เบาหวานขณะตั้งท้อง8สัปดาห์😪😪

แม่ๆ ท่านใดตรวจเจอเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ช่วงอายุ 8 สัปดาห์บ้างไหมคะ มีวิธีการควบคุมอาหารอย่างไรบ้าง ไม่ให้โดนฉีดยาอินซูลินคะ

11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เปลี่ยนข้าวนะคะ จากข้าวขาวมาทานเป็นข้าวกล้องผสมกับข้าวไรซ์เบอรี่แทน กับข้าวให้ทานเป็นแบบต้ม นึ่ง ย่าง งดทอด งดกะทิ งดของหวาน ผลไม้ที่มีรสหวานทานได้ในปริมาณที่น้อยอย่าทานเยอะ นมทานวันละ 1 กล่องทานสลับประเภทกัน นมวัว นมถั่วเหลือง นมแพะ นมอัลมอลต์ นมข้าวโพด เพื่อป้องกันลูกแพ้นมทานนมให้หลากหลายสลับกันไปและนมควรทานเป็นนมรสจืดไม่มีน้ำตาลหรือเลือกแบบที่หวานน้อยนะคะ แม่บ้านนี้ก็น้ำตาลสูงตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์คุมอาหารเหมือนกันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราก็ตรวจเจอเราอ้วนด้วยตอนนี้กลับมาควบคุมอาหารการกินค่ะ !งด ของทอด/น้ำหวานน้ำอัดลม/เปลี่ยนข้าวข้าวเป็นข้าวกขผสมน้ำตาลต่ำ/กินข้าวน้อยลงผักกับเนื้อสัตว์ให้มากขึ้น/งดผลไม้ที่น้ำตาลสูงด้วยนะคะเราซื้อที่วัดน้ำตาลมาติดบ้านไว้ด้วยเอาไว้เวลาอยากกินไรแปลดๆก็วัดดูหมอว่าไม่ต้องทำเผื่อใครคิดว่าทำเพื่อลูกสู้ๆๆนะเราอ้วนมากและอายุเยอะเจอทั้งความดันและเบาหวานเลย

อ่านเพิ่มเติม

ต้มน้ำใบเต้ยค่ะ ดื่มแทนน้ำเปล่าไปเลย แม่บ้านนี้ตรวจเจอตอนสี่เดือน แล้วได้คุมอาหารมาตลอด คุณหมอบอกให้ทานข้าวมื้อละ1ทัพพี เน้นกับข้าวและผักเยอะๆค่ะ น้องโตตามเกณฑ์ปกติดี แม่ได้คุมน้ำหนักไปในตัวด้วย บ้านนี้แบ่งทาน6-7มื้อต่อวันค่ะ

พี่เป็นคะ ควบคุมแป้งกับน้ำตาลคะ และหลังมื้ออาหารทำงานบ้านเบาๆ ช่วยลดน้ำตาลได้ ตอนนี้พี่ 20Wละ คุมน้ำตาลได้ ถ้ามื้อไหนเผลอกินเยอะก็จะใช้พลังเยอะหน่อย ถ้ากินละไม่ทำอะไร น้ำตาลจะไม่ค่อยลดเลยคะ

ตรวจเจอเร็ว ดีนะคะ ได้ดูแลตัวเองตั้งแต่ต้น ของเราหมอนัด วีคที่ 16 ค่ะ แอบกังวลอยู่เหมือนกัน เพราะน้ำหนักเยอะ แล้วคนในครอบครัวมีประวัติเหมือนกันค่ะ สู้ ๆ นะคะ สู้เพื่อเจ้าตัวเล็ก

รู้ได้ยังไงคะ ว่าเบาหวานขณะครรภ์ คุนหมอตรวจเลยหรอคะตอน8สัปดาห์ อันนี้ไม่รู้จริงๆค่ะ ขอบคุณค่ะ

2y ago

ใช่ค่ะ หมอจะถามว่าครอบครัวมีคนเป็นเบาหวานไม่คะ ของเรามีพ่อพี่เป็น คุณหมอเลยให้ตรวจ เบาหวานเลยค่ะ ตรวจรอบแรกค่าเกิน ตรวจรอบ2 กลืนคลูโคส 100g ค่าออกมาเกินหมดค่ะ สรุปคือเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์เลยคะ

ลดแป้ง​ ลดน้ำตาลค่ะ​ เปลี่ยนจากทานข้าวขาวมาเป็นข้าวไรซ์​เบอรี่ เน้นผักกับโปรตีนค่ะ​

บ้านนี้ตรวจน้ำตาลแล้วขึ้น170จันทร์หน้าหมอนัดกลืนน้ำตาลอีกทีกลัวมากเลยค่ะ

ต้มน้ำใบเตยดื่ม อีกเสียงค่ะ 🍵 ดื่มร้อน หรือจะดื่มเย็นๆก็ได้ค่ะ

ลดของหวาน อาหารหวานมีน้ำตาลของกินจุกจิก

คำถามที่เกี่ยวข้อง