การโก่งตัว

แม่ๆคะ อาการที่ลูกโก่งตัว ลักษณะท้องจะเป็นยังไงคะ หรือจะรู้สึกยังไงบ้าง เพราะบ้างทีท้องแข็งมาก บ้างทีก็กังวลกลัวการคลอดก่อนกำหนดด้วยคะ

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เป็นอาการท้องแข็งแบบไม่มีอันตราย ที่คุณแม่ท้องมักจะเจอกันอยู่บ่อย ๆ ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ โดยคุณแม่ท้องจะมีความรู้สึกว่า ท้องแข็งบางที่ นิ่มบางที่ โดยอวัยวะของลูกในท้องที่กำลังดิ้น หรือโก่งตัว อย่างเช่น ศอก ไหล่ เข่า หัว หรือก้น จะนูนตรงนั้นตรงนี้ไปทั่ว ส่วนที่มักจะนูนโก่งแข็งจนมดลูกเบี้ยวไปข้างนึงเลยก็มักจะเป็นหลัง กับ ก้น อีกด้านนึงก็จะนิ่มกว่า แล้วก็จะรู้สึกลูกด้นเป็นจุดเล็กจุดน้อย ด้านนั้นก็จะเป็นส่วนของมือ ส่วนของเท้า

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าโก่งตัวบ่อยแล้วเจ็บลงก้นหรือช่วงล่างเหมือนจะปวดถ่ายหนัก แบบนี้อันตรายค่ะแม่ เพราะมดลูกบีบรัดตัวมากเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดค่ะ แม่บ้านนี้เพิ่ง admit จากอาการนี้มาค่ะ ตอนแรกนึกว่าน้องโก่งตัว สุดท้ายท้องแข็งมดลูกบีบตัวก่อนกำหนดค่ะ รีบไป รพ.เลยนะค่ะ เสี่ยงมากค่ะแม่

ของเราที่เห็นทุกวันคือจะคล้ายๆคลื่นน้ำที่ขึ้นลงค่ะไม่รู้สึกเจ็บนะค่ะแต่จะหายใจไม่ค่อยเต็มร้อยค่ะแต่ถ้าท้องแข็งเราอาศัยการคุยและลูบท้องเบาๆค่ะสักพักก็หายเป็นปกติค่ะและอย่ากังวลให้มากนะค่ะเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดทำใจสบายๆดีกว่าค่ะ😊😊😊😊

ถ้าโก่งตัวจริงๆจะมีข้างนึงที่แข็งและข้างนึงที่นิ่มนะคะ อาจจะเป็น หัว ตูด หัวเข่า ข้อศอกของน้อง แต่ถ้าแข็งตึงทั้งท้องอันนั้นคือท้องแข็งนะคะคุณแม่

เอาบทความเรื่องอาการท้องแข็งและลูกโก่งตัวมาฝากค่ะ คุณแม่อ่านตามนี้ได้เลย https://th.theasianparent.com/%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%82%E0%B9%87%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%86

บ้านนี้จะรุ้สึกหายใจไม่สะดวก จะรุ้ทันทีว่าลูกโก่งตัว เพราะท้องจะเบี้ยวข้างนึง

คำถามที่เกี่ยวข้อง