ฉีดยากันบาดทะยัก

แม่ๆท่านไหนยังไม่เคยฉีดยากันบาดทะยักบ้างคะ ปรกติคุณหมอให้ฉีดทุกคนไหม แล้วฉีดช่วงประมาณกี่เดือนบ้าง แม่บ้านนี้ 30 วัคแล้วยังไม่ได้ฉีดเลย ถ้าไม่ฉีดจะเป็นอะไรมั้ยคะ รบกวนถามแม่ๆที่ผ่านประสบการณ์มาแล้วค่ะ

57 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

นึกว่าเราเป็นคนเดียว ตอนท้องอ่อนๆไปฝากแล้วพยาบาลถามว่าเราเคยฉีดยากันบาดทะยักมั้ย เราเลยบอกว่าโดนหมากัดปีที่แล้วฉีดยา3เข็มแล้วเราต้องฉีดมั้ย พยาบาลบอกไม่ฉีด สรุปเมื่อวานเราคิดเราบ่นเรื่องฉีดยากับแฟน แฟนบอกว่ายาบาดทะยักกับพิษสุนัขมากคนล่ะตัวนะ อ้าวฉิบหายท้องเกือบคลอดล่ะยังไม่ได้ฉีดแน่เลยเลยโทรหาพี่สาวที่เป็นพยาบาลเช็คประวัติการฉีดยาปรากฏว่าเราฉีดบาดทะยักกระตุ้น1เข็ม ถ้าไม่สบายก็ไปฉีดใหม่ เรานี่โล่งใจเลย พยาบาลนี่มั่วหรือเรามั่วกันแน่อ่ะคำว่าโดนหมากัดต้องเป็นพิษสุนัขบ้าไม่ใช่บาดทะยัก เฮ้อ เกือบเลย???

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ยังไม่ได้ฉีดเลยค่ะตั้งแต่ท้อง ฉีดแค่กระตุ้นเข็มเดียวก่อนท้องตอนโดนหมากัด อาทิตย์หน้าหมอนัดคงขอหมอฉีดเพราะ8เดือนแล้ว

ปกติบาดทะยักฉีดครั้งได้ 10 ปี แต่ก็แล้วแต่ภูมิคุ้มกันของร่างกายแม่อีก ส่วนใหญ่พอตั้งท้องหมอก็จะฉีดซ้ำไว้อีกเพราะไม่ได้เสียหายอะไร บ้านนี้ 2ปีก่อนฉีดไป 1 ครั้ง แต่แม่เสียน้องไปตอน 16 สัปดาห์ พอมาคนนี้บอกหมอว่าเคยฉีดมาแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน แต่หมอก็ให้ฉีดอีกตอน 23 สัปดาห์และ 31 สัปดาห์ เป็นวัคชีนบาดทะยัก ไอกรน คอตีบ รวมกันคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

หมอบอกฉีดหรือไม่ฉีดก็ได้ เคยตรวจก่อนตั้งครรถ์แล้วยังมีภูมิอยู่หมอเลยไม่เน้นมั้งคะ ถ้าแม่ๆฉีดกันแบบนี้ เด่วเจอหมออีกที 33วีคจะลองถามดูค่ะว่าถ้าขอฉีดจะเป็นอันตรายมั้ย ท้องเริ่มแก่ละด้วย

ถ้าเคยฉีดภายใน 10 ปี หมอจะฉีดกระตุ้นให้ 1 เข็มค่ะ ถ้าเกินกว่า 10 ปีแล้วต้องฉีด 3 เข็ม เข็มแรก เราฉีด ตอน 2 เดือนกว่า เข็มสิงตอน 3 เดือนกว่า เข็มสามตอน 8 เดือน หมอแจ้งว่าจำเป็นต้องฉีดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เดี๋ยวรอบหน้าจะลองถามหมออีกครั้งค่ะ

เข็มแรกฉีดตอนฝากครรภ์ค่ะเข็ม2ห่างกัน1เดือนเข็มมี่3ห่างกัน6เดือนค่ะแต่ถ้าลืมฉีดเข็มสุดท้ายถ้ามีคนต่อไปต้องเริ่มใหม่ค่ะวัคซีนกันบาททะยังถ้าฉีดครบ3เข็มจะกันได้10ปีค่ะ

5y ago

เดี๋ยวรอบหน้าลองถามหมอ จอหมอฉีดเลยค่ะแม่ ?

ต้องดูว่าเคยฉีดไหม ถ้าเคย ก้ฉีกกระตุ้น1เข็ม ตอนฝากท้องประมาน 8wk ถ้าไม่เคย ต้องฉีด 3 เข็ม เข็มแรก ตอนฝากท้อง เข็ม2ห่างจากเข็มแรก1เดือน เข็ม3ห่างจากเข็ม2 6 เดือน

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

พอไปฝากครรภ์คุณหมอถามว่าเคยฉีดยังถ้ายังให้ไปฉีดเลยค่ะไม่ต้องรอเอาสมุดชมพูไปด้วยค่ะฉีดทั้งหมด3เข็มค่ะถ้าเป็นอนามัยจะฉีดทุกวันที่10ของเดือนค่ะ

VIP Member

ถ้าไม่เคยฉีด หรือฉีดนานเกิน 10ปีแล้ว หมอจะฉีดให้ใหม่ค่ะ 3เข็ม เริ่มฉีดทันทีที่ฝากท้อง เข็ม2ฉีดถัดมาอีกเดือน เข็ม3ฉีดหลังจากเข็ม2-6เดือน

VIP Member

หมอบอกว่าตั้งแต่ตั้งภรรค์ไปจนถึงหลังคลอดต้องฉีดให้ครบ3เข็ม หมอฉีดให้ 2เข็มแล้ว ค่ะ.เหลืออีก1เข็ม หมอบอกให้ฉีดหลังคลอด

บ้านนี้ฉีดเข็มแรกตอน 11วีคค่ะ ตอนแรกคุณหมอไม่ได้ว่าอะไร แต่คุณแม่ถามเลยค่ะ สงสัยอะไรถามคุณหมอเลย เพราะบางทีหมออาจจะลืม

5y ago

คุณแม่ท้องที่แล้วเคยฉีดแล้วใช่ใหมคะ ฉีดแต่ละครั่งน่าจะยังมีผลอยู่เป็นสิบกว่าปีค่ะ ส่วนบ้านนี้เคยฉีดตอนท้องแรกเมื่อ 18 ปีที่แล้วค่ะ เลยจำเป็นต้องฉีดซ้ำ

บ้านนี้ฝากครรภ์ตอนเดือนกว่าๆ เข็มแรกหมอฉีดตอน2เดือนกว่าๆ เข็มที่2หมอนัดฉีดตอน3เดือนกว่าๆ เข็มสุดท้ายก่อนคลอดคะ

5y ago

หมอบอกฉีดหรือไม่ฉีดก็ได้ เหมือนตรวจก่อนตั้งครรถ์แล้วยังมีภูมิอยู่หมอเลยไม่เน้นมั้งคะ ถ้าแม่ๆฉีดกันแบบนี้ เด่วเจอหมออีกที 33วีคจะลองถามดูค่ะว่าถ้าขอฉีดจะเป็นอันตรายมั้ย ท้องเริ่มแก่ละด้วย

คำถามที่เกี่ยวข้อง