ลูกมีเสียงครืดคราดในคอ

แม่ๆคะ เมื่อคืนฝนตกหนักอากาศเย็นทำให้ลูกบ้านนี้มีขี้มูก เช้ามาแม่ได้ยินเสียงครืดคราดในลำคอลูก แต่แม่แคะขี้มูกออกให้หมดแล้ว น้องอายุ21วันค่ะ แบบนี้ต้องพาไปโรงพยาบาลรึป่าวคะ แม่กังวลมากเลยค่ะ#คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เคยเป็นตอนน้องอายุในเดือนค่ะ คุณหมอแนะนำ ดังนี้ 1 ลองสังเกตุท่านอนของลูกและท่าอุ้มว่าทำให้คางชิดอกมากไปไหม อาจทำให้หายใจไม่สะดวก 2 หากเป็นน้ำมูกไม่เป็นหวัด อาจหยดจมูกด้วยน้ำเกลือข้างละ 2-3 หยด ศึกษาวิธีหยดก่อนนะคะ แต่ละหยดเว้นห่างกันสัก5 วินาทีนะคะ 3 ไม่สบายใจ หรือลูกเป็นไม่หายควรพบแพทย์ค่ะ แต่ถ้าไปอัดวิดีโอตอนลูกเป็นให้หมอดูด้วยนะคะ ตอนอัดให้เห็นลักษณะท่าทางตอนนั้นทั้งตัวของลูก สิ่งแวดล้อม เสียงที่เกิดขึ้นค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้ามีเสมหะเยอะ หรือมีไข้ ดูน้องหายใจลำบาก แนะนำพาหาหมอ ขอวิธีดูแลเด็กแรกเกิดมีเสมหะดีกว่าค่ะ เพราะน้องยังแค่ 21 วัน เล็กมาก เขายังช่วยตัวเองไม่ได้ต่างกับเด็ก 3 เดือน+ ที่อาจจะรู้วิธีกำจัดสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย และอวัยวะต่างๆอย่างปอดทำงานดีขึ้นแล้ว และไม่ควรซื้อยาเองค่ะ เผื่อน้องสำลัก ยิ่งถ้าลูกคนแรก วัยนี้ควรพาไปหาหมอก่อน ได้ยา ได้คำแนะนำโดยตรง ค่อยมาหัดดูแลเองค่ะ จะได้ไม่เสี่ยงมาก

อ่านเพิ่มเติม

เป็นอาการปกติค่ะ หากดูดนมได้ปกติ ไม่มีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น มีไข้ มีเสมหะ หายใจครืดคราดตลอดเวลาไม่หาย ถ้ามีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย ไปหาหมอเลยค่ะ *บ้านนี้ลูกเคยเป็นและไปหาหมอมาแล้ว เพราะทารกมีกระบังลม และปอดยังไม่แข็งแรงค่ะ 2 -3 เดือนก็จะหายใจเป็นปกติค่ะ

บ้านนี้ก็เป็น ช่วงหน้าฝน แย่เลย อาการหนักต้องเข้า นอนรพ เอกชน 3 วัน ก็ไม่ดีขึ้น ไปหาคลีนิกหมอ วิโรจน์ ที่ พิดโลก ได้ยามาหายขาดเลย ประมาณมีเสมหะในลำคอ กินนมได้น้อยลง งอแง นอนหลับไม่สนิท เพราะไอ น้ำนมูก มาเต็ม ได้ยามากิน ไม่กี่ตัว กินนิดเดียวอาการดีขึ้น

น้อง1เดือน17 วันก้อเป็นค่ะ กลางคืนเสียงครืดคราด ดูดนมปกติ กลางวันหายเองค่ะไม่มีเสียง (น้องสำลักนมออกจากปาก จมูกทุกวัน)แก้ปรับยังไงตามยูทูป ก้อไม่หายเปลี่ยนหมอนก้อไม่หาย ให้นินพื้นเลยก้อจะเบาบงหน่อยค่ะตอนนี้

1y ago

แม่จับน้องนั่ง อุ้มให้เรอหลังมื้อนมทุกครั้งดู่ค่ะ เผื่อจะดีขึ้น

ก่อนอื่นลองเอาน้ำเกลือหยดจมูกก่อนค่ะ ถ้าไม่ดีขึ้นรีบพาไปพ่นยาเลยค่ะ ลูกที่บ้านได้1เดือน พ่นยาช้าไป เสมหะลงปอดติดเชื้อเลยค่ะ ต้องนอนรพ.5วัน สงสารลูกมาก ต้องดูดเสมหะล้างจมูกทุกวันเลย

1y ago

ใช้น้ำเกลือแบบขวดธรรมดาเลยได้มั้ยคะ

บ้านนี้ใช้วิธีนี้ได้ผลค่ะ หยดน้ำเกลือเข้ารูจมูกข้างละ3ml (ครั้งละ1ml ทำ3ครั้ง)ค่ะ แล้วดื่มนมตามทันที จะยังได้ยินเสียงอยู่บ้าง แต่พอเวลาผ่านไป เสียงจะเงียบไปเองค่ะ😊

บ้านนี้ก็เป็นค่ะน้องพึ่งจะ 27 วัน หมอให้น้ำเกลือมาหยด เพราะน้องยังเล็กเกินไปไม่มียาที่น้องกินได้ พยายามให้น้องกินนมอุ่นๆนิดนึงค่ะ

หยดน้ำเกลือ3 หยดเข้าจมูกแล้วใช้ลูกยางแดงสูบออกมา ทำทีละข้าง ค่อยๆทำจนเค้าโล่งจมูกขึ้น / ใช้อะลิอาดินหยดรักษาอาการ (ตามอายุเด็ก)

แนะนำให้ไปหาหมอค่ะ บ้านนี้น้องโดนพ่นยาค่ะ หลอดลมอักเสบ น้อง1เดือน เขาหายใจลำบาก ปล่อยนานกลัวลงปอดมากค่ะ