ขอสอบถามหน่อยค่ะแม่

แม่ๆค่ะขออนุญาติถามนะคะ ตั้งครรภ์อยู่สามารถไปงานศพได้ไหมคะ ทำไมคนเฒ่าคนแก่เขาไม่ให้ไปค่ะ

9 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คนแก่บ้านเราก็เป็นเหมือนกันค่ะ แต่คนแก่บ้านเราให้ไปงานศพได้แต่ต้องเป็นญาติตัวเองและห้ามเดินขึ้นไปวางดอกไม้จันท์และห้ามห่อที่เขาเอาโปรยในงานศพด้วยค่ะ ไม่รู้เพราะสาเหตุอะไรทำไมถึงห้ามเราแบบนี้ค่ะ งงๆอยู่เหมือนกันนี้ค่ะ

ไปได้ค่ะ แต่คนสมัยก่อนอาจจะเดินทางลำบากมืดค่ำอันตรายมั้งคะก็เลยหาข้ออ้างมาหลอกไม่ให้คนท้องเดินทางไปไหนมาไหนมากกว่าค่ะ ถามว่าสมัยนี้ถ้าเลี่ยงไม่ไปได้ก็ดีค่ะเพราะก็โควิด แต่ถ้าจำเป็นต้องไปก็ไม่มีอะไรค่ะแม่

แม่บ้านนี้คิดแบบเราเลย คนแก่ๆชอบหลอ กเนาะ...บางทีเลี้ยงหลานแบบผิดๆๆด้วย อ่านหลายๆคุณแม่ที่ระบายในแอฟนี้ บางทีคนแก่ๆก็ไม่ได้รู้อะไร เดาล้วนๆๆ เราเชื่อไปในบางเรื่อง ว่าสมเหตุสมผลหรึป่าว

ถ้าเป็นช่วงนี้ เราจะไปแค่งานของญาติ คนสนิทแค่นั้นค่ะ คนอื่นไม่ไปเพราะกลัวโควิด แต่เอาจริงๆก้ไม่ควรไปค่ะ มันเป็นงานโศรก หดหู่ อาจจะส่งผลต่อลูกในท้อง ประมาณนี้

แม่บ้านนี้ไปตั้งแต่ท้องได้สองเดือนจนตอนนี้ใกล้คลอดแล้วคือญาติสนิดเสียติดต่อกันคือคนหนึ่งเสียคนที่สองสามเดือนเสียอีกติดต่อกันมาก็ไปทุกงานเลยค่ะ

ได้ค่ะแต่อยู่ห่างๆคนอย่าใกล้ธูปเพราะมันเหม็นเราก็ได้งานศพพี่ชายที่สำคัญติดเข็มกลัดด้วยนะคะเพราะบางคนไม่รู้ว่าเราท้องเค้าอาจจะเดินชนได้

VIP Member

ที่ไม่อยากให้ไปเพราะงานหดหู่ค่ะ ทำให้เราเศร้าไปด้วยแล้วอารมณ์จะส่งผลถึงลูกมากกว่า

สมัยนี้ต้องอยุ่กับเหตุแบะผลของความเป็นจริงเนอะ

นี่ไม่ใช่สมัยก่อนไง

คำถามที่เกี่ยวข้อง