ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

แม่ๆบ้านไหนมีภาวะซึมเศร้าบ้างค่ะ มีวิธีจัดการปัญหากับภาวะนี้อย่างไร

ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด
22 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

☝🏼 ภาวะอารมณ์เศร้าหลังคลอด (Postpartum blue หรือ Baby blues) เป็นภาวะที่พบได้บ่อยมากในแม่หลังคลอด แม่จะอารมณ์จะขึ้นลงง่าย หงุดหงิดง่าย วิตกกังวลไปหมด รู้สึกเศร้า ร้องไห้ง่าย ร่างกายอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ มักจะเกิดขึ้นในสัปดาห์แรก และจะหายไปเองภายใน 2 สัปดาห์ 👍🏼 การสื่อสารกับสามีหรือสมาชิกในครอบครัว เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ดีต่อกัน เป็นวิธีการที่ช่วยลดความรู้สึกไม่สบายใจได้ คุณแม่ควรใจเย็นๆ ค่อย ๆ พูดคุย หลีกเลี่ยงคำพูดสั่ง ประชดประชัน เสียงดัง ที่สำคัญหากสามีหรือคนในครอบครัวให้ความช่วยเหลือหรือทำสิ่งดี ๆ ให้ อย่าลืมพูดแสดงความขอบคุณ ชื่นชมบ้างนะคะ 💕

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เป็นหลังคลอด ส่วนตัวเครียดเรื่องการปรับตัว แรงกดดันจากการเลี้ยงลูก จากที่เคยไปไหนมาไหน แทบไม่อยู่บ้าน ก็ต้องอยู่แต่บ้านเลี้ยงลูกคนเดียว แล้วยังจะโดนกดดันจากแม่สามีอีก ลูกก็ค่อนข้างเลี้ยงยากช่วงแรกๆ แล้วแม่สามีเค้าก็คนโบราณอยากให้เลี้ยงแบบโบราณ ส่วนเราเลี้ยงลูกสมัยใหม่ อยากเลี้ยงแบบฝรั่ง แก้ปัญหาโดยการเปิดใจคุยกันกับคนในครอบครัวโดยเฉพาะแฟนคะ ดีที่แฟนรับฟังแล้วค่อยช่วยsupport อาการก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ภายใน1เดือนหลังคลอดคะ

อ่านเพิ่มเติม

เราไม่ได้แค่ซึมเศร้า น่ะ แต่เราเกือบจะเป็นบ้าแล้ว สามีเมาทุกวัน เหนื่อยเลี้ยงลูกแล้วยังต้องมาเหนื่อยทะเลาะกับสามีอีก เพราะคำพูดสามีที่ว่าเลี้ยงลูกอยู่บ้านสบายจะตาย แต่เดี๋ยวก่อน งานบ้าน ฉันก็ต้องทำเองน่ะ เลี้ยงลูก ฉันก็ต้องดูเองเลี้ยงเอง ทำทุกอย่างไปพร้อมๆ เลี้ยงลูกเนี้ยมันเหนื่อยจริงๆ น่ะ ลูกเรา 1ขวบ 8 เดือนกำลังจะวิ่ง ปีน คิดเอาว่าจะซนขนาดไหน

อ่านเพิ่มเติม
3mo ago

อดทนหน่อยนะคะสู้ๆนะ

เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ เราไม่มีภาวะซึมเศร้าหลังคลอดเลยเพราะว่าถ้าเราทำอะไรไม่ได้เราก็ขอความช่วยเหลือจากแม่เรา พี่สาว สามีที่สำคัญเราจะขอบคุณทุกๆอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตเราวันหนึ่งอย่างน้อยๆ 5 อย่าง เรื่องเล็กน้อยๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องใหญ่ อีกอย่างที่เราทำเเล้วเรามีความสุขมากลองจากบอกรักลูกคือ การกินอาหารอร่อยๆ 🥰 ทีความสุขมากๆเลย

อ่านเพิ่มเติม

เป็นค่ะ กดดันตัวเอง เหงา เคว้ง ลูกยังเล็กไม่มีการโต้ตอบจากลูก ไม่มีคนช่วยเลี้ยง เพราะอยู่บ้านกับแฟนแค่2คน ลองเปิดอกคุยกับแฟน ออกไปข้างนอกใกล้ๆบ้าน พยายามทำตัวให้ปกติ อย่าคิดว่ามันต้องลำบากเตรียมของเยอะ ออกไปทำบุญ กินข้าว หาอะไรกินอร่อยๆ อย่ากดดันในการเลี้ยง เอาตามที่ตัวเองไหวค่ะ ช่วยกันเลี้ยงกับแฟน จะได้มีสัมพันในครอบครัว

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ ช่วง15วันแรก ต้องอยู่บ้านคนเดียวสามีไปทำงาน ลูกคนโตไปโรงเรียน เครียด เหนื่อย บางวันคิดมากต่างๆนาๆแล้วก็ร้องไห้คนเดียว หลังๆเริ่มจะดีขึ้นค่ะ เปิดเพลงที่เราชอบฟังทุกวัน พูดคุยกับลูกพอเห็นลูกยิ้มตอบสนองก็สบายใจขึ้นค่ะ ตอนนี้1เดือน11วันแล้วค่ะ

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ คุยกับสามีว่าเราไม่สบายใจอะไร อธิบายให้เขาฟัง ให้เขาเข้าใจเราค่ะ เขาก็จะหาอะไรตลกๆมาให้ดู คอยหยอกเล่นกับเรา ให้เราสบายใจ คอยช่วยเลี้ยงลูกให้ แต่ก็ยังไม่วาย เวลาอยู่กับลูกลำพัง นั่งร้องไห้เฉยเลยค่ะ ขุดมาเครียดหมดเลย

TapFluencer

แม่เป็นคะ แต่พยายามอย่าคิดถึงมัน คิดเรื่องอื่นที่ทำให้เรามีความสุข อยากทำอะไรให้มีความสุขแม่ก็ทำ คุยระบายกับคนที่ไว้ใจได้ หัวเราะบ่อยๆ ให้สามีหรือใครช่วยดูลูกสักพัก แล้วเอาเวลาไปรีแล็กซ์ในสิ่งที่เราชอบ นะคะ ✌️✌️✌️

บ้านนี้ก็เป็นคะ พยายามหาอะไร เปิดใจคุยกับคนในบ้านเเต่บ้านนี้ส่วนมากคุยกับเเม่ตัวเองสบายใจคะ พยายามคุยกับลูกตัวเองเยอะๆคะ สู้ๆคะ ❤️ ตอนนี้ก็เป็นอยู่ ✌🏻

TapFluencer

เราต้องหาในสิ่งที่สนใจ ให้ความสุขเราได้ค่ะ อย่างเรา ต้องหาคนคุยด้วยบ้าง ออกไปข้างนอกบ้างดูผู้คน เเค่นี้น่าจะรู้สึกดีขึ้นบ้างค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง