คุณแม่วัยเกิน 35ปี

แม่ๆส่วนใหญ่เลือกเจาะเลือดตรวจคัดกรอง โครโมโซม23คู่ หรือเจาะน้ำคร่ำกันคะ

33 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราเจาะเลือดและเจาะน้ำคร่ำมาแล้วค่ะ ความเจ็บพอๆกัน ไม่เจ็บเยอะ แปปเดียวค่ะ แต่เจาะน้ำคร่ำจะมีความเสี่ยงกว่า ปฎิบัติตามหมอให้ครบถ้วนก็ไม่เป็นไรค่ะ เจาะน้ำคร่ำจะชัวกว่าค่ะ

6y ago

บ้านนี้39หมอบอกเจาะน้ำคร่ำตรวจ​รอฟังผลวันอาทิตย์นี้ค่ะ.😍😍

คือคุณหมอแนะนำว่าตรวจเลือด ความแม่นยำ 98% ส่วนเจาะน้ำคร่ำความแม่นยำ 99% แต่มีความเสี่ยงกับลูกมากก่า เราเลยเลือกตรวจเลือดค่ะ นี่ก้อรอไปหาหมอรอบหน้าจะได้ตรวจแล้ว ลุ้นๆค่ะ

อายุยังไม่ถึง 35 แต่กำลังจะเลือกเจาะเลือดคะ เพราะคุณหมอแจ้งว่าถ้ากินโฟลิคเป็นประจำตามหมอสั่งอยู่แล้ว เจาะน้ำคล่ำก็ไม่เห็นผลผิดปกติคะ เจาะเลือดตรวจละเอียดกว่า

เราเจาะเลือด Nifty 99% ความเสี่ยงไม่มีในการแท้งลูก ผลออกมา ก็เทียบเท่าเจาะน้ำคร่ำค่ะ ตรวจโครโมโซน 1 -23เลย แต่หลักๆๆ 23,18,13ค่ะ และความผิดปกติทางเพศ ลดความเสี่ยงดีกว่าค่ะ Nifty

เราตรวจ NICE test ความแม่นยำ 99% ค่ะ แต่การตรวจนี้ ถ้าไม่มีความเสี่ยง ก็ไม่ต้องเจาะน้ำคร่ำ(ลดความเสี่ยงเรื่องแท้งค่ะ) แต่ถ้ามีความเสี่ยงยังต้องเจาะน้ำคร่ำอยู่ค่ะ

เราท้องอายุเกิน 35 และตัดสินใจเจาะ เพราะเราอยากมีลูกที่สมบูรณ์ ไม่อยากมีรอยยิ้มเคล้าน้ำตาค่ะ หลังเจาะก็ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของหมอ ไม่มีอะไรน่ากลัวค่ะ

VIP Member

ลองอ่านเปรียบเทียบดูนะครับ ว่าอย่างไหนดีกว่า การเจาะเลือดคัดกรองจะดีกว่าตรงที่ไม่เสี่ยงแท้ง แต่ความแม่นยำก็จะลดลงเล็กน้อย https://link.healthsmile.co.th/down-syndrome-NIPT-NIFTY-cffDNA

อ่านเพิ่มเติม

เจาะน้ำคร่ำ อาจจะเจ็บ ข้อจำกัดอาจเยอะ แต่ค่าใช้จ่ายไม่เยอะ ส่วนเจาะเลือดค่าใช้จ่ายสูง เจ็บตัวแค่เจาะเลือด และรู้เพศลูกด้วยค่ะ

เลือกตรวจ Nipt ค่ะ ตรวจได้เร็ว ทราบผลภายใน 7-10 วัน ถ้าเสี่ยงถึงตรวจน้ำคร่ำ ถ้าไม่เสี่ยงไม่ต้องตรวจน้ำคร่ำต่อค่ะ

ตรวจเลือดค่ะ ดูโครโมโซมตัวอื่นด้วยนิดหน่อย มีโครโมโซมเพศด้วยค่ะ คุณหมอนัดหลังสงกรานต์

คำถามที่เกี่ยวข้อง