ตรวจเลือดแล้วแบบเจาะเลือดที่ รพ.หมอบอกว่าเสี่ยงเป็นดาวน์สูง !!

ใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างคะ คือเราไปตรวจเลือดเมื่อวันที่ 26/4/2565 ที่ รพ.ตรวจแบบเจาะ วันนี้คุณหมอโทรมาแจ้งผลว่า เลือดไม่ดีเลย เด็กมีโอกาสเสี่ยงดาวน์สูง คือ 1 ใน 6 ซึ่งหมอนัดตรวจเจาะน้ำคร่ำวันที่ 25/5/2565 นี้ ฟังจากหมอก็ช็อคไปเหมือนกันแอบไม่สบายใจและกังวลมากค่ะ ซึ่งที่บ้านเราและบ้านแฟนไม่มีใครเป็นกรรมพันธ์ุที่เกี่ยวกับดาวน์เลยซักคน เราอายุ 30 ปี ตอนนี้อายุครรภ์ 16w2d ค่ะ อยากถามว่าแม่ๆคนอื่นเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้แล้วพอไปเจาะน้ำคร่ำผลออกมาว่าเด็กปกติมั้ยคะ? #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

ตรวจเลือดแล้วแบบเจาะเลือดที่ รพ.หมอบอกว่าเสี่ยงเป็นดาวน์สูง !!
29 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราตอนนั้นท้องอายุเรา29เจาะเลือดหาค่าตรวจดาว์นเสี่ยง1:19ตอนนั้นก็คิดแบบเจ้าของโพสที่บ้านไม่มีประวัติอะไรสักคนลังเลจะไม่ตรวจแต่คิดๆตรวจดีกว่าเจ็บๆใด้จบ ผลเจาะมาของเราน้องเป็นดาว์นหมอเลยถามความเห็นจะยุติมั้ยเราเลยเลือกยุติไปเพราะคิดถึงอนาคตต่อไปของเค้าดีแล้ว ดาว์นไม่เลือกครอบครัวไม่เลือกอายุทุกคนมีสิทธิ์เป็นหมดบางคนเสี่ยง1:2ยังปกติก็มีคะแม่

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ใช่ค่ะแม่ นี่ก็เตรียมใจและเตรียมตัวรอไปเจาะ 25/5 นี้เหมือนกันค่ะแม่ ผลจะเป็นยังไงค่อยว่ากันอีกที ถ้าเกิดน้องเป็นดาวน์เรารับเรื่องค่าใช้จ่ายไม่ไหวแน่นอนเพราะหมอบอกจะมีค่าใช้จ่ายสูง ภาวนาให้ผลเป็นปกติค่ะ 🥹

ภาวะดาวน์ซินโดรมเกิดจากการผิดปกติของโคโมโซมจากพันธุกรรมของพ่อกับแม่รวมกัน การตรวจแบบเจาะเลือดเป็นการตรวจคัดกรองไม่ได้ชัวร์100% ถ้าจะให้ชัวร์ตรวจแบบเจาะน้ำคร่ำอีกรอบดีกว่าค่ะ บางคนเจาะน้ำคร่ำออกมาแล้วผลปกติดีไม่ต้องกังวลนะคะ ทำใจให้สบายนะคะคุณแม่ เราอายุ38 ผลตรวจ 1:500 เลยไม่ต้องเจาะน้ำคร่ำจ้า

2y ago

ขอบคุณมากๆนะคะแม่ ตอนนี้ทำใจให้สบาย รอไปเจาะน้ำคร่ำ 25/5 นี้ ยังไงขอบคุณสำหรับกำลังใจและคำแนะนำนะคะ

โรคนี้ไม่ใช่โรคทางกรรมพันธุ์นะคะแม่ เป็นความผิดปกติของโครโมโซม มีความเสี่ยงทุกช่วงอายุ เพียงแต่อายุมาก(เกิน35)ก็จะเสี่ยงสูงกว่า รอผลตรวจน้ำคล่ำวินิจฉัยอีกทีนะคะ น้องอาจไม่เป็นก็ได้ เพราะบางคนตรวจเลือดคัดกรองมีความเสี่ยงสูง แต่ตรวจน้ำคล่ำแล้วไม่เป็นอะไรก็มีค่ะ

2y ago

ขอบคุณมากๆค่า

ไม่ต้องกลัวค่ะเจาะเลยคะ​ แม่เจาะมาแล้วคะ​ ก่อนเจาะ​ 1:180​ กลัวมากแต่พอเจาะไม่เจ็บคะ​ ผลปกติ​ ผลเลือดที่เราตรวจครั้งแรกไม่แน่นอนคะ​ เจาะเลยคะปลอดภัยมีเปอร์เซ็นต์​ เสี่ยงจากการเจาะน้องมากคะ​ 0.02% คือมีคนเจาะทุกวันไม่ต้องกลัวคะ​ สู้​ๆคะ

2y ago

อู้ยย!! ขอบคุณสำหรับกำลังใจจากเม้นท์นี้มากๆค่ะ^^

เราอายุ 37 เจาะเลือด ผลเสี่ยงสูง 1:237 เป็นผล qued test เจาะรอบ 2 แบบ NIPT ผลปกติ แต่ก็ต้องเจาะน้ำคร่ำ ตอนนี้ ผลออกมาเรียบร้อย น้องปกติไม่ความผิดปกติใดๆ ค่ะ คุณแม่ทำใจให้สบายเนอะ ตอนแรกเราก็ช๊อค เพราะทั้งสองบ้านไม่มีกรรมพันธ์ แต่อายุเยอะทั้งคู่ค่ะ

2y ago

เข้าใจเลยค่ะ ความรู้สึกแรกที่ฟังคือช็อค แต่ตอนนี้โอเคแล้วค่ะ รอเจาะน้ำคร่ำ 25 นี้

ไม่มีกรรมพันธ์ก็มีโอกาสเป็นได้นะคะงั้นหมอเขาจะแนะนำตรวจทุกคนทุกช่วงอายุหรอค่ะแม่ ผลข้างต้นเป็นการเจาะเลือด ซึ่งแม่นยำระดับเบื้องต้น ต่อไปเจาะน้ำคร่ำ ผลแม่นยำเกือบ100% บางคนเจาะน้ำคร่ำแล้วผลปกติ แม่ใจเย็นๆนะคะ

2y ago

ขอบคุณมากค่า

VIP Member

แม่บ้านนี้หมอแจ้งว่าผลเลทอดเสี่ยง 1:250 แนะนำให้เจาะเพื่อคัดกรอง ในใจแอบหวั่นๆ ทราบผล จนวันไปเจาะแล้วต้องรอผลอีก 1 เดือนในใจคือห่วงน้องมาก แต่พอเจาะแล้วผลออกมาคืนน้องปกติค่ะ แม่ต้องทำใจให้สบายไม่เครียดนะค่ะ

2y ago

รับทราบค่ะแม่ ขอบคุณนะคะ

อายุยังน้อยไม่น่าจะเกิดนะคะ ของแม่บ้านนี้ อายุ 37 ท้องแรก หมอแนะนำเจาะเลือดตรวจโครโมโซมตอน 11 วีคคะ ผลออกมาปกติดีทุกอย่างคะ ไม่แน่ใจว่าที่แม่ตรวจเลือดคือการตรวจโครโมโซมเลยหรือเปล่าคะ หรือตรวจค่าปกติทั่วไป

2y ago

เป็นการตรวจเลือดแบบคัดกรองดาวน์ผลประมาณ 80% ค่ะแม่ คือเป็นการเอาเลือดแม่ไปตรวจค่า

บ้านนี้หมอให้เจาะน้ำคร่ำแต่หมอบอกมีผลต่อการแท้งเราเลยถามหมอว่าไม่ตรวจได้มัยหมอก็ไม่ได้ว่าอะไรคะ หมอบอกยอมรับได้มัยถ้าเวลาลูกเกิดออกมา เรากับแฟนปรึกษากันแล้วจะยังงัยก็ลูกเรา ยอมรับได้ทุกอย่าง

เท่าที่แม่เห็นแม่ๆคนอื่นที่ตรวจเลือดแล้วเสี่ยงสูง พอไปเจาะน้ำคร่ำก็ปกติเป็นส่วนใหญ่นะค่ะ แต่ส่วนตัวแม่เจาะเลือดไปเหมือนกันค่ะ ผลออกมาเสี่ยงต่ำ อายุ 35 แล้ว ตอนแรกก็กลัวเสี่ยงสูงต้องไปเจาะน้ำคร่ำ

2y ago

ใช่ๆค่ะ นี่ไปศึกษามาเยอะพอสมควร หายกังวลไปเยอะเลยค่ะ