น้ำนม

แม่ๆท่านไหนที่มีความรู้ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ เราเพิ่งผ่าคลอดไปค่ะ แต่น้ำนมไม่ค่อยออกมีวิธีไหนบ้างค๊ะ ไม่ทันใจลูกกินเลยค่ะ ส่วนแผลผ่าคลอดกินยาขับน้ำคาวปลาได้ไหม บ้างคนบอกได้ บ้างคนไม่ได้ แนะนำหน่อยคร้า

21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

เพิ่งผ่าคลอดเมื่อศุกร์ที่แล้ว คุณหมอไม่ให้กินยาขับเลือดนะคะ กินน้ำขิง น้ำหัวปลี อินทผาลัม กุ้ยช่าย ใบกระเพรา ดื่มน้ำเยอะๆ ไม่เครียด ขยันให้น้องเข้าเต้าบ่อยๆถึงน้ำนมยังไม่ออก แต่ให้น้องช่วยดูดกระตุ้นแค่นั้น ไม่นานเดี๋ยวก็มา ถ้าใช้เครื่องปั๊มขยันปั๊มนมตามรอบ ช่วยได้เยอะค่ะ

แม่ไม่จำเป็นต้องทานยาขับนำ้คาวปลาค่ะ ให้น้องดูดกระตุ้นบ่อยๆเดียวนำ้นมก็มาแถมมดลูกจะเข้าอู่เร็ว เวลาที่น้องดูดนมแม่นำ้คาวปลาก็จะขับออกมาเองอยู่แล้ว นำ้คาวปลามีส่วนผสมหลายๆอย่างที่เป็นอันตรายต่อน้อง แม่ลองศึกษาดีๆก่อนนะค่ะ เพราะปกติแล้วหมอพยาบาลก็จะแนะนำว่าไม่ให้ทาน

น้ำนม ดื่มน้ำเยอะๆ 3-4 ลิตร น้ำขิงวันละแก้ว อินทผาลัม เข้าเต้าบ่อยๆ ปั๊มนม 8 รอบต่อวัน ***น้ำคาวปลาห้ามกินค่ะ เสี่ยงตกเลือดและแอลกอฮอล์ผ่านน้ำซึมผ่านสมองลูกค่ะ

ปกติแล้วไม่ควรกินยาขับน้ำคาวปลาหลังคลอดนะคะ เพราะแถวบ้านมีคนที่กินแล้วลูกกินนมป่วยตับโตเพราะยาขับน้ำคาวปลานี่แหละ น่าสงสารน้องแค่ 2 เดือนเอง

VIP Member

เน้นเข้าเต้าบ่อยๆค่ะ ร้องก็อดทนค่ะ เข้าเต้าให้ถูกวิธีงับถึงลานนม ยังไงก็มีค่ะ แม่ต้องพยายามอีกนิด และทนค่ะ ผ่านจุดนี้ไปได้ จะสบายมากเลยค่ะ

สำหรับแม่บ้านนี้กินค่ะเป็นยารากสามสิบให้นมน้องด้วย ( บางคนกินก้ออาจจะไม่เป็นไรบางคนกินก้ออาจจะตกเลือดก้อมีอยู่ที่ร่างกายของแต่ล่ะคนค่ะ )

เราก็นำ้นมไม่พอเหมือนกันค่ะ คุณหมอมียาเร่งน้ำนมให้ที่รพ.ทานคู่กับน้ำอุ่นได้ผลดีมากคะ

ให้ลูกดูดบ่อยๆค่ะกระตุ้นน้ำนม บางคนเค้าว่าให้กินน้ำอุ่น แกงเลียงไรพวกนี้อะค่ะ

VIP Member

ห้ามมมมทานยาขับค่ะ อันตราย เสี่ยงตกเลือดค่ะ ทานยาบำรุงเหมือนตอนท้องพอค่ะ

ลองกินหัวปลีกับขาหมูดูค่ะ ตอนที่ท้องเราประมาน5-6กินหัวปลี น้ำนมออกเฉยเลย