ปวดฟัน

แม่ๆคนใหนเคยปวดฟันตอนตั้งท้องบ้างค่ะแล้วกินยาอะไรได้บ้างค่ะ

126 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้ามีต้นข่อยแถวบ้าน ลองตัดกิ่งเท่านิ้วชี้มาย่างไฟอ่อนให้น้ำยางสีขาวไหลออกมา เอาคอตต้อนบัตไปซับแล้วเอามาถูตรงที่ปวด เอาฟันกัดเบาๆให้น้ำยางออกจากคอตต้อนบัต แปรงฟันหลังอาหารทุกมื้อ ลดอาหารน้ำตาลสูงเช่นน้ำหวานเพราะจะลงไปค้างในร่องฟัน ก็จะค่อยๆเบาค่ะ ถ้าไม่เปลี่ยนวิธีกินและไม่แปรงฟัน ก็ต้องกินยาตลอดซึ่งมันก็จำกัดว่ากินได้ไม่เกินกี่วัน และแค่บรรเทาปวดชั่วคราว แบททีเรียในปากเยอะยังไงมันก็ปวด ต้องลดแบททีเรียลงให้ได้ แบททีเรียกินน้ำตาลเพื่อโตค่ะ ยางข่อยช่วยฆ่าแบคทีเรีย แปรงฟันช่วยลดแบคทีเรีย ลดหวานแบคทีเรียก็น้อยลง เราก็ฟันผุอยู่ หมอจะให้ถอน ไม่อยากถอน ใช้วิธีนี้แล้วได้ผล เหงือกหายบวม หายปวด ก่อนหน้ากินอาม็อกซี่(ตอนกินเราไม่ได้ท้อง ยานี้อาจอันตรายกะคนท้องก็ได้) ที่เป็นยาแก้อักเสบฆ่าเชื้อ กินมาอาทิตย์นึงไม่ช่วยอะไรเลย หายช้า ยางข่อยอย่างไว แนะนำค่ะ แต่ก็ลองหาข้อมูลดูอีกทีนะว่าคนท้องใช้แล้วอันตรายมั้ย

อ่านเพิ่มเติม

เป็นเหมือนกันค่ะ ไม่มีฟันผุเลย พอตั้งครรภ์ได้2เดือนฟันกรามข้างซ้ายผุ แต่ไม่ปวดค่ะ กินเย็นและร้อนไม่ได้ เสียวฟันมาก พอตั้งครรภ์ได้6เดือน ฟันกรามข้างขวากร่อนอีก ทีนี้แหละ ทั้งปวดทั้งกินอะไรไม่ได้เลยค่ะ ทรมานมาก จะปวดช่วงเวลากลางคืน บางคืนก็แทบไม่ได้นอนเลย ร้องไห้ปวดฟันทั้งคืนค่ะ ปรึกษาคุณหมอแล้ว กรณีตั้งครรภ์ ไม่สามารถถอนหรืออุดฟันได้ค่ะ คุณหมอไห้อดทนเอาค่ะ แม่ก็ไม่รู้จะทำยังไง เลยหาวิธีต่างๆที่ช่วยบรรเทาอาการปวดฟัน ลองซื้อยาสีฟันตรา5ดาว 4A มาใช้ดู คือดีมาก บรรเทาการปวดฟันได้อย่างดี ตอนนี้แม่ท้องได้8เดือน ย่างเข้า9เดือน ฟันไม่ปวดแล้วค่ะ รอหลังคลอดน้องแล้วจะไปหาหมอฟันค่ะ😊

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ใช้ได้ค่าาา

ปวดค่ะ ตอน 4 เดือนกว่า (ช่วงแพ้ท้อง อาจจะดูแลฟันไม่ดี) หมอแนะนำตรวจสุขภาพฟัน เลยขูดหินปูนและอุดฟันกรามไป 3 ซี่ค่ะตอน 5 เดือน ตอนนี้จะ 6 เดือนแล้วไม่ปวดแล้ว สบายใจสบายกาย ถ้าอายุครรภ์ยังอยู่ในช่วงนี้ ตอน 4 - 6 เดือน แนะนำรีบไปรักษาฟันเลยค่ะ อย่าทนนะค่ะเพราะฟันผุ มีผลคลอดก่อนกำหนด เพราะแบคทีเรียจะเข้าไปในร่างกาย อันนี้หมอบอกมาค่ะ รีบไปรักษาให้หายเลยค่ะ แม้ฟันไม่ผุแล้ว หลังแปรงฟันก็ใช้ไหมขัดฟันทุกวันค่ะ จากที่ไม่เคยใช้มาก่อนเลย ป้องกันไว้ก่อน เพื่อลูกค่ะท่องไว้

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ปวดเลยค่ะ เพราะทานแคลเซียมที่คุณหมอแนะนำ ตอนท้องลูกจะดึงแคลเซียมจากแม่ไป เพื่อสร้างกระดูกนะคะ และระวังอนาคตคุณแม่ กระดูกพรุน กระดูกเสื่อมนะคะ เพราะคุณแม่เราตอนท้องเราไม่ได้ทานแคลเซียมมาก กลายเป็นกระดูกเข่าเสื่อม จนตอนนี้ผ่าเข่า 2 ข้างแล้ว เหลือหัวไหล่ขวายังไม่ได้ผ่า (เราเป็นแฝด แม่เลยโดนเรากับน้องดึงแคลเซียมไปใช้เยอะกว่าท้องคนเดียวค่ะ)

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

บ้านนี้ทาน CDR ค่ะ 1 หลอด มี20 เม็ด เราทานหลังอาหารเช้าทุกวันค่ะ

หญิงตั้งครรภ์สามารถทาน paracetamol ได้ค่ะ แนะนำไปพบทันตแพทย์เพื่อหาสาเหตุ และจะได้ประเมินว่าควรได้รับการรักษาอย่างไรต่อ หากอยู่ในช่วง4-6เดือน เป็นช่วงที่สามารถทำการรักษาในระยะปลอดภัยต่อทารกในครรภ์ที่สุดค่ะ

พาราเท่านั้นค่ะ. ถ้าเปนหนองแล้วไปคลีนิคให้เขาเจาะหนองค่ะ. อมน้ำเกลือฆ่าเชื้อ.รึรีสเตอรีน แล้วเอาน้ำแข็งประคบตรงที่ปวดค้ะ. มันชาแก้มช่วยได้เยอะค่ะ. ประสบการปวดฟันคุดตอนท้องได้2-3เดือนค่ะ. ใช้ได้ผลจิงๆ

ควรกินยาแคลเซียม 1 เม็ด ต่อ 1 วันนะคะที่คุณหมอให้มา เพราะจะช่วยสร้างแคลเซียมให้ทารกด้วยค่ะ คุณแม่ไม่ได้กินแคลเซียมรึป่าวคะ ทารกได้ดูดแคลเซียมของคุณแม่ไปสร้าง จึงทำให้คุณแม่ปวดฟันค่ะ

กินได้แต่ยาพาราค่ะบ้านนี้ก็ปวดทรมานมากคือฟันที่อุดแล้วมันแตกอ่ะค่ะเปนรูเลยชอบปวดตลอดเวลาก็เลยเอาสำลีชุปยาสีฟันปั้นเปนก้อนกลมๆแล้วยัดที่รูอาการปวดก็ดีขึ้นนะค่ะถ้าฟันแม่เปนรูลองทำดูนะค่ะ

4y ago

ใช่ค่ะแตกไตรมาส3เหมือนกันทำไรไม่ได้เลยค่ะเอาสำลีกะยาสีฟันอุดเวลาปวดนะค่ะช่วยได้จิงๆค่ะ😊😊

แม่ๆบ้านไหนปวดฟันปวดเหงือกบ้างค่ะไปหาหมอ หมอไม่ถอนให้ค่ะเนื่องจากว่าท้อง30 W แล้วหมอบอกให้ทนจนกว่าจะคลอดน้อง แต่แม่นี้ปวดสุดๆกินพาราก็ไม่หาย. ทำไงดีค่ะ

4y ago

เราถอนคลีนิคค่ะฟันกรามตอน29+5บอกเค้าค่ะว่าไม่ไหวแล้ว

พารากินได้ค่ะ แต่ไม่ควรทานบ่อย แต่หากทนได้ก็ไม่แนะนำ ถ้าทนไม่ไหวให้ไปหาหมอฟันค่ะ ถ้าท้องไม่เกิน5-6เดือนเขาจะถอนให้ หรืออาจมีการรักษาแล้วแต่คลีนิคค่ะ