่เปนห่วง

แม่ๆค่ะ มีเรื่องสอบถามหน่อยค่ะตอนนี้เราท้องได้3-4เดือนแล้วแต่ท้องไม่โตเลยค่ะมันจะมีผลกับเด็กไหมค่ะ

18 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ขนาดท้องไม่ได้เป็นตัวชี้วัดความแข็งแรงหรือ นน ของน้องนะคะคุณแม่ โฟกัสที่ นน ลูก ยึดตามผลซาวนะคะ และที่สำคัญโฟกัสที่การทานอาหารให้ลงลูกเป็นหลัก ไม่มาสะสมที่แม่ ทานโปรตีนเยอะๆค่ะ ไก่ ปลา กุ้ง นม ไข่วันละ 2-3 ฟอง ทานคาร์บดี โฮลเกรน โฮลวีต ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์ ทานกับให้มากกว่าข้าวนะคะ ถ้าทานคาร์บเยอะไป ข้าวขาว ขนมปังขาว แป้ง เส้น พวกนี้ลงสะสมที่แม่ส่วนใหญ่ค่ะ ทานผักทุกมื้ออาหาร สลับทานให้หลากหลายนะคะ ทานผลไม้เยอะๆในทุกๆวัน ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนให้เพียงพอ(มีผลทำให้ลูกตัวโตหรือเล็ก) ดื่มนมเป็นประจำ วันละ 1-2 แก้ว เป็นไปได้ออกกำลังกาย เดินเบาๆ 10-20 นาที การออกกำลังกายจะช่วยให้รกนำออกซิเจนและสารอาหารไปเลี้ยงน้องมากขึ้น น้องเองก็เหมือนได้ออกกำลังกายไปด้วย จะอารมณ์ดี ตัวโตค่ะ สุดท้ายเลย ให้คุณแม่เลี่ยงการทานหวาน เค็ม มัน ทอด แป้งขาว ข้าวขาว ข้าวเหนียว เส้นแป้ง เครื่องดื่มรสหวาน ขนมปังขาว พวกนี้ทานแล้ว นน แม่ขึ้น ท้องใหญ่ ใช่ค่ะ แต่แม่มีสิทธิ์จะเป็นเบาหวานและน้องจะอ้วนด้วยนะคะ อ้วนตัวใหญ่ กับแข็งแรงตัวใหญ่ ไม่เหมือนกันนะคะ^^

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ต้องกังวลค่ะแม่ ของเราออกชัดๆก็ 5 เดือนกว่า 6 เดือนเลยค่ะ แต่ถ้าจะชัวร์ถามหมอเลยค่ะว่าน้องสมบูรณ์ตามเกณฑ์ไหมจะได้สบายใจขึ้น ของเราหมอจะบอกทุกครั้งค่ะว่าน้องอยู่ขั้นไหน ปกติตามเกณฑ์ไหม...

ตอนแรกเราก็กังวลแบบนี้แหละ เพราะท้องไม่โตเลย เอว 23 อ่ะ แต่พอไปซาวน์ น้องน้ำหนักเกินเกณ ปกติดี ที่ไม่โตเพราะเค้าไม่มีอะไรให้โตค่ะ เด็ก 3-4 เดือน ขนาดเท่าใข่ฟองเดียวเอง

ท้องแรกหรือท้องสองค่ะ แค่3-4เดือนเอง ท้องจะออกป่อง เริ่มใหญ่ในช่วง5-6เดือนขึ้นไปค่ะ ท้องเล็กหรือท้องใหญ่ เน้นที่ลูกนะคะ ว่าลูกตัวโต น้ำหนักตามเกณฑ์ไหม

6y ago

กินไข่ต้ม2ฟอง/วัน กล้วยน้ำว้า2ลูก/วัน ก็สามารถช่วยได้เหมือนกัน

ไม่เกี่ยวจ้า ถ้าไปซาว์นแล้วน้ำหนักตามเกณฑ์แข็งแรงดีก็โอเคแล้ว ของเรา4เดือนท้องเล็กกว่าคนที่ท้องไล่ๆกันแต่พอไปซาว์นลูกเราตัวใหญ่กว่าจ้า

ของเราก็ท้องยังไม่ออกนะคะ ตั้งแต่ท้องจนถึงตอนนี้20+1week น้ำหนักลดลงไปแล้ว15กก. แต่น้องน้ำหนักเกินเกณฑ์ไปสองสัปดาห์ค่ะ

บ้านนี้ท้องสามช่วง3-4เดือนท้องก็ยังไม่ออกเลยค่ะ แม่อย่าคิดมากนะคะ กินอาหารหั้ยครบ3มื้อและครบ5หมู่

ถ้าคุณหมอไม่ว่าอะไรเรื่องนน.น้องก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงค่ะเราก็พึ่งมาท้องป่องตอน 6-7 เดือนเอง

VIP Member

ท้องโตไม่โตไม่ใช่ปัญหาค่ะ 3เดือนบ้านนี้น้องแค่5cm.เอง​ ท้องไม่โตแน่นอน เอานน.น้องเป็นเกณฑ์นะคะ

อย่าไปกังวลว่าท้องไหญ่ท้องเล็กคะดูน.น.ลุกตามเกนก็โอเคแล้วคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง