กรดโฟลิค

แม่ๆกินกรดโฟลิคมั้ยคะกินแบบไหนกันตอนนี้4เดือนแล้วพึ่งรู้ว่าต้องกิน กินทันมั้ยคะกลัวลูกพิการ แต่ก็กินยาที่หมอให้มาทุกวันน่ะคะ อยากทราบว่าจะทานโฟลิคตอนนี้ยังทันมั้ยคะ

กรดโฟลิค
63 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อายุครรภ์3เดือนแรกมักจะให้โฟลิก​ 4เดือนจะให้ไตรเฟอร์ดีน(ตัวที่แม่ถ่ายภาพมา)ซึ่งตัวนี้จะมีโฟลิกผสมอยู่ด้วย​ ดีกว่าโฟลิกอย่างเดียว แต่พึ่งให้กินตอน4เดือนเพราะมีอาการข้างเคียงคือคลื่นใส้ อยากอาเจียน​ เลยไม่ให้ก่อน3เดือน​เพราะช่วง3เดือนแรกคลื่นใส้จากการแพ้ท้องยุแล้วกลัวว่าจะอาการหนักกว่าเดิมค่ะ

ปริมาณโฟลิกใน triferdine จะน้อยกว่าโฟลิกเพียวๆค่ะ จึงเริ่มให้ triferdineซึ่งมีธาตุเหล็กผสมด้วย หลัง3เดือน เพราะพ้นช่วงที่โฟลิกมีความสำคัญมากๆไปแล้ว ช่วง3 เดือนแรก จะต้องการโฟลิกปริมาณที่มากกว่าที่มีในtriferdine ส่วนธาตุเหล็ก ช่วง3 เดือนแรก เด็กยังไม่ต้องใช้มากค่ะ จะต้องการธาตุเหล็กสร้างเม็ดเลือดหลังสามเดือน

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ใช่คะไตรมาสแรกหมอให้กินโฟลิกอย่างเดียวไตรมาส2ถึงได้ตัวนี้มาทาน

VIP Member

ใจเย็นนะครับแม่ หมอให้ยาอะไรมาทานบ้างตอนนี้ ถ้าหมอยังไม่ได้โฟลิคมาแล้วคุณแม่จะหามาทานเอง คุณแม่ควรปรึกษาหมอก่อนนะครับ โฟลิคก็มีข้อเสียเหมือนกันเพราะถ้าทานเกินขนาดจะทำให้ลูกเสี่ยงออทิสติกนะครับ ปรึกษาหมอก่อนดีกว่าเผื่อท่านให้มาแล้ว

ไม่มีทันไม่ทันค่ะ ตอนนี้ต้องทานอย่างเดียวแล้วค่ะ ทานทุกวันจนคลอดไปเลยค่ะ บ้านนี้ฝากช้าเหมือนกัน ซาวแล้วก็สมบรูณ์ดีแม่ก็โล่งใจไปหน่อยค่ะรอซาวรอบสองพรุ้งนี้ ตอนนี้9เดือนแล้วค่ะ

บ้านนี้กินตัวนี้ยันคลอดเลยค่ะ หมอให้มานะคะ ไม่ได้ซื้อมากินเอง จะมีช่วง5-6เดือนที่หมอให้ยาบำรุงเลือดและวิตตามินรวมค่ะ ถ้าซื้อมากินเองควรปรึกษาหมอก่อนนะคะแม่

หมอก็ให้ตัวนี้มาเหมือนกันค่ะ แต่ไม่ให้กินแล้วเพราะตัวของแม่เองเป็นธารัสซีเมียค่ะ หมอเลยสั่งหยุดเพราะอาจทำให้เหล็กเกิน กินแต่ยาบำรุงเลือดและแคลเซียมค่ะ

บ้านนี้หมอให้มาตอนที่จะออกจากโรงพยาบาลยานี้สำหรับเด็กนะคะหมอบอกว่าให้ทานก่อนนอนหรือตอนเช้าก็ได้แล้วให้ลูกกินนมของเราลูกจะได้รับสารอาหารจากนมของเราคะ

โฟลิกควรกินเตรียมไว้ ก่อนที่จะตั้งครรภ์ 3 เดือนด้วยซ้ำค่ะ ถ้าเตรียมไม่ทันก้มากินช่วง3 เดือนแรกที่ตั้งครรภ์ ค่ะ สำคัญในช่วงแรกที่สร้างระบบประสาทของเด็กค่ะ

จำเป็นต้องกินนะคะ ในโฟลิคช่วยสร้างเซลล์สมอง สร้างกระดูกสันหลัง ป้องกันการแท้งและพิการได้ส่วนหนึ่งค่ะ บ้านนี้กินของ blackmores ค่ะ

ยาที่หมอให้มากระปุกที่คุณปม่ถือจะมีโฟลิคอยู่ด้วยค่ะ ไม่ต้องทานเพิ่มก็ได้ แต่ถ้าอยากเพิ่มอีกให้ลองถามคุณหมอดูอีกทีนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง