สอบถามแม่ท้อง

แม่ๆๆ24wน้ำหนักน้องเท่าไหร่กันค่ะแม่แอบกังวลลูกน้ำหนักเกิน

สอบถามแม่ท้อง
21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

*ไตรมาสที่ 1* 1. LMP = วันแรกของประจำเดือนรอบสุดท้าย 2. EDD = วันครบกำหนดคลอดที่อายุครรภ์ 40 สัปดาห์ 3. GA = อายุครรภ์ (คำนวณจาก LMP) 4. AUA = อายุครรภ์ที่คำนวณได้จากการตรวจคลื่นเสียงความถี่สูง 5. CRL = ความยาวของทารกวัดจากศีรษะถึงก้น 6. MSD = ขนาดค่าเฉลี่ยเส้นผ่าศูนย์กลางของถุง 7. FHR = อัตราการเต้นหัวใจของทารก 8. NT = ความหนาของน้ำใต้ผิวหนังบริเวณต้นคอของทารก 9. Intrauterine pregnancy คือ การตั้งครรภ์ในมดลูก 10. Ectopic pregnancy คือ การตั้งครรภ์นอกมดลูก 11. Fetus คือ ทารกในครรภ์ 12. Gestational sac คือ ถุงการตั้งครรภ์ (พบได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 4½ สัปดาห์) 13. Yolk sac คือ ถุงไข่แดง (พบได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 5 สัปดาห์) 14. Fetal pole หรือ Fetal echo คือ ทารกที่ยังมีขนาดเล็กมาก อาจพบการเต้นของหัวใจร่วมด้วย (พบได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 6 สัปดาห์) *ไตรมาส 2-3* 1. BPD = ความกว้างของศีรษะ 2. HC = เส้นรอบวงของศีรษะ 3. AC = เส้นรอบวงของท้อง 4. FL = ความยาวกระดูกต้นขา 5. HL = ความยาวกระดูกต้นแขน 6. FHR = อัตราการเต้นหัวใจของทารก 7. EFW = ค่าประมาณน้ำหนักตัวของทารกในครรภ์ 8. EFW percentile คือ ค่าการเปรียบเทียบน้ำหนักตัวของทารกในครรภ์กับประชากรทารกที่อายุครรภ์เดียวกัน *ค่าปกติจะอยู่ที่ 10-90 percentile *ถ้า 90 percentile แสดงว่าทารกมีน้ำหนักตัวมาก อาจมีภาวะเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ 9. AFI = ปริมาณน้ำคร่ำรวมจากการวัด 4 ตำแหน่ง 10. DVP = ปริมาณน้ำคร่ำที่วัดความลึกได้มากที่สุดจากการวัด 4 ตำแหน่ง 11. Placental site คือ ตำแหน่งที่รกเกาะกับมดลูก *Placenta previa คือ มีรกเกาะต่ำ 12. Placental grade คือ ลักษณะของเนื้อรก ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงตามอายุครรภ์ 13. Umbilical cord insertion คือ ตำแหน่งที่สายสะดือออกจากรก *Centric คือ ออกตรงกลางรก *Eccentric คือ ออกค่อนมาด้านข้างของรก *Marginal คือ ออกมาที่ขอบรก ซึ่งพบว่าสัมพันธ์กับภาวะทารกโตช้าในครรภ์ 14. Presentation คือ ท่าของทารกในครรภ์ *Vertex หรือ Cephalic คือ ทารกท่าศีรษะ *Breech คือ ทารกท่าก้น *Transverse lie คือ ทารกท่านอนขวาง

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ต้องกังวลค่ะ น้ำหนักลูกคุณปกติดี หลังจากนี้ไปน้ำหนักน้องจะเพิ่มขึ้นคุณก็ทานของที่มีประโยชน์ให้ครบ5หมู่นะคะ น้ำหนักจะได้ลงที่ลูก

สามารถดูเกณฑ์ได้จากกูเกิลจ้า บ้านนี้ก็เทียบเอาแบบนี้ เวลาไปซาวน์แล้วได้น้ำหนักที่คุณหมอบอกมาก็จะชอบมานั่งเทียบเอาเองจ้า😅

ตามเกณฑ์ 24wk คือ 450กรัมค่ะ แต่ค่าปกติ ควรอยู่ในช่วง +10-90%ของค่าในตาราง ซึ่งนน.ของลูกคุณแม่อยู่ที่+60%ของค่าเกณฑ์ค่ะ ถือว่าปกติค่ะ

Post reply image

บ้านนี้ซาวแต่ละwคือเกินเกนตลอดค่ะถ้ามาเทียบกับตารางวัดน้ำหนักแต่หมอก็บอกหนักตามเกนค่ะไม่มีอะไรน่าห่วง

น้ำหนักตามเกณฑ์นะคะเท่าที่ดู บ้านนี้แฝด 24 วีค ( 675 กรัม/ 628 กรัม)👶👶 คุณหมอยังบอกตามเกณฑ์เลยจ้า

ของแม่ปริมโพส 24w +3 น้องในท้องของแม่น้ำหนัก 748g แล้วนี่คะ บ้านนี้ไม่รู้เท่าไหร่แล้ว 22+4 ค่ะ

VIP Member

อัลตราซาวด์ตอน 25 วีค น้องหนัก 892 กรัมค่ะ

748 กรัม คร้า อยุ่ด้านบนสุด

เราซาวด์ 25week 921 กรัมค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง