น้ำนม

แม่ๆค้ะลูกกินนมเราได้ถึงเมื่อไรค้ะ ตอนนี้น้อง7เดือนกว่าแล้วค่ะน้ำนมเราก้อยังมีอยู่ค้ะแต่ป้าข้างบ้านบอกไห้ลูกกินนมผงได้แล้วเพราะนมเราไม่มีประโยชน์แล้วมันเกี่ยวกันไหมค่ะ

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

#นมแม่หลังหนึ่งปีมีดีเสมอ #คุณค่าที่ลูกคู่ควร "นมแม่หลัง 1 ขวบไม่มีประโยชน์แล้ว ไปกินนมผงดีกว่า น้ำหนักจะได้ขึ้น" ... ประโยคบาดใจหมอที่ส่งเสริมนมแม่และคุณแม่สายนมแม่ทั้งหลายที่ฝ่านด่านอรหันต์ 6 เดือนมาแล้วลากยาวมาเกิน 1 ปี ... ได้แต่ทำหน้าเหมือนหน้าโปสเตอร์ How to ทิ้ง ที่จะยิ้มก็ยิ้มไม่ออก จะสะบัดบ็อบใส่เดี๋ยวสักพักก็มาพูดอีก จะชักสีหน้าโกรธใส่ก็จะดูไม่สุภาพ 555 เลยออกมาเป็นหน้าแสยะบึนปากแบบนี้ใส่ซะเลย 555 หากให้พ่อหมอตอบประโยคนี้ พ่อหมอคงแนะนำให้คุณแม่ว่า "ข้อมูลค่อนข้างคลาดเคลื่อนไปเยอะเลยนะคะ UNICEF กับองค์การอนามัยโลกเขาบอกว่า นมแม่ให้ได้ยาว ๆ ถึง 2 ขวบหรือนานกว่านั้นก็ยังได้นะคะ คู่กับอาหาร 3 มื้อ สมุดสุขภาพของไทยก็พูดเหมือนกันกับสากลเป๊ะเลยนะคะ แปลกจังเลย ไม่เห็นมีใครบอกให้เลิกนมแม่หลังขวบนี่คะ มีแต่คุณน้านี่แหละค่ะ ที่บอก" ... ไดอะล็อกด้านบน แนะนำให้คิดในใจนะครับ 555 จะได้ไม่ไปตีกับเค้า ตอบจริง ตอบสั้นสั้นว่า "คร่ะ" (กระดก ร. เรือชัด ๆ 555) หรือ "ค่ะ ๆ อุ๊ย ... เดี๋ยวต้องไปซื้อกับข้าวแล้วนะคะ ขอตัวนะคะ" แล้วชิ่งออกมาก่อนที่คำแนะนำแปลก ๆ จะออกมาอีกครับ หลังจากตีกับคนอื่นในใจแล้วก็กลับเข้ามาสู่ความรู้สักนิดเกี่ยวกับนมแม่หลัง 1 ขวบกันหน่อยครับ ทำไมพ่อหมอต้องเขียนเรื่องนี้อีกรู้ไหมครับ เพราะข้อความในอินบอกซ์มาถี่มากช่วงนี้เรื่องนี้เลย ... #นมแม่มีประโยชน์เสมอตั้งแต่หยดแรกยันหยดสุดท้าย เพราะในนมแม่ไม่ได้มีแค่สารอาหารหลักอย่างโปรตีน-คาร์บ-ไขมันเท่านั้นครับ มันมีภูมิคุ้มกัน โกรทแฟคเตอร์ ฮอร์โมน เม็ดเลือดขาว กรดอะมิโนจำเป็น พรีไบโอติก และอื่น ๆ อีกมากมายที่ใครก็ให้ครบจบในเต้าเดียวไม่ได้เลย ... แต่ข้อด้อยของนมแม่หลัง 1 ขวบ คือ เรื่องพลังงานจากนมแม่อย่างเดียวน้อยเกินไปแล้วที่จะทำให้เด็กน้ำหนักขึ้น และนมแม่มีธาตุเหล็กและแคลเซียมไม่สูง นั่นเป็นสาเหตุที่เด็กต้องกินอาหาร 3 มื้อเป็นหลักที่มีธาตุเหล็ก แคลเซียม และพลังงานพอ นมแม่เป็นอาหารเสริม มันก็จะครบถ้วนด้านพลังงานและสารอาหารพอดี ... กินนมแม่เป็นหลักหลังขวบไม่ได้ เพราะไม่พอแล้วสำหรับเด็ก น้ำหนักจะไม่ขึ้นและขาดพลังงานได้ครับ ... กินนมแม่นานก็ต้องรู้ว่ากินอย่างไรด้วยนะครับ และสิ่งที่สำคัญมากสำหรับนมแม่ คือ #สายสัมพันธ์แม่ลูก เพราะไม่มีอะไรอุ่นใจไปมากกว่าเต้าแม่อยู่แล้ว แถมยังเป็นเครื่องมือปรับพฤติกรรมลูกได้ด้วยนะครับ นอกจากนี้ยัง #ประหยัด เซฟเงินไปทำอะไรได้อีกเยอะ หากมองในแง่ของคุณแม่ ... การให้นมลูกช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็งรังไข่ มะเร็งเต้านม และผลดีต่อสุขภาพมากมายครับ ยาว ๆ ไปเลยครับคุณแม่ อย่าได้แคร์ เพราะนมแม่มันดี ดี๊ ดีขนาดนี้ แล้วอย่าลืมกินข้าวมื้อหลักให้เต็มที่ด้วยนะจ๊ะ เตือนแล้วนะ ! เรื่องอาหารมื้อหลัก หนูจะกินแต่นมแม่อย่างเดียวหลังขวบไม่ได้นะ #หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

นมแม่มีประโยชน์กว่านมผงค่ะ เพราะมีสารอาหารที่นมผงไม่มี อย่างพวก แอนตี้บอดี้ สารภูมิคุ้มกัน เซลล์เม็ดเลือดขาว บลาๆๆ อาจมีสารบางตัวที่ลดลง เช่นเหล็ก ซึ่ง น้องทานข้าวแล้ว ได้รับจากตรงนั้นค่ะ นมแม่ทานได้ตลอดค่ะ ส่วนใหญ่ให้ถึง 2 ขวบ

กินได้ตลอดค่ะ ลองปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับอาหารที่เสริมเข้ามาได้ค่ะ ถ้านมแม่สารอาหารไม่พอ ตั้งแต่ 6 เดือน คุณหมอแนะนำให้เริ่มทานอาหารเสริมจากนมแน่ เช่นพวก ผัก ข้าวตุ๋น ไข่แดง แล้วแต่คนนะคะ ลองปรึกษาคุณหมอเพิ่มเติมค่ะ

นมแม่มีประโยชน์ที่สุดเกินกว่าจะมีอะไรมาเทียบได้แล้วค่ะ นมผงไม่ได้มีคุณสารอาหารบางอย่างที่นมแม่มีนะคะ คุณแม่ไม่ได้มีปัญหาหรือติดขัดอะไรก็ให้นมแม่ล้วนไปดีแล้วค่ะประหยัดด้วย #ทีมเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ล้วน😍❤️

น้ำนมจากอกแม่มีประโยชน์ที่สุดค่ะ บ้านนี้ยังแอบอิจฉาบ้านอื่นที่มีน้ำนมไห้ลูกกินกันนานๆ เพราะบ้านนี้น้ำนมน้อยมาก ลูกไม่พอกินต้องสลับนมชงค่ะ

นมแม่ประโยชน์เยอะ นมอื่นๆเทียบไม่ได้เลยค่ะ ส่วนตัวจะให้ลูกกินนมแม่ จนกว่าน้ำนมเราจะหมดเลยค่ะ แถมประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย

นมแม่ดีที่สุดแล้วยิ่งมีนำ้นมนานยิ่งดี แต่สำหรับคนที่มีนำ้นมน้อยก้จะเสริมนมผงบ้าง

น้ำนมแม่มีประโยชน์เป็นปีสองปี มีประโยชน์จนหยดสุดท้าย และมีมากพอ มากกว่านมผงอีกค่ะ

ไม่เกี่ยวค่ะ นมแม่ดีที่สุดค่ะ กินได้ตราบที่เรายังให้เค้ากินค่ะ

กินได้เป็นปีๆค่ะ น้ำนมของแม่ ดีที่สุดแล้ว ลองถามหมอดูก็ได้จ๊ะ

5y ago

ขอบคุณค่ะ พอดีแม่ไม่ได้ทำงานแล้วเรยไม่อยากซื้อนมผงเพราะน้ำนมออกดีเรยไม่ได้ไห้กินนมผงแต่ป้ามาพูดว่านมไม่มีประโยชน์แล้วเรยลองมาถามดูค้ะ