เราควรทำยังไงดีคะ

แม่ๆคะขอคำแนะนำหน่อยค่ะ พอดีทวดเคี้ยวหมากแล้วมายัดใส่ปากลูกเรา พอเราบอกว่าอย่าเอาไห้ลูกกินมันอันตรายเราล้วงปากลูกเพื่อเอาหมากออกพร้อมตำนิไปชุดใหญ่เขาหัวเราะแล้วบอกคนสมัยก่อน4-5เดือนก็เอาหมากยัดใส่ปากแล้ว แล้วก็ทวดก็เอาเข้าปากลูกเรารอบที่2เราทนไม่ได้เราทำสีหน้าไม่พอใจ พร้อมบอกอย่าไปหาทำอย่างนี้กับลูกคนอื่นนะแล้วทวดก็ว่าเราว่าเด็กสมัยก่อนกินไม่เห็นจะตายเลย เราห่วงลูกเราเราผิดด้วยหลอค่ะ

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่ผิดค่ะ มีเด็กเข้ารพ. เพราะติดเชื้อไวรัสจากปากของผู้ใหญ่ขนาดแค่จุ๊บแก้มนะคะ เรียกว่าโรคจูบ ไหนจะแบคทีเรียในช่องปากอีกค่ะ ยิ่งในช่องปากแต่ละคนมีแบคทีเรียต่างกัน มีโรคที่ติดผ่านน้ำลายของเหลว เสมหะ อื่นๆเยอะมากค่ะ แม้จะเป็นครอบครัวเดียวกันก็ไม่ควรค่ะ ยิ่งหมาก เด็กไม่ควรกินมากๆเลย ขนาดแถวบ้านเรา ผู้ใหญ่กินหมาก ยังเมาหมากเลยค่ะ หมากก็แข็งมาก ต่อให้คิดว่าเคี้ยวละเอียดก็ยังแข็งเกินไป ปูนอีกปากเด็กบอบบางกว่าผู้ใหญ่อาจจะไปกัดปากได้ค่ะ ไม่ควรให้เด็กกิน เสี่ยงลำไส้อุดตันหรือติดหลอดลมค่ะ ไม่ทราบว่าเป็นความเชื่อแบบไหนเหรอคะ ที่จำเป็นต้องให้เด็กเคี้ยวหมาก สมัยนี้มีเครื่องบดอาหาร และอื่นๆ อำนวยความสะดวกมากมาย บอกทวดให้เปลี่ยนเป็นป้อนนมหรือขนมให้น้องดีกว่าค่ะ อิ่มกว่าเห็นๆ แม่ลองถามหมอดูค่ะ ได้คำตอบค่อยเอาไปอธิบายให้แกฟังก็ได้ค่ะ คนแก่บางทีแกอาจคิดว่าหวังดี แสดงความรักกับหลาน แต่บางอย่างมันไม่ได้จริงๆ ความเชื่อบางอย่างไม่ถูกสุขอนามัยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ผิดเลยค่ะแม่ ทำถูกต้องที่สุด ปกป้องลูก เวลาลูกเราป่วยมีแต่หมอรักษา มีแค่เราต้องคอยดูแลลูก คนสมัยก่อนที่ว่าไม่เห็นจะรับผิดชอบอะไร ที่บ้านก็ชอบพูดแบบนี้เหมือนกัน เราอธิบายจนค่อยๆให้เขาซึมซับ สมัยก่อนโรคภัยไม่ได้เยอะขนาดนี้ และลูกเราไม่ได้โชคดีทุกครั้งไปที่จะไม่เป็นอะไร เด็กวัยนี้พูดบอกอะไรไม่ได้ด้วยติดเชื้อในช่องท้องขึ้นมาต้องผ่าตัดหน้าท้องอย่างเดียว แล้วให้เขาดูเคสตัวอย่าง พอดีมีเคสตัวอย่างของเพื่อนที่ทำงานด้วยให้ที่บ้านเห็นด้วย หลังจากนั้นอะไรแปลกปลอมไม่ได้เลยค่ะ ห่วงหลานสุดๆ แต่ถ้าบอกแล้วไม่เปลี่ยนความคิดก็ไม่ต้องให้แตะลูกเราค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราด่าค่ะ แล้วเราจะไม่ยอมปล่อยลูกไว้กับเค้าด้วย แถมเราจะทำคืนด้วยการเคี้ยวอะไรที่เค้าไม่ชอบแล้วไปยัดใส่ปากเค้าบ้าง แล้วก็จะพูดว่า-ทีตัวเองไม่ชอบเลย งั้นก็อย่ามาทำกับคนอื่นแบบนี้ ถ้าเด็กเป็นอะไรขึ้นมาออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ด้วยไหม รับผิดชอบไหวไหม ถ้าติดคอตายขึ้นมาจะมีปัญญาทำลูกให้คืนกลับมาได้ไหม เด็กมันยังพูดยังบอกไม่ได้ ว่าไม่ชอบหรือเป็นอะไร อย่ามาทำแบบนี้อีกเข้าใจไหม คนแก่ดื้อด้านและพูดยากค่ะ ต้องใช้ไม้แข็งเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม

ทำถูกแล้วค่ะ ถ้าเป็นเรา อะไรที่เกี่ยวกับลูกแล้วมันจะทำให้ลูกเราเจ็บไข้ได้ป่วย ไม่ว่าใครเราพร้อมไฟว์ทุกคนค่ะ เพราะตอนลูกเราเจ็บไข้ได้ป่วยขึ้นมาไม่มีใครมาดูแล รับผิดชอบ หรือเป็นแทนลูกเราได้นะคะ เพื่อความปลอดภัยของลูกเรา เราต้องปกป้องลูกให้ถึงที่สุดค่ะ

แก้เผ็ดโดยการซื้อ พิซซ่า ไก่ทอด ของจั๊งฟู้ดให้เขากินคะ ทวดก็จะยี้ทำหน้าเจื่อนๆแบบกินไม่เป็น แต่บังคับให้เขากินคะ กินให้หมด ให้เขารู้ว่าแต่ละวัยบริโภคไม่เหมือนกัน

ทำถูกแล้วค่ะ เป็นเรา เราจะไม่ให้มาแตะตัวลูกเราอีก ถ้าพูดเตือนแล้วยังหัวเราะชอบใจ ลูกเราเรามีสิทธิ์ค่ะ ใครจะว่ายังไงไม่ต้องไปสน

4mo ago

เหมือนทางนี้เลยค่ะทวดก็ไม่ใช่ทวดแท้ๆเป็นญาติกันค่ะ แล้วชอบพูดว่าเป็นไรก็เป็นไม่ใช่ลูกเขานิ ทางนี้พยายามพาเลี่ยงตลอดเลยค่ะเวลาทวดมา

ทำถูกแล้วค่ะ... สมัยนี้เชื้อโรคและสารเคมีเยอะ ไม่เหมือนสมัยก่อน เราเป็นแม่ ก็เป็นเรื่องปกติที่เราต้องห่วง และปกป้องลูกของเราค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แปลกคะผู้ใหญ่สมัยก่อนขำทำไรผิดๆ ไม่สำนึก นี่แม่แฟนเราก้อเอาเบียให้ลูกกินบอกมันกลืนลฃไปรึยัง แล้วบอกนุกๆ ผู้ใหญ่เล่นกับเด็ก

VIP Member

ไม่ผิดค่ะ เราห่วงลูกเราถูกแล้วค่ะ แม่ทำถูกแล้วค่ะ อีกอย่างมันไม่ใช่ของที่ควรให้เด็กทาน หรือเอาเข้าปากเด็กค่ะ

ทำถูกแล้วค่ะ รักลูกต้องปกป้องในสิ่งที่คนอื่นทำไม่ถูก

คำถามที่เกี่ยวข้อง