แม่ๆที่นัดคลอด5กรกฎาคม ตอนนี้กี่วีคกันแล้วค่ะ

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ประจำเดือนของคุณแม่มาครั้งล่าสุดวันที่ 1 มกราคม และประจำเดือนหมดวันที่ 5 มกราคม 2560 และกำหนดที่ประจำเดือนครั้งต่อไปควรจะมาอีกครั้งคือวันที่ 28-29 มกราคม 2560 ดังนั้นประจำเดือนครั้งสุดท้ายที่มาคือวันที่ 1 มกราคม (ไม่ใช่วันที่ 5 หรือ 28-29 มกราคม) โดยจะมีสูตรในการคำนวณวันคลอดแบบง่าย ๆ ดังนี้ 1. นับจากวันแรกของประจำเดือนครั้งสุดท้าย แล้วบวกไปอีก 9 เดือน และนับบวกต่อไปอีก 7 วัน ยกตัวอย่างเช่น วันแรกที่ประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายของแม่ท้องคือวันที่ 1 มกราคม 2560 ก็ให้บวกไปอีก 9 เดือน ซึ่งจะตรงกับวันที่ 1 ตุลาคม 2560 แล้วนับบวกต่อไปอีก 7 วัน ก็จะได้กำหนดคลอดตรงกับวันที่ 8 ตุลาคม 2560 นั่นเอง 2. นับจากวันแรกของประจำเดือนครั้งสุดท้ายย้อนหลังไป 3 เดือน และนับบวกต่อไปอีก 7 วัน เช่น วันแรกที่ประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายของแม่ท้องคือวันที่ 1 มกราคม 2560 ก็ให้นับย้อนหลังไปอีก 3 เดือน คือ ธันวาคม พฤศจิกายน และตุลาคม และนับบวกไปอีก 7 วัน กำหนดวันคลอดก็ จะตรงกับวันที่ 8 ตุลาคม 2559 เหมือนกับวิธีแรก ซึ่งสูตรการคำนวณวันคลอดทั้ง 2 วิธีนี้ จะให้ผลเหมือนกัน ก็แล้วแต่ว่าคุณแม่จะสะดวกใช้วิธีคำนวณวันคลอดแบบไหน ก็เลือกใช้ได้เลย วิธีคำนวณวันคลอดดังกล่าว จะแม่นยำในกรณีที่คุณแม่ท้องจำวันที่ประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายได้เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วจะมีคุณแม่เพียง 5-6% เท่านั้นที่จะคลอดลูกตรงกับกำหนดวันคลอดพอดี คุณแม่ส่วนใหญ่ก็มักจะคลอดก่อนวันที่กำหนดไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ และอีก 40% มักจะคลอดลูกเกินกำหนดคลอด ซึ่งร้อยละ 25 ของคุณแม่ท้องในกลุ่มนี้ จะคลอดเมื่อมีอายุครรภ์ได้ 42 สัปดาห์, ร้อยละ 12 จะคลอดลูกเมื่ออายุครรภ์ได้ 43 สัปดาห์ และที่เหลือเพียง 3% จะคลอดลูกเมื่ออายุครรภ์ 44 สัปดาห์

อ่านเพิ่มเติม

อายุครรภ์ นับเป็นสัปดาห์หรือเดือน ส่วนใหญ่แล้ว อายุครรภ์ จะนับกันเป็นสัปดาห์ ซึ่งสาเหตุที่ต้องนับอายุครรภ์เป็นสัปดาห์ นั่นก็เป็นเพราะการนับอายุครรภ์แบบเป็นเดือน จะไม่มีความละเอียดเพียงพอ เนื่องจากจำนวนวันในแต่ละเดือนนั้นมีไม่เท่ากัน คือมี 31 วันบ้าง 30 วันบ้าง หรือ 28 – 29 วันก็มี ดังนั้นการนับ อายุครรภ์ เป็นสัปดาห์ จึงมีความถูกต้องแม่นยำกว่านั่นเอง วิธีนับอายุครรภ์ คำนวณวันคลอด วิธีการนับอายุครรภ์นั้น ไม่ใช่เรื่องยาก หากแม่ท้องจำวันที่ประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายได้ ซึ่งตลอดอายุการตั้งครรภ์จนถึงวันคลอด จะอยู่ที่ 40 สัปดาห์ หรือประมาณ 280 วัน โดยจะเริ่มนับจากวันแรกที่ประจำเดือนมาครั้งสุดท้าย ไม่ใช่เริ่มนับจากวันสุดท้ายของการมีประจำเดือนครั้งล่าสุดนะ หรือนับจากวันที่ประจำเดือนถึงกำหนดจะมาแต่ไม่มา

อ่านเพิ่มเติม

การนับอายุครรภ์ อายุครรภ์ ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คุณแม่ท้องต้องทำความเข้าใจ เพราะการทราบ อายุครรภ์ นอกจากจะช่วยตอบคำถามคนรอบตัวที่คอยถามกันอยู่ตลอดแล้ว ที่สำคัญก็คือเพื่อเป็นการคำนวณวันคลอด อีกทั้ง อายุครรภ์ ยังสามารถบ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของทารกในครรภ์ ช่วยให้คุณหมอวางแผนการตรวจครรภ์ได้ง่าย ปลอดภัย และแม่นยำ

อ่านเพิ่มเติม

โดยการตั้งครรภ์ จะแบ่งออกเป็น 3 ไตรมาส ได้แก่ ไตรมาสที่ 1: สัปดาห์ที่ 1-สัปดาห์ที่ 13 (เริ่มปฏิสนธิ-เดือนที่ 3) ไตรมาสที่ 2: สัปดาห์ที่ 14-สัปดาห์ที่ 27 (เดือนที่ 3-เดือนที่ 6) ไตรมาสที่ 3: สัปดาห์ที่ 28-สัปดาห์ที่ 42 (เดือนที่ 6-เดือนที่ 9)

อ่านเพิ่มเติม

36 weeks.แล้วจ้า

VIP Member

4ก.ค 36+2wค่ะ

5y ago

วันเดียวกันเลยคะแม่