สอบถาม

แม่ๆที่ตั้งครรภ์อายุประมาณ 26-27 ตรวจดาวน์ซินโดรมกันไหมคะ คุณหมอบอกว่าจริงๆแม่ต้อง 35 ปีขึ้นไปจำเป็นต้องตรวจ แต่เรา 26 ไม่จำเป็น ตรวจหรือไม่ตรวจก็ได้ เลยอยากสอบถามว่าแม่อายุประมาณเราตรวจกันไหมคะ

สอบถาม
118 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตั้งครรภ์แล้วเด็กจะอาจจะเป็นดาวน์ซินโดรม มีความเสี่ยงทุกช่วงอายุอยู่แล้วค่ะ แค่มากหรือน้อย ไม่ใช่ว่าไม่มีโอกาสเลย คหสต. อยากสบายใจก็ควรตรวจค่ะ การตรวจดาวน์ซินโดรมมีหลายแบบ ทั้งฟรีและจ่ายเงิน ถ้าไม่ติดขัดอะไร ก็ตรวจเถอะค่ะ จะได้ไม่ต้องมานั่งกังวล เสียสุขภาพจิตเปล่าๆ🙂 การตรวจก็มีหลายแบบค่ะ อยู่ที่เราเลือก แบบเจาะเลือดแม่ตรวจอายุครรภ์น้อยๆ 12-14 w ก็ทำได้แล้ว แบบเจาะน้ำคร่ำ ต้องรออายุครรภ์ 18-20 w ถึงจะเจาะได้ แต่ถ้าตรวจดาวน์ฯ แล้วมีโอกาสเสี่ยงสูง จะมีเวลาให้ยุติการตั้งครรภ์ ได้ไม่เกินสัปดาห์ที่ 24 ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เท่าที่คุยกับหมอนะคะ จะดูที่ความเสี่ยงค่ะ อายุที่ถือว่ามีความเสี่ยงคือ 35 ขึ้นไปควรได้รับการตรวจ แต่ถ้าอายุไม่ถึง แต่มีประวัติคนในครอบครัวเป็น ถือว่ามีความเสี่ยงก็ยิ่งควรตรวจค่ะ หรือคุณแม่อยากสบายใจ ไม่ติดขัดค่าใช้จ่าย หรืออะไร ก็ตรวจได้ค่ะ

เหมือนว่า ถ้าตรวจตอนช่วง12สัปดาห์ จะเอาตามความสมัครใจของแม่รึป่าวคะ ที่เราฝากครรภ์ก็ให้ตรวจ 12สัปปดาห์เป็นการตรวจโครโมโซม ซึ่งจะมีราคาแพงกว่าก็การคัดกรองทั่วไป ซึ่งตรวจได้ใน14-16สัปดาห์ แต่ผล จะออกมา60-70% ถ้าตรวจโครโมโซม ผลจะเป๊ะน่าจะ90%ขึ้นไปเลยค่ะ

อายุมีส่วนไหมก็มีส่วนบ้างแต่พันธุ์กรรมมีส่วนมากกว่าเพราะเห็นน้องแถวหมู่บ้าน 2 คนอายุ 20 กว่าๆลูกคลอดออกมาน้องเป็นดาวน์ซินโดรมค่ะ อยากให้แม่ตรวจนะคะเพราะถ้าน้องคลอดปกติก็ดีแต่ถ้าไม่ปกติคนที่น่าสงสารคือน้องและพ่อแม่ค่ะ

จริงๆไม่ว่าจะอายุมากหรือน้อยก็จำเป็นต้องตรวจค่ะ อย่างบ้านนี้อายุ22ก็ตรวจค่ะ เพราะลองเจาะเลือดดูแล้วมีความเสี่ยงอยู่ที่1ใน25 คือมันเสี่ยงมาก แต่พอเจาะน้ำคร่ำเพื่อเช็คอีกทีผลตรวจก็ปกติคะไม่เป็น เราตรวจกันไว้ก่อนดีสุดค่ะ

ทุกวันนี้รัฐมีนโยบายให้ตรวจจ้า​ บ้านนี้อายุ33ปี​ผลตรวจมีความเสี่ยงต่ำ​ แต่น้องอีกคนที่ท้องพร้อมกันอายุ25-26ประมาณนี้มีผลเสี่ยงสูงหมอต้องส่งตรวจโดยการเจาะน้ำคล่ำอีกที​ ฉะนั้นแล้วตรวจดีกว่าค่ะ

27 ปี อายุครรภ์เข้าสัปดาห์ที่ 10 ไปฝากครรภ์เมื่อครบ 6 สีปดาห์ได้สิทธิ์ตรวจดาวนะคะ พยาบาลแจ้งว่าถ้าไปฝากครรภ์อายุครรภ์เกิน 14 สัปดาห์จะไม่ได้รับสิทตรวจแต่เราไปฝากตอน 6 สัปดาห์เลยได้สิท

ความเสี่ยงมีทุกช่วงอายุนะคะ แค่35ขึ้นไปจะเสี่ยงมากกว่า เพื่อความสบายใจตรวจก็ดีค่ะ บ้านนี้อายุ22ก็ตรวจ ถ้าฝากรพ.รัฐตรวจฟรีนะคะรู้สึก แต่ถ้าเอกชนตรวจแบบเจาะน้ำคร่ำรพ.เค้าอยู่ที่3-4พัน

บ้านนี้แม่อายุ 26 ก็ตรวจแล้วค่ะตอน 14w ตอนนี้ได้ 26wละค่ะผลตรวจปกติ จริงๆหมอว่าอายุเท่าไหร่ก็มีความเสี่ยงค่ะ แต่ถ้าอายุไม่ถึง35 จะได้ตรวจเลือดค่ะเกินกว่านั้นเจาะน้ำคล่ำอย่างเดียวค่ะ

เราอายุ25พึ่งตรวจไปค่ะรพ.รัฐให้สิทธิ์คนไทยตรวจคัดกรองฟรีทุกคนตอนอายุครรภ์14สัปดาห์ แม้ว่าคุณแม่จะอายุไม่ถึง35ปีก็มีโอกาสเป็นได้แต่จะน้อยกว่าคุณแม่ที่อายุเยอะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง