ประสบการณ์คลอด

ใครเคยคลอดมาก่อนค่ะช่วยแชร์ประสบการ์ณให้ฟังหน่อยคลอดธรรมชาติกับผ่าคลอดแบบไหนดีกว่าค่ะ

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ยังไม่เคยคลอดนะคะ เพิ่งท้องลูกคนแรก แต่ใกล้คลอดแล้ว เลยเรียนรู้เรื่องนี้พอควร สอบถามคุณหมอ เรียนห้องเรียนพ่อแม่กับคุณพยาบาล เพื่อเตรียมตัวค่ะ ความแตกต่างของคลอดธรรมชาติและผ่าคลอด คลอดธรรมชาติ หลังคลอดจะฟื้นตัวไวกว่า มดลูกเข้าอู่เร็ว แผลสมานไวกว่า น้ำนมมาตามธรรมชาติ ทรมานตอนเจ็บท้องคลอด ตอนจะคลอด อันนี้แน่นอนอยู่แล้วค่ะ แต่หลังจากนั้นร่างกายจะฟื้นไวมากๆ ถ้าหากคุณแม่แข็งแรงดี ไม่มีภาวะผิดปกติหรืออันตราย สามารถคลอดเองได้ แนะนำให้คลอดเองจะดีที่สุดค่ะ^^ส่วนการผ่าคลอด ทุกวันนี้จะเป็นการบล็อคหลัง ฝีเย็บมีหลายแบบ ไม่ทรมานตอนผ่า แต่ทรมานและเจ็บยาวพอควรหลังคลอดค่ะ ต้องระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษ แผลข้างนอกอาจสมานไว แต่ข้างในใช้เวลาหลายเดือน เพราะกว่าจะกรีดผ่าหน้าท้อง ชั้นไขมัน ไปถึงชั้นกล้ามเนื้อ ไปถึงมดลูก แล้วคุณหมอต้องค่อยๆเย็บคืน ต้องใช้เวลาในการรักษาตัวพอสมควร ระวังแผลภายในปริ อันนี้สำคัญมากๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดธรรมชาติดีกว่าค่ะฟื้นตัวเร็วอาจจะต้องทนปวดท้องคลอดนานหน่อยแต่อันนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคนด้วยว่าปากมดลูกจะเปิดเร็วแค่ไหนอาจจะคลอดง่ายหรือยากต่างกันไปช่วงปวดคลอดอาจจะทรมานก็จริงแต่พอได้เห็นลูกแล้วลืมความเจ็บไปเลยค่ะ

5y ago

ขอบคุณค่ะ

จริงคลอดธรรมชาติดีสุดคะ​ แต่ว่าผ่าคลอดก็ไม่ได้น่ากลัวหรืออันตรายอะไร​ เจ็บแผลจะนานกว่าคลอดเองซักนิดแต่อยู่ที่การฟื้นตัวของแต่ละคนคะ​ เราท้องแรกก็ผ่าคลอดเลย​ น้องตัวใหญ่​ 3วันเดินได้เองสบายคะ😊

VIP Member

บ้านนี้ ผ่าคลอด บล็อคหลังค่ะ จริงๆอยากคลอดเอง แต่ปากมดลูกไม่เปิดค่ะ เลยได้ผ่าแทน ส่วนเรื่องเจ็บแผลผ่า น่าจะแล้วแต่ร่างกายคนค่ะ เพราะของเรา วันที่สองลุกเดิน ดูลูก ทำนั่นนี่ได้แล้วค่ะ

5y ago

ขอบคุณนะคะ^^❤❤

ธรรมชาติดีกว่านะคะ ลุกยืนได้เลยค่ะ แต่ระวังอาจจะมีเลือดไหลพยาบาลแนะนำให้นั่งหรือนอนค่ะ แต่สักพักก้อเดินได้ปกติค่ะ วันแรกเราอาบน้ำได้เลยค่ะ มีเจ็บแผลบ้างแต่น้อยมากค่ะ

ธรรมชาติค่ะ เราคลอดธรรมชาติ คลอดตอน 9 โมงเช้า บ่ายสามโมงเย็นเราเดินเข้าห้องน้ำได้เองสบายๆเลยจ้า 3 วันแผลหายแบบเดินได้ปกติไม่กลัวแผลฉีกเลย

VIP Member

ของเราผ่าคลอด (ดมยา) ส่วนแผลผ่า ก็เจ็บอยู่ เเต่วันที่สองเดินได้ละคะ แต่เเลเวเเต่ร่างกายแต่ละคนด้วยค่ะ แต่คลอดธรรมชาติจะดีกว่า

ท้องแรกคลอดเอง คลอดปุ้ปพักแปปนึงเดินค่ะไปเยี่ยว ไม่เยี่ยวไม่ได้ เดี๋ยวพยาบาลตีก้น

บ้านนี้ท้องแรกคลอดเองค่ะ เราว่าคลอดเองยังก็ดีกว่าผ่าค่ะ

คลอดเองมาสองท้องแล้วค่ะ สบายมาก แผลหายไว ฟื้นตัวไวด้วยค่ะ

5y ago

ขอบคุนค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง