เป็นเบาหวานตอนท้อง

แม่ๆคนไหนเป็นเบาหวานตอนตั้งครรภ์บ้าง ของเราเป็นตอน 6 เดือน ตรวจเจอ 163 เลย อยากทราบประสบการณ์แม่ๆว่า มีวิธีลด หรือ งด อย่างไร การกิน กินแบบไหนครบคุมยังไง

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่ได้เป็น แต่แนะนำได้จ้า 1. ทานคาร์โบฯน้อยๆ เลือกทานเฉพาะแป้งเชิงซ้อน (ลองเสิร์ชดูนะคะว่าแป้งเชิงซ้อนมีอะไรบ้าง) 2. ทานไขมันต่ำ หรือถ้าเลือกแบบไร้ไขมันได้ เช่น นมไร้ไขมัน ก็เลือกแบบไร้ไขมันเลยค่ะ 3. งดผลไม้รสหวาน ทานเฉพาะผลไม้ที่น้ำตาลต่ำ เช่น ฝรั่ง, ชมพู่, แอปเปิ้ลเขียว 4. ของหวานไม่ต้องพูดถึง งดค่ะ หรือถ้าหยวนๆหน่อยก็สัปดาห์ละ 1 หนพอค่ะ 5. งดน้ำหวาน รวมถึงน้ำผลไม้ด้วยนะคะ (น้ำผลไม้แก้วนึงใช้ผลไม้หลายลูกมาก น้ำตาลสูงค่ะ) แล้วดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ 6. เน้นทานรสจืด ไม่ทานอาหารรสจัดบ่อย 7. นอนหลับให้ได้วันนึงอย่างน้อยรวมๆแล้ว 8 ชม. 8. ออกกำลังกายวันละ 20-30 นาที (หากไม่มีภาวะเสี่ยงใดๆ) 9. อย่าเครียดมากจนเกินไป เพราะความเครียดก็ส่งผลต่อค่าน้ำตาลได้เช่นกันค่ะ 10. ต้องตั้งใจและยับยั้งชั่งใจในเรื่องการกินให้ได้ค่ะ จะได้ดีต่อทั้งลูกในท้องและตัวแม่เอง

อ่านเพิ่มเติม

ตรวจเจอน้ำตาลเกิน 151 ตอน6เดือนค่ะ หมอส่งตรวจหาเบาหวาน กินน้ำตาลและเจาะเลือด1เข็มทุก1ชั่วโมงจำนวน4เข็ม ผลออกมาคือไม่ได้เป็นเบาหวานค่ะ หากแม่อยาเช็คเพื่อความสบายใจ ขอตรวจ OQTT100mg ค่ะ เป็นการตรวจหาเบาหวานโดยตรงค่ะ

5y ago

ขอบคุณค่ะ

บ้านนี้มีก็โดนคุมน้ำตาลค่ะ คุณหมอเน้นให้ทานผัก ส่วนข้าวบ้านนี้ทานข้าวไม่ขัดสีค่ะ หมอนัดกลืนน้ำตาล ผลออกมาอยู่ในเกณฑ์ปรกติ แต่คุณหมอก็ยังให้คุมต่อไปจนกว่าจะคลอดค่ะ

5y ago

ใช่ค่ะ

แต่ละคนไม่เหมือนกันคะ บ้านเจอตอน 29 วีค ก็คุมอาหารตามรักโภชนาการ ทุกอย่าง แต่อายุครรภ์มากก็คุมไม่ได้ ข้าวนี้ทานไม่ได้เลย น้ำตาลมา สุดท้ายขอหมอฉีดออินชูลิน เลยคุมง่าย

เรากำลังนั่งเจาะเลือด ซูโคส 100g อยู่จ้า ตอน ซูโคส 50g เจอค่าน้ำตาลในเลือดไป 192 ตอนนี้ก็เลยนั่งเจาะเพิ่มอยู่ ดูแล้ว น้ำตาลยังสูงอยู่มาก กังวลมากๆเลย อายุ 28w หมอให้มาตรวจ 😭

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

สู้ๆนะค่ะ. เราก็ต้องอดเพื่อลูก เหมือนกัน

VIP Member

กินน้ำต้มใบเตยดูนะคะ เหนแม่ๆว่ากินแล้วน้ำตาลลด บ้านนี้ท้องแรกเปนเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ท้อง2ก็แอบกลัวอยู่เหมือนกัน ถ้าเป็นอีกก็ว่าจะลองกินน้ำต้มใบเตยดูค่ะ 😊😊

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณมากค่ะ

บ้านนี้เป็นเบาหวานชนิดที่คุมได้ ไม่ต้องฉีดอินซูลีน บ้านนี้คุมแบบ กับข้าวไม่ใส่น้ำตาลเลย ลดปริมานข้าว เน้นกินแต่กับข้าว อะรัยที่หวานและมีน้ำตาล ไม่แตะเลยค่ะ

5y ago

สู้ๆๆนะคะ ค่อยๆๆคุมเอาค่ะ

ของบ้านนี้ได้ฉีดอินซูลินก่อนอาหาร3เวลาและก่อนนอนอีก1เข็มแต่เขมต้องหาซื้อเองก็เลยแอบฉีดแค่ก่อนนอนลูกออกมาน้ำหนัก4280กรัมแต่ไม่มีเบาหวานแข็งแรงดี

5y ago

ขอบคุณมากค่ะ

ทำไมเจอตอน6เดือนคะตอนฝากครรภ์ไม่เจอหรอคะของเราฝากครรภ์หมอให้กินน้ำตาลเลยเจอเลยคุมอาหารยุเจาะเลือดทุกเดือนแต่ไม่รุ้จะเจอกินน้ำตาลเมื่อไรอีก

5y ago

แล้วคุณตอนฝากครรภ์ไม่ได้ตรวจหรอคะ

บ้านนี้ 206 จ้าาาา 55555555 ทานข้าวหุง พยายามเลี่ยงกินจำพวกเส้น เน้นกับไม่เน้นข้าวค่ะ ของหวานกินได้แต่ต้องเบาๆหน่อยค่ะ สองสัปดาห์น้ำตาลปกติเลยค่ะ

5y ago

ขอบคุณค่ะ ปกติกินน้ำอัดลมเยอะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง