะคะ เช่น ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูก อุจจาระเป็นสีดำ นอกจากนี้อาจมีอาการแสบร้อนยอดอก ท้องเสีย มีคราบที่ฟัน หรือปัสสาวะเปลี่ยนสี แล้วแต่คนค่ะ

fbc คือ เราว่าน่าจะเป็นพวกยาบำรุงเลือด เสริมธาตุเหล็ก นะคะ น้องสาวเคยไปบริจาคเลือดแล้วเขาให้ยามา เพราะว่าความเข้มข้นของเลือดค่อนข้างต่ำ

เรามียาบํารุงเลือด fbc 1 กระปุกยังไม่ได้เปิดค่ะ ช่วยเสริมธาตุเหล็ก สำหรับคนเลือดจาง ยังไม่หมดอายุใครสนใจสอบถามได้นะค่ะ

ยาบำรุงเลือด FBC หมอก็ให้เรามาเหมือนกัน แม่อย่าลืมกินยาตามที่หมอแนะนำนะคะเพื่อสุขภาพที่ดีของแม่กับลูกค่ะ

หากมีประจำเดือนมาปริมาณน้อยกว่าปกติหรือนานๆ มาสักครั้ง ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ อย่าซื้อยามากินเองนะ

ยาบำรุงเลือด fbc คือ มันต่างจากยาโฟลิคที่หมอให้กินยังไง ใครรู้บ้างคะ แล้วไปหาซื้อที่ไหน อันไหนดีกว่ากัน

คำถามที่เกี่ยวข้อง