#แนะนำหน่อยค่ะ

แม่ๆค่ะ ป้อนข้าวลูกกี่เดือนกันค่ะ #ตอนนี้น้องได้1เดือน

#แนะนำหน่อยค่ะ
72 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

6เดือนขึ้นไปจ้า (อย่าว่านะคะ จะให้น้องกินอะ?) กุมารแพทย์แนะนำ ผู้ปกครอง ไม่ควรให้เด็กแรกเกิด อายุไม่เกิน  6 เดือน   รับประทานอาหารเสริมจำพวกกล้วยบด ข้าวบด  หรืออาหารเสริมอื่นๆ   นอกจากนมแม่เท่านั้น ป้องกันการเกิดลำไส้อุดตัน เนื่องจาก ระบบย่อยอาหารเด็กยังไม่สมบูรณ์แข็งแรงพอ

VIP Member

จริงๆแล้วไม่ครวค่ะ บ้างบ้านก็ทำแบบคุณ ผลออกมาเด็กเกือบตายลำไส้อุดตั้น บ้างรายก็เสียชีวิต ข่าวในเน็ตมีออกเยอะแยะค่ะ เด็กบ้างคนที่ไม่เป็นอะไรคือโชคดีไป แต่อย่าเสี่ยงเลยค่ะ เชื่อหมอเถอะค่ะเป็นห่วงตัวน้อย รอหกเดือนแล้วค่อยป้อนนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ทีแรกก็จะเสริมอาหารตอน6เดือนค่ะ แต่ล่าสุดไปฉีดวัคซีน5เดือน (รพ.เอกชน) คุณหมอแนะนำให้เริ่มอาหารเสริมได้แล้วค่ะ เป็นพวกกล้วยบด ฟักทองบด ข้าวบด ประมาณนี้ค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นคงขึ้นอยู่กับความพร้อมของเด็ก และความแข็งแรงของเขาด้วยค่ะ

บ้านนี้หมอให้ทานตอนสี่เดือนค่ะ คุณหมอบอกว่าน้องสามารถนอนยาวในตอนกลางคืนได้แล้ว แสดงว่าน้องพร้อมที่จะทานอาหารได้ แต่ไม่ได้ให้ทานมากนะค่ะ แค่วันละ1ช้อนชาต่อวันค่ะ ส่วนจะเริ่มให้เต็มที่ก็หกเดือนค่ะ

VIP Member

ตามการแนะนำทางการแพทย์ 6 เดือนขึ้นไปนะคะ 1-5 ควรกินแต่นมแม่เท่านั้น น้ำก็ไม่ควรให้ เพราะนมแม่น้ำเยอะอยู่แล้ว 70-80% เป็นน้ำและไม่ควรเชื่อคำโบราญนะคะ เราควรเชื่อทางการแพทย์เพราะพิสูจน์และตรวจสอบมาแล้ว

แต่บ้านนี้ให้กินตอนเดือนครึ่งเลยจ้า มันอยู่ที่แต่ละบ้านน้าาา บางบ้านเชื่อหมอ บางบ้านทำแบบโบราณ เราป่อนเราก้ไม่ได้ป้อนเยอะ อย่างป้อนกล้วยกับข้าวบด ก้จะช่วยทำให้ท้องไม่ค่อยอืดด้วยจ้า

4y ago

ไม่นะคะกล้วยทำให้ท้องอืด อ่านสมุดที่คุณหมอให้มาหาความรู้ให้ตัวเองบ้างนะคะ

ไวสุด 17 สัปดาห์ แต่ต้องให้หมอประเมินเท่านั้นค่ะ ไม่เริ่มเองแบบคิดเองโดยหมอไม่ประเมินค่ะ เราไม่ใช่หมอ อย่าพาลูกเสี่ยง แต่ทางที่ดี 6 เดือนดีที่สุดจ้า

6เดือนจ้า ก่อน6เดือนให้กินแค่นม ถ้าน้องกินนมแม่ ไม่ต้องกินน้ำตาม แต่ถ้าน้องกินนมผงต้องให้น้องจิบน้ำนิดหน่อยแค่พอล้างปากไม่ต้องเยอะนะคะ

บ้านนี้คนเเก่ที่บ้านให้ป้อนตอน2เดีอนกว่า เเต่ไม่ได้ป้อนตลอด เริ่มป้อนอีกทีตอน4เดีอนกว่าจะ5เดีอนคะ. ตอนนี้7เดีอน3วัน

0-6 เดือนทานนมแม่อย่างเดียวค่ะ ส่วน6เดือนขึ้นไปทานอาหารเสริม อย่างซีรีแล็ค โจ๊ค อาหารบดละเอียดนะคะ